Skip to main content
sharethis

กลุ่มประชาชนคนไทย (ปท.) ชุมนุมเป็นครั้งที่ 4 'ทนายนกเขา' ระบุถึงวิกฤตโควิด-19 ว่าไม่ใช่เวรกรรมของคนไทย แต่เป็นความซวยเพราะการบริหารที่ล้มเหลว พร้อมทั้งชี้ว่า "...ไม่ว่ารัฐบาลไหนที่ผ่านมาไม่เคยทำร้ายพี่น้องประชาชนถึงเพียงนี้..."

10 ก.ค. 2564 เพจ iLaw รายงานว่าเมื่อเวลา 9.00 น. กลุ่มประชาชนคนไทย (ปท.) นำโดยนิติธร ล้ำเหลือ หรือ ทนายนกเขานัดจัดกิจกรรม "ล็อกดาวน์ประยุทธ์ ปิดสวิตช์บิ๊กตู่" เคลื่อนขบวนจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิไปอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ตั้งแต่เวลา 9.40 น. กลุ่มประชาชนคนไทยนำป้ายไปติดที่เกาะกลางอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ  มีข้อความ เช่น " ปิดสวิตช์...นาฬิกา หมดเวลา ปะวิด", " รัฐบาลอยู่ได้ ประชาชนตาย ประเทศล้มละลาย", "ปิดสวิตช์บิ๊กตู่", " ศ...ค บริหารความตาย บริการโควิด"และประชาชนเป็นหนี้แต่ไม่มีวัคซีนให้ฉีด"  จากนั้นมีรถตำรวจจากสน.พญาไทเข้ามาที่เกาะแต่ยังไม่มีการนำออก ต่อมาพานสุวรรณ ณ แก้ว ปราศรัยบนรถบรรทุกผ่านเครื่องขยายเสียงว่า วันนี้ประชาชนคนไทยจะออกมาปกป้องพิทักษ์บ้านเมือง ประชาชนตั้งตารอความหวังที่จะได้วัคซีนและประเทศชาติจะกลับฟื้นขึ้นมาระยะเวลาหนึ่ง วันนี้พวกเราออกมาไม่ยอมจำนน ทนทุกข์ทรมานกับรัฐบาลเฮงซวยแบบนี้แล้ว

9.47 น. นิติธรมาที่เกาะอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิและเดินไปตามป้ายที่ติดรอบเกาะและเวลา 9.57 น. ให้สัมภาษณ์ต่อผู้สื่อข่าว จากนั้นจึงเคลื่อนขบวนไปตามเส้นทางมุ่งหน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

11.00 น. ขบวนของประชาชนไทยถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มีการนำป้ายไปวางที่ฐานอนุสาวรีย์ ตัวแทนปราศรัยว่า รัฐบาลบริหารงานเป็นระยะเวลายาวนานแต่ปัญหายังคงอยู่ไม่ได้รับการแก้ไขและที่หนักที่สุดคือ ปัญหาของการแก้ไขโควิด 19 ประชาชนล้มตาย นอนรอความตาย แต่รัฐบาลไม่ได้สนใจความทุกข์ยากและความเดือดร้อนของประชาชน ประชาชนรอคอยเตียง รอคอยเครื่องช่วยหายใจ อีกกี่ชีวิตที่กำลังรอความตาย...ลูกต้องกำพร้าแม่ หลายคนสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก

รัฐบาลถือใช้อำนาจตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ มีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดแต่ไม่ได้ช่วยประชาชนแก้ไขปัญหา ถ้าประชาชนในประเทศนี้หวังพึ่งรัฐบาลไม่ได้ก็ถึงเวลาที่ประชาชนต้องออกมาส่งเสียงเรียกร้องถึงรัฐบาลว่า หากบริหารประเทศไม่ได้ก็สมควรต้องลาออกไป ปัญหาโควิด 19 เป็นระลอกที่สี่แล้ว การเกิดปัญหาแต่ละครั้งเกิดมาจากรัฐบาล พี่น้องตั้งการ์ดแทบตาย แต่รัฐบาลบริหารผิดพลาด มีการลักลอบนำคนเข้าเมือง มีการลักลอบเปิดสถานบันเทิงและได้ข่าวว่า มีรัฐมนตรีติดเชื้อสถานบันเทิงแห่งหนึ่ง

