Skip to main content
sharethis

วิจิตรศิลป์ มช. เดือด คณบดี – รองคณบดี แอบเก็บผลงานศิลปะนักศึกษาใส่ถุงดำ ล่าสุดนักศึกษาเจ้าของงานแจ้งความวิ่งราวทรัพย์และร่วมกันทำให้เสียทรัพย์

22 มี.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (22 มี.ค.64) เวลาประมาณ 14.00 น. ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คณบดีและรองคณบดีคณะวิจิตรศิลป์นำเจ้าหน้าที่บุกเข้าไปแอบรื้อถอนและเก็บผลงานศิลปะของนักศึกษาที่วางอยู่ภายในลานหน้าตึกมีเดียอาร์ตยัดใส่ถุงดำนำขึ้นรถของมหาวิทยาลัยเตรียมขนออกไป โดยไม่แจ้งให้นักศึกษาเจ้าของผลงานทราบ ทางฝ่ายคณบดีและรองคณบดีอ้างว่าเป็นการเก็บไปเพื่อความสะอาดของพื้นที่ ไม่อนุญาตให้วางของเกะกะ

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า นักศึกษาที่อยู่ภายในบริเวณนั้นหลายคนช่วยกันทำการไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กและมีนักศึกษาชายเจ้าของผลงานคนหนึ่งลงไปนั่งขวางถนนไม่ให้มีการนำผลงานศิปละออกไปจากบริเวณนั้นได้ เนื่องจากไม่มีเหตุอันสมควรที่ทางคณาจารย์จะมาเก็บผลงานของนักศึกษาไป และบริเวณลานหน้าตึกมีเดียอาร์ตเป็นสถานที่สำหรับนักศึกษาใช้ทำงานศิลปะกันอยู่แล้ว การอ้างเรื่องความสะอาดขึ้นมาในวันนี้จึงไม่ใช่เหตุผลที่นักศึกษาจะยอมรับได้ โดยก่อนหน้านี้เพียงวันเดียวยังได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาสอดส่องดูการทำงานศิลปะของนักศึกษากลุ่มนี้ภายในลานมีเดียอาร์ตในเวลากลางคืน

ภาพเหตุการณ์ในคืนวันที่ 21 มี.ค. 2564

หลังจากนั้น ทัศนัย เศรษฐเสรี ผู้ช่วยศาสตราจารย์และอาจารย์ประจำภาควิชา Media Arts and Design คณะวิจิตรศิลป์ ช่วยมาไกล่เกลี่ยไม่ให้มีการนำผลงานศิลปะของนักศึกษาออกไปจากพื้นที่และชี้แจ้งต่อผู้บริหารคณะ

“ศิลปะอับอายมามากพอแล้ว เพราะคนที่ไม่รักเสรีภาพ นักศึกษาเพิ่งแสดงงานวิทยานิพนธ์เสร็จ บางวิชายังไม่ปิดการเรียนการสอนต้องทำงานกันอย่างต่อเนื่อง เป็นหน้าที่อะไรของอาจารย์ที่จะเก็บทำความสะอาดให้เขา เป็นหน้าที่อะไรของคณบดีต้องมาเดินเก็บขยะ…เป็นศิลปิน เป็นอาจารย์ หนึ่ง เคารพคน สอง เคารพศิลปินด้วยกัน สาม เคารพผลงานศิลปะ ไม่ว่าจะเกิดขึ้นจากนักศึกษาหรือคนที่ไม่ได้เรียนศิลปะ”

ทัศนัย เศรษฐเสรี (เสื้อสีขาว) และรองคณบดีฝ่ายบริหาร (เสื้อสีเหลือง)

“ทราบข่าวตั้งแต่เมื่อคืนแล้วว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาตรวจตราบริเวณมหาวิทยาลัยในยามวิกาล โดยเฉพาะพื้นที่ของหอศิลป์ ซึ่งเป็นบริเวณของสาขาวิชาที่เรามีการเรียนการสอนกันอยู่และมาดึกมาก วันนี้ผมได้รับทราบอีกว่ามีคณบดี รองคณบดี เข้ามารื้อและเก็บผลงานศิลปะของนักศึกษา โดยที่ไม่รู้ว่าอะไรคือเหตุผล ไม่รู้ว่าคณบดีซึ่งเป็นครูบาอาจารย์รวมทั้งรองคณบดีที่สอนศิลปะคิดอะไรกับผลงานศิลปะ และสิ่งที่เดือดร้อนก็คือมันเป็นการกระทำที่คุกคามเสรีภาพและวิถีชีวิตของนักศึกษาในรั้วอุดมศึกษาเอง โดยที่มีผู้บริหารคณะวิจิตรศิลป์เป็นตัวตั้งตัวตี ผมก็ต้องมาช่วยนักศึกษาของผม”  ทัศนัย กล่าว

จากนั้นนักศึกษาเจ้าของผลงานศิลปะที่ถูกเก็บใส่ถุงดำได้รวมตัวกันไปแจ้งความที่ สภ.ภูพิงค์ เนื่องจากผลงานทั้งหมดได้รับความเสียหายและสูญหลายบางส่วน โดยได้แจ้งความ 1. รศ.อัศวิณีย์ หวานจริง คณบดีคณะวิจิตรศิลป์ 2. รศ. ปกรณ์ภัทร์ จันทะไข่สร รองคณบดีฝ่ายบริหาร 3. ผศ.พงษ์ศิริ คิดดี รองคณบดีฝ่ายพัฒนาคุณภาพนักศึกษา 4. นางสุลาลักษณ์ ขาวผ่อง เลขานุการคณะวิจิตรศิลป์ และ 5. นายไชยันตร์ โคมแก้ว เจ้าหน้าที่ประจำหอศิลป์ มช. ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องในการรื้อผลงานศิลปะของนักศึกษาครั้งนี้ในข้อหาร่วมกันวิ่งราวทรัพย์และร่วมกันทำให้เสียทรัพย์

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net