Skip to main content
sharethis

นักศึกษา ม.เชียงใหม่ ที่โดนยึดงานศิลปะถูกออกหมายเรียกคดี ม.112 และ พ.ร.บ. ธง ด้านทนายขอเลื่อนวันรายงานตัว

 

3 พ.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากวานนี้ (2 พ.ค. 64) เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ภูพิงค์ราชนิเวศน์ จ.เชียงใหม่ ได้แจ้งโทรศัพท์ว่ามีการออกหมายเรียก วิธญา คลังนิล และยศสุนทร รัตตประดิษฐ์ 2 นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผู้เคยถูกยึดงานศิลปะใส่ถุงดำซึ่งเคยตกเป็นข่าวมาก่อน ในคดี ม.112 และ พ.ร.บ.ธงชาติ ตามที่ถูก ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ฟ้องคดีไว้เมื่อวันที่ 26 มี.ค. ที่ผ่านมา จากกรณีม็อบวันที่ 14 มี.ค. 64 ที่มีการนำผลงานศิลปะมาแสดงภายในสนามรักบี้ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยศรีสุวรรณอ้างว่า การแสดงผลงานศิลปะดังกล่าวเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ธง และข้อความที่อยู่บนผลงานศิลปะเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.112

ล่าสุดวันนี้ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้เข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ภูพิงค์ราชนิเวศน์ เพื่อขอเลื่อนวันรายงานตัวของนักศึกษาทั้ง 2 คนออกไปเป็นวันที่ 10 พ.ค. 64 เนื่องจากเพิ่งทราบเรื่องและยังไม่มีใครได้รับหมายเรียก จึงต้องขอเวลาเพื่อเตรียมตัวเข้าพบพนักงานสอบสวนต่อไป เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจรับเรื่องไว้ และกล่าวว่าจะนำส่งต่อให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณาต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net