ตัวแทนกล่าวด้วยว่า ทางกลุ่มยังคงยึดมั่นในหลักการชาติ ศาสน์ กษัตริย์ แต่ถ้ารัฐบาลพลเอกประยุทธ์ยังคงบริหารต่อไป ปัญหาโควิด 19 ก็ยังคงไม่หมดไป...ปัญหาตอนนี้ไม่ว่านายกฯจะสละเงินเดือนกี่เดือนก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ พลเอกประยุทธ์ออกไปเปิดคนอื่นให้เข้ามา เราคงมองเห็นหนทางที่จะผ่านพ้น

11.51 น. นิติธร กล่าวปราศรัยว่า ขอบคุณพลเอกประยุทธ์ที่ทำให้พี่น้องทั้งประเทศกลับมารวมตัวขับไล่ให้พ้นจากทำเนียบรัฐบาลและให้พ้นจากการเป็นนายกรัฐมนตรี...สถานการณ์ของโควิด 19 เป็นความซวยของประชาชนทุกคนไม่ใช่เวรกรรมเพราะมันไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นเอง แต่เป็นเรื่องการบริหารจัดการที่ล้มเหลว รอบนี้รัฐบาลไม่มีสิทธิปฏิเสธ ภูเก็ตสถานการณ์ดีขึ้น บอกจะเปิดภูเก็ตให้เป็นเมืองท่องเที่ยว แต่กลับนำโควิด 19 ไปขยายในพื้นที่ภูเก็ต

"...ผมยอมรับว่า ท่านยังมีศรัทธาอยู่ แต่เป็นศรัทธาในอำนาจ ตำแหน่งหน้าที่ ท่านไม่เคยศรัทธาในประชาชน วันนี้ปัญญาท่านมีอยู่ แต่มีอยู่น้อยเหลือเกิน..."

เขากล่าวอีกว่า ขอให้นายกรัฐมนตรีไปแก้หนังสือ [คาดว่าข้อกำหนดนายกรัฐมนตรีฉบับที่ 22] ว่าต้นตอการแพร่ระบาดมาจากรัฐบาลไม่ใช่ประชาชน  วันนี้ถือโอกาสในกรณีที่พลเอกประยุทธ์ติดโควิด 19 แล้วก็ขออย่าไปแอบรักษาตัวในกองทัพ ออกมารักษาตัวในโรงพยาบาลสนาม ก่อนหน้านี้วันที่ 15 พ.ค. 2564 เขาขอให้ลาออก แต่ไม่ลาออก...ทุกวันนี้ ศบค.เป็นอะไร เป็นศูนย์บริการความตายหรืออย่างไร ในประเด็นเรื่องที่กองทัพมีการขอจัดสรรวัคซีน 50,000 โดสอ้างว่า จะนำไปให้ทหารเกณฑ์นั้นเป็นจริงหรือไม่ หรือที่จริงแล้วเป็นการเตรียมเพื่อซ้อมรบกับอเมริกาในเดือน ส.ค. นี้

ถึงเวลาที่ประชาชนทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน สิ่งที่ภาคการเมืองกลัวคือ การรวมตัวของประชาชน ถ้าประชาชนรวมตัวกันได้ กำลังตำรวจทหารก็ไม่เพียงพอ การที่ในอนาคตประชาชนจะต้องอยู่ภายใต้นักการเมืองที่มีประวัติเรื่องยาเสพติดจะยอมรับได้หรือ

"...ไม่ว่ารัฐบาลไหนที่ผ่านมาไม่เคยทำร้ายพี่น้องประชาชนถึงเพียงนี้ มีแต่รัฐบาลของท่าน..." นิติธร ระบุ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net