ราชทัณฑ์ แจงกรณีการเสียชีวิต พลโท มนัส จำเลยคดีค้ามนุษย์โรฮิงญา

'กรมราชทัณฑ์' แจงกรณี พลโท มนัส คงแป้น วัย 65 ปี ผู้ถูกตัดสินจำคุกจำนวน 82 ปี จากคดีค้ามนุษย์โรฮิงญา เมื่อ พ.ศ. 2558 เสียชีวิตขณะออกกำลังกายในเรือนจำคลองเปรม เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 64 เวลา 19.40 น. แพทย์วินิจฉัยสาเหตุจากหัวใจวายเฉียบพลัน

ภาพพลโท มนัส คงแป้น (ซ้าย) (ที่มา ช่อง 3)
 

3 มิ.ย. 64 กรมราชทัณฑ์ ชี้แจงวันนี้ (3 มิ.ย.) เมื่อเวลา 16.00 น. กรณีการเสียชีวิตภายใต้การควบคุมของกรมราชทัณฑ์ของ พลโท มนัส คงแป้น อายุ 65 ปี อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก และจำเลยคดีค้ามนุษย์โรฮิงญา เมื่อปี พ.ศ. 2558 โดยแพทย์วินิจฉัยเกิดจากภาวะหัวใจวายเฉียบพลัน  

กรมราชทัณฑ์ ชี้แจงว่า พลโท มนัส คงแป้น ถูกควบคุมตัวที่เรือนจำกลางคลองเปรม และย้ายเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ เมื่อวันที่ 2 พ.ค. 61 เนื่องจากมีโรคประจำตัว ความดันโลหิตสูง ไขมันในโลหิตสูง และหัวใจเต้นช้ากว่าปกติ โดยเมื่อวันพุธที่ 2 มิ.ย. 64 ขณะเดินออกกำลังกาย มีอาการวูบหมดสติไม่รู้สึกตัว นอนนิ่ง ไม่หายใจ คลำชีพจรไม่ได้ ผู้เห็นเหตุการณ์จึงแจ้งผู้คุมและเจ้าหน้าที่ จากนั้น พยาบาลแรกรับคลำชีพจรไม่ได้ ม่านตาไม่ตอบสนองต่อแสง จึงได้ทำการกู้ชีพ กดนวดหัวใจ (CPR) และใส่ท่อช่วยหายใจ 

จากนั้นเวลา 19.00 น. วันที่ 2 มิ.ย. 64 แพทย์ได้ทำการรักษา เพื่อช่วยชีวิตตามกระบวนการทางการแพทย์อย่างเต็มความสามารถ ซึ่งนอกจากนี้ ยังได้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยผลตรวจไม่พบเชื้อโควิด-19 แต่อย่างใด รวมทั้งได้เอ็กซเรย์ปอด พบหัวใจโต จึงทำการกดนวดหัวใจเป็นเวลา 40 นาที พบว่าร่างกายไม่มีการตอบสนองไม่มีคลื่นไฟฟ้าหัวใจ และเสียชีวิตในเวลา 19.40 น. แพทย์จึงได้ทำการวินิจฉัยพบว่า ร่างกายเกิดภาวะหัวใจวายเฉียบพลัน เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตครั้งนี้  

ทั้งนี้ พลโท มนัส คงแป้น เป็นหนึ่งผู้ต้องหาจากคดีค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญา เมื่อ พ.ศ. 2558 จากการพบหลุมฝังศพขนาดใหญ่ ชาวโรฮิงญา 36 ศพ บนเทือกเขาแก้ว อ.ปาดังเบซาร์ จ.สงขลา จนมาสู่การออกหมายจับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ในคดีนี้มีจำเลยรวมทั้งสิ้น 103 ราย เสียชีวิตไปแล้ว 1 ราย เหลือจำเลยเพียง 102 ราย โดย มนัส คงแป้น เป็นจำเลยที่ 54 โดยศาลอุทธรณ์ ตัดสินเพิ่มโทษจำคุกพลโท มนัส จำนวน 82 ปี ในความผิดค้ามนุษย์ฯ 4 กรรม และความผิดฐานให้คนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรฯ แต่ให้ได้รับโทษจริง 50 ปี เมื่อเดือน ต.ค. 62 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุทธรณ์แก้เพิ่มโทษจำคุกคดีค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญา พล.ท.มนัส จาก 27 ปี เป็น 82 ปี จำเลยคนอื่นถูกเพิ่มโทษ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท