Skip to main content
sharethis

เพื่อไทยชง กมธ. ตรวจสอบปมบ้านพักกองทัพของ 'ประยุทธ์' ประเด็นที่ประชาชนข้องใจ เช่น สถานะของบ้านพัก และมีการเปลี่ยนจากบ้านพักสวัสดิการเป็นบ้านพักรับรองเมื่อไหร่ มีจำกัดระยะเวลาเข้าพักหรือไม่ ใช้งบประมาณส่วนใด

23 ธ.ค. 2563 วันนี้ วอยซ์ทีวีรายงานว่า ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เสนอต่อประธานกรรมการการทหารของสภาผู้แทนราษฎร ให้ตรวจสอบกรณีที่กองทัพบกอนุญาตให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อาศัยในบ้านพักรับรองกองทัพบก โดยย้ำว่าไม่มีเจตนาก้าวล่วงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ แต่ยังเป็นประเด็นที่ประชาชนเคลือบแคลงสงสัยอยู่ โดยมีข้อสังสัย 6 เรื่อง คือ เรื่องบ้านพักนั้นมีสถานะใด และมีการเปลี่ยนเปลี่ยนจากบ้านพักสวัสดิการเป็นบ้านพักรับรองตั้งแต่เมื่อไหร่ 

นอกจากนี้ยังถามถึงระเบียบการเข้าพักของกองทัพบกที่ส่งเป็นหลักฐานให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยนั้นออกโดยอ้างอิงกฎหมายใด , และการเข้าพักมีระยะเวลาจำกัดเข้าพักหรือไม่ ,การเข้าพักที่ไม่เสียค่าเช่า ค่านำ ค่าไฟ และมีทหารดูแลตั้งแต่ 1 ต.ค. 2557 ใช้งบประมาณจากส่วนใดของกองทัพบก มีระเบียบใดในการเบิกจ่าย กองทัพบกเคยให้สิทธิอดีตนายกรัฐมนตรีที่เคยเป็นผบ.ทบ.หรือไม่ ,ที่ผ่านมา ผบ.ทบ.ที่เกษียณราชการมีใครเข้าพักอย่างเช่นพล.อ.ประยุทธ์หรือไม่ และกองทัพบกมีหลักเกณฑ์วิธิการพิจารณาให้ทหารเข้าพักโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายอย่างกรณีพลเอกประยุทธ์หรือไม่ 

เต้ บี้สอบประยุทธ์-ผบ.เหล่าทัพ แจงแรงงานเข้าเมืองผิดกฎหมาย

ส่วนมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.พรรคไทยศรีวิไลย์ และกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร เรียกร้องให้กรรมาธิการการทหาร เรียกพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และผู้บัญชาการทหารบก ,ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และผู้บัญชาการตรวจคนเข้าเมือง และผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี มาสอบหาข้อเท็จจริงเรื่องการลักลอบแรงงานเมียนมาเข้าเมืองผิดกฎหมาย ในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ต้องข้อสังสัยว่าเกิดจากการปล่อยปละละเลยของเจ้าหน้าที่ทำให้เกิดการลักลอกนำแรงงานข้ามชาติ เข้าผ่านชานแดนอย่างผิดกฎหมายหรือไม่ พร้อมชี้ว่าเรื่องนี้เป็นภัยต่อความมั่นคงที่กรรมาธิการต้องตรวจสอบ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net