Skip to main content
sharethis

ศาลอุทธรณ์ยกฟ้อง 2 จำเลยคดี 'คนอยากเลือกตั้ง' พัทยา แค่ช่วยลากลำโพง-ถือป้ายหนุนยังไม่ถือเป็นผู้จัดชุมนุม

ที่มาภาพ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

1 ต.ค.2563 เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ทีผ่านมา ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ที่ศาลแขวงพัทยา ศาลได้อ่านคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ภาค 2 ในคดีของกลุ่ม “คนอยากเลือกตั้ง” พัทยา ชุมนุมตรงข้ามห้างสรรพสินค้า เซ็นทรัลเฟสติวัลพัทยาบีช ถนนเลียบชายหาดพัทยา เมื่อวันที่ 4 มี.ค. 2561 โดยในคดีนี้มีจำเลยทั้งหมด 12 คน หนึ่งในนั้นคือ “จ่านิว” สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ นักเคลื่อนไหวางการเมือง

ศูนย์ทนายฯ รายงานเพิ่มเติมว่า เดิมศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาปรับจําเลยที่ 1 (สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์) จําเลยที่ 2 (วันเฉลิม กุนเสน) และที่ 12 (ศศวัชร์ คมนียวนิช) คนละ 3,000 บาท ในฐานความผิดไม่แจ้งการชุมนุมล่วงหน้า และให้ยกฟ้องสําหรับจําเลยรายอื่น ทว่าต่อมาทั้งทางฝ่ายอัยการ และฝ่ายจำเลยที่ 2 และ 12 ได้ยื่นอุทธรณ์คดี โดยอัยการพยายามยืนยันว่าจำเลยที่เหลือซึ่งศาลยกฟ้องเองก็เป็นผู้ร่วมจัดการชุมนุม ในส่วนของจำเลยที่ 2 และ 12 ได้ชี้แจงในอุทธรณ์ว่าตนไม่ได้เป็นผู้จัดการชุมนุมตามความหมายที่ได้บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะแต่อย่างใด เนื่องจากตนแค่ลากเครื่องเสียงให้กับสิรวิชญ์ ขณะที่อีกรายเพียงแค่เดินทางมาด้วยกันและชู 3 นิ้วระหว่างชุมนุม

พิจารณาแล้ว ศาลอุทธรณ์ได้อ่านคำพิพากษาแก้ ชี้ว่าอุทธรณ์โจทก์ฟังไม่ขึ้น เนื่องจากขาดพยานหลักฐานว่าจำเลยรายอื่นเป็นผู้จัดการชุมนุมจริง ในส่วนของอุทธรณ์ของจำเลยที่ 2 และ 12 ฟังขึ้น ให้ยกฟ้อง นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคําพิพากษาของศาลชั้นต้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net