อังกฤษมีกระแสเรียกร้อง 'บอริส จอห์นสัน' ลาออกหลังมีข่าวจัดงานเลี้ยงผิดกฎล็อกดาวน์เสียเอง

หลังจากมีกรณีอื้อฉาวเกี่ยวกับการที่นายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน จัดงานเลี้ยงไวน์แบบฝึนกฎการล็อกดาวน์เสียเอง ก็เริ่มมีกระแสเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีอังกฤษผู้นี้ลาออกจากตำแหน่งแล้ว


บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ | แฟ้มภาพ Number 10 (CC BY-NC-ND 2.0)

16 ม.ค. 2565 มีการเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน ออกจากตำแหน่งมากขึ้นเรื่อยๆ หลังจากที่มีการเปิดเผยเรื่องที่จอห์นสันจัดงานเลี้ยงที่บ้านเลขที่ 10 ดาวน์นิงสตรีทซึ่งเป็นที่พักอาศัยของนายกฯ อังกฤษ และผู้ดำรงตำแหน่งในรัฐบาลอีกบางส่วน โดยที่งานเลี้ยงไวน์ดังกล่าวนี้จัดขึ้นเป็นประจำแต่ก็มีการจัดแม้กระทั่งในช่วงที่มีการล็อกดาวน์ COVID-19 ทำให้นายกฯ กระทำการฝืนกฎเสียเอง

รายงานข่าวของเดลีมิร์เรอร์ระบุว่านายกรัฐมนตรียังคงจัดให้มีงานเลี้ยงดื่มไวน์ทุกวันศุกร์โดยคณะทำงานของเขาตลอดช่วงที่มีการระบาดของ COVID-19 พวกเขาถึงขั้นมีการติดตั้งตู้ที่ใช้สำหรับแช่ไวน์โดยเฉพาะ

เมื่อมีรายงานข่าวดังกล่าวออกมาหลังจากที่มีการเปิดเผยเรื่องการฝ่าฝืนกฎการล็อกดาวน์ในดาวน์นิงสตรีททำให้รัฐบาลของจอห์นสันถูกบีบให้ต้องขอประทานอภัยโทษจากพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อวันที่ 14 ม.ค. ที่ผ่านมา ในวันที่ 12 ม.ค. จอห์นสันยังได้ขอโทษต่อรัฐสภาจากการที่เขาเข้าร่วมงานเลี้ยงที่เขาอ้างว่าเป็น "งานเลี้ยงแบบเป็นการเป็นงาน" ในช่วงที่มีการห้ามไม่ให้คนรวมตัวกันจำนวนมากกว่าที่รัฐบาลกำหนด

การเปิดโปงในเรื่องนี้กลายเป็นสิ่งที่ส่งอิทธิพลต่อการที่จอห์นสันวางแผนจะลงชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในสมัยถัดไปอีกครั้ง นอกจากนี้ยังมีการไต่สวนจากข้าราชการระดับสูง ซู เกรย์ ในเรื่องที่ว่าจอห์นสันและคณะทำงานของเขารู้ตัวหรือไม่ว่าฝ่าฝืนกฎข้อห้ามในการล็อกดาวน์ และจะมีการรายงานในเรื่องนี้สัปดาห์ที่จะถึงนี้

สื่อเดลีมิร์เรอร์นำเสนอภาพของการนำส่งตู้แช่ไวน์ใหม่เข้าไปที่บ้านพักดาวน์นิงสตรีทในเดือน ธ.ค. 2563 ช่วงที่การระบาดของ COVID-19 ยังไม่หมดไป รวมถึงนำเสนอข้อความระบุว่าคณะทำงานจะคอยนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ใหม่ๆ ทีละมากๆ เข้าไปแช่ไว้อย่างสม่ำเสมอ และในงานเลี้ยงแต่ละครั้งมักจะมีผู้เข้าร่วมประมาณ 50 ราย ซึ่งมากกว่าจำนวนที่กฎการล็อกดาวน์กำหนดไว้ มีคนเห็นเหตุการณ์ให้ข้อมูลต่อสื่อเทเลกราฟว่างานเลี้ยงนี้มีการดื่มแอลกอฮอล์และเต้นรำ มีคนถูกส่งออกไปที่ร้านค้าในย่านนั้นเพื่อซื้อไวน์ใส่กระเป๋ากลับมา

เรื่องนี้นอกจากจะทำให้มีการไต่สวนรัฐบาลแล้ว ยังทำให้ประชาชนจำนวนมากไม่พอใจและประท้วงด้วยการเสียดสีนายกรัฐมนตรี และมีการวิพากษ์วิจารณ์พรรคอนุรักษ์นิยมอังกฤษ แม้กระทั่งสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมบางส่วนเองก็ไม่พอใจ พวกเขาส่งอีเมลให้กับ ส.ส. ของพรรคเพื่อแสดงความไม่พอใจในเรื่องนี้และบางส่วนถึงขั้นยกเลิกการเป็นสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยม

ในวันที่ 14 ม.ค. มีประชาชนบางส่วนประท้วงเสียดนายกฯ ด้วยการสวมหน้ากากจอห์นสันเต้นรำที่ดาวน์นิงสตรีทเพื่อเรียกร้องให้นายกฯ ลาออก มี ส.ส. พรรคอนุรักษ์นิยมอย่างน้อย 5 รายที่ยื่นจดหมายโหวตไม่ไว้วางใจจอห์นสัน อย่างไรก็ตามจอห์นสันมีแผนการใช้ "ปฏิบัติการ Save Big Dog" (แปลตรงตัวว่า "ปฏิบัติการช่วยสุนัขตัวใหญ่") ที่จะทำการเอาผิดคณะทำงานของตัวเองแต่ก็ยังรักษาตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเอาไว้

พรรคฝ่ายค้านคือพรรคแรงงานอังกฤษได้รับความนิยมมากขึ้นหลังจากเรื่องอื้อฉาวงานเลี้ยงช่วง COVID-19 ของพรรคอนุรักษ์นิยมที่เรียกว่า "ปาร์ตีเกท" เคียร์ สตาร์เมอร์ ผู้นำพรรคแรงงานอังกฤษกล่าวว่าคนในอังกฤษได้เห็นนายกฯ จอห์นสันเป็นคนสับปลับฉ้อฉล และบอกว่าจอห์นสันไม่มีคุณสมบัติที่จะเป็นผู้นำ

เรียบเรียงจาก
Calls grow for UK PM to resign over lockdown ‘parties’, Aljazeera, 15-01-2022

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท