Skip to main content
sharethis

พิธา ก้าวไกล พบ ก.ก.ต.ตามนัด กรณีอภิปรายงบสถาบันกษัตริย์ ส่อล้มล้างการปกครองหรือไม่ ยืนยันการอภิปรายงบเป็นหน้าที่ของ ส.ส.ที่ต้องตรวจสอบความโปร่งใส สอดคล้องกับระบอบประชาธิปไตย ไม่เป็นปฏิปักษ์กับการปกครอง พร้อมแจง กรณี ‘ปริญญ์’ ไม่เกี่ยวกับพรรค อย่าลดทอนเป็นเรื่องการเมือง

 

19 เม.ย. 65 ทีมสื่อก้าวไกล รายงานต่อสื่อวันนี้ (19 เม.ย.) ระบุว่า พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย เบญจา แสงจันทร์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะผู้อภิปรายงบส่วนราชการในพระองค์ และทีมกฎหมายพรรคก้าวไกล เดินทางมายังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ศูนย์ราชการเเจ้งวัฒนะ เพื่อชี้เเจงต่อคณะกรรมการรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน ประเด็นที่มีผู้ยื่นคำร้องกล่าวหาว่า พรรคก้าวไกลมีพฤติการณ์และการกระทำอันเป็นการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 ตามมาตรา 92(2) เป็นปฏิปักษ์การปกครองฯ จากกรณี ส.ส. พรรคก้าวไกล อภิปรายงบประมาณสถาบันฯ ในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณประจำปี 2565

(กลาง) พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และ (ขวา) เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.ก้าวไกล

พิธา กล่าวว่า ในวันนี้ตนมาให้ถ้อยคำกับเจ้าหน้าที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (ก.ก.ต.) ว่า การอภิปรายของพรรคก้าวไกล เป็นการกระทำที่สอดคล้องกับระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ไม่ได้เป็นปรปักษ์ต่อการปกครองอย่างที่ถูกกล่าวหา

พิธา กล่าวต่อไปว่า ส่วนตัวไม่กังวลในข้อกล่าวหานี้ เนื่องจากส่วนราชการในพระองค์ เป็นหน่วยรับงบประมาณเหมือนหน่วยงานอื่นๆ ตามพระราชบัญญัติวิธีงบประมาณ พ.ศ. 2561 ตามมาตรา 4 ซึ่งจัดอยู่ในส่วนราชการที่ถูกเรียกให้มาชี้เเจงในการขอรับงบประมาณจากสภาผู้แทนราษฎร เป