Skip to main content
sharethis

ผนึกพลังนักเรียนหญิงกลุ่ม "Sisterhood" จัดปราศรัยเรียกร้องต่อกระทรวงศึกษาธิการถึงความเท่าเทียมทางสังคม ด้านนักเรียนเตรียมอุดมศึกษา อภิปรายสาธารณะหัวข้อ 'ทำไมฉันไม่อยากมาโรงเรียน' 


ช่วงเย็นวันนี้ที่ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา บริเวณด้านหน้าประตูฝั่งถนนพญาไท กลุ่มเกียมอุดมไม่ก้มหัวให้เผด็จการ จัดกิจกรรมอภิปราย หัวข้อ 'ทำไมฉันไม่อยากมาโรงเรียน' รวม 12 กลุ่ม เดินทางมาร่วมกิจกรรม 

ก่อนกิจกรรมจะเริ่มนั้นเพจ 'เกียมอุดมไม่ก้มหัวให้เผด็จการ' รายงานด้วยว่า แม้ทางโรงเรียนจะไม่ให้บุคคลภายนอกและนักข่าวเข้ามา แต่กลับมีบุคคลซึ่งมีลักษณะคล้ายเจ้าหจ้าที่นอกเครื่องแบบเข้ามาได้ 

เวลา 17.20 น. ตัวแทนจาก Spring Movement ดันเปิดประตูรั้วโรงเรียนเปิดทางให้สื่อมวลชน ผู้ร่วมฟังปราศรัย และผู้ปราศรัยได้เข้าสู่ในบริเวณโรงเรียนได้ 

เพจ เกียมอุดมไม่ก้มหัวให้เผด็จการ ยังรวบรวมประเด็นที่ปราศรัยไว้ด้วยดังนี้ 

 

ส่วนหนึ่งจากการปราศรัยในวันนี้ของตัวแทนนักเรียน นักศึกษา ศิษย์เก่า และครู...

โพสต์โดย เกียมอุดมไม่ก้มหัวให้เผด็จการ เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 3 กันยายน 2020

ช่วงเวลาเดียวกันที่ โรงเรียนเบญจมราชาลัยฯ  กลุ่มนักเรียนกว่า 100 คนในนามกลุ่ม "Sisterhood" จัดกิจกรรมปราศรัยเรียกร้องต่อกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ถึงความเท่าเทียมทางสังคม พร้อมแสดงความเห็นผ่านข้อเรียกร้องต่อ ศธ. ประกอบด้วย 1. ยกเลิกหลักสูตรและกฎระเบียบที่สนับสนุนการละเมิดสิทธิมนุษยชนของบุคลากรภายในโรงเรียน ,ข้อ 2. พัฒนาหลักสูตรให้มีความเท่าเทียมทางเพศ รวมทั้งสนับสนุนการมีอยู่และสิทธิมนุษยชนของ LGBT และข้อ 3 โรงเรียนต้องเป็นสถานที่ปลอดภัยสำหรับนักเรียน โดยให้ความคุ้มครองและช่วยเหลืออย่างเต็มที่ เมื่อนักเรียนไม่ได้รับความเป็นธรรม หรือถูกละเมิดไม่ว่ากรณีใดๆ 

ในกิจกรรมยังมีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการชู 3 นิ้วพร้อมท่องบทกลอนของ จิตร ภูมิศักดิ์ ปิดท้ายด้วยการแปรอักษรเป็น lll ต่อต้านเผด็จการ

ที่มา : เพจ เกียมอุดมไม่ก้มหัวให้เผด็จการ และเดลินิวส์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net