Skip to main content
sharethis

ผู้คนประมาณ 5,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวรัสเซียในสาธารณรัฐเชกประท้วงต่อต้านสงครามในยูเครนและต่อต้านประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน มีป้ายที่ระบุว่า "รัสเซียที่ไร้ปูติน", "เสรีภาพเพื่อรัสเซีย สันติภาพเพื่อยูเครน" และ "ปูตินไม่ใช่รัสเซีย" รวมถึงมีการเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักโทษการเมืองในรัสเซีย

 

 

เมื่อวันที่ 26 มี.ค. 2565 ที่ผ่านมา ผู้ประท้วงในสาธารณรัฐเชกหลายพันคนซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวรัสเซียเดินขบวนประท้วงต่อต้านประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ในใจกลางกรุงปราก

ผู้จัดการประท้วงระบุว่ามีผู้ประท้วงประมาณ 5,000 คน ผู้ประท้วงประสานเสียงคำขวัญร่วมกันในเชิงต่อต้านสงครามในยูเครนและต่อต้านประธานาธิบดีปูตินว่า "รัสเซียที่ไร้ปูติน", "เสรีภาพเพื่อรัสเซีย สันติภาพเพื่อยูเครน" และ "ปูตินไม่ใช่รัสเซีย" ในตอนที่พวกเขาเดินขบวนเคลื่อนผ่านศูนย์กลางประวัติศาสตร์ของกรุงปราก

อันตัน ลิตวิน ผู้จัดการประท้วงในครั้งนี้กล่าวว่ามีชาวรัสเซียอาศัยอยู่ในสาธารณรัฐเชก 40,000 ราย และจนถึงตอนนี้ชาวเชกก็ไม่รู้ว่ามีชาวรัสเซียเหล่านี้อาศัยอยู่

ลิตวินผู้ที่เป็นนักกิจกรรมและศิลปินที่อาศัยในปรากมากว่า 10 ปีกล่าวว่าพวกเขาต้องการแสดงให้เห็นว่าชาวรัสเซียที่อาศัยอยู่ที่นี่ต่อต้านปูติน ต่อต้านสงคราม และพวกเขาสนับสนุนยูเครน ลิตวินยังบอกอีกว่า "ชาวรัสเซียไม่ใช่ผู้นิยมปูติน พวกเขาเป็นชาวยุโรป"

ลิตวินยังถือธงสีน้ำเงิน-ขาวแบบเดียวกับผู้ประท้วงหลายคนด้วย เขาอธิบายว่าจริงๆ แล้วมันเป็นธงสามสีของประเทศเยอรมนีคือ แดง น้ำเงิน และขาว ที่เอามาดัดแปลงเพื่อการประท้วงนี้ ลิตวินบอกว่า "พวกเราไม่ต้องการสีแดงซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของเลือดเราจึงตัดมันออกไป ตอนนี้มันเหลือแค่สีขาวหิมะและท้องฟ้าสีน้ำเงินที่สดใส"

มีป้ายประท้วงระบุเรียกร้องให้ชาวรัสเซีย "เปล่งเสียงของตัวเองและสู้กับศัตรูที่แท้จริงที่ไม่ใช่ยูเครน" และป้ายประท้วงบางส่วนก็ระบุว่าปูตินเป็นฆาตกร

มีการเดินขบวนของผู้ชุมนุมไปที่จัตุรัสเวนเซสลาส ซึ่งผู้ชุมนุมยังได้เรียกร้องให้ปูตินปล่อยตัวนักโทษการเมืองรวมถึงนักวิจารณ์รัฐบาล อเล็กซี นาวาลนี ผู้ที่ถูกตัดสินให้ต้องโทษจำคุก 9 ปีในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาด้วย

ปีเตอร์ บานคอฟ ดีไซเนอร์ที่เกิดในเบลารุสและเคยอาศัยในกรุงมอสโกประเทศรัสเซียก่อนที่จะย้ายมายังกรุงปรากกล่าวว่า คนที่มีสติทุกคนควรจะต้องลุกขึ้นต่อต้านปูติน

ผู้ประท้วงอีกรายหนึ่งคือ โอลกา บูเซนโกวา ผู้ประกอบการที่ย้ายจากมอสโกมายังปรากปีที่แล้วพูดให้สัมภาษณ์ได้ครึ่งประโยคก็ร้องไห้ออกมา "พวกเราต่อต้านสงคราม ต่อต้านปูติน ต่อต้านสิ่งที่กองทัพรัสเซียกำลังทำ ต่อต้านการเข่นฆ่า" เธอพูดทั้งน้ำตาว่าสงครามได้ทำลายชีวิตเธอ จากที่เธอมีญาติวัยชราที่อาศัยอยู่ในยูเครนผู้ที่ต้องลี้ภัยจากกรุงเคียฟไปยังเมืองโคโลญ ประเทศเยอรมนี เพราะกรุงเคียฟถูกถล่มด้วยอาวุธหนัก

บูเซนโกวาเล่าว่า ญาติอาวุโสของเธอผู้นั้นจำเหตุการณ์ในสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้ ตอนที่ประเทศเยอรมนีทิ้งระเบิดใส่กรุงเคียฟในปี 2484 ได้ และในตอนนี้กลายเป็นว่าเยอรมนีกลายเป็นผู้ต้อนรับเธอเข้าประเทศและให้สถานะผู้ลี้ภัยกับเธอ บูเซนโกวาบอกว่า "ตอนนี้กลายเป็นรัสเซียที่เป็นประเทศฟาสซิสต์ มันเป็นประวัติศาสตร์ซ่ำรอยปี 2481 พวกเราไม่สามารถละเลยมันได้และพวกเราไม่สามารถให้อภัยมันได้ ปูตินจะต้องถูกหยุดยั้งไว้ให้ได้"


ที่มา
Thousands of Russians rally against Putin in Prague, France 24, 26-03-2022

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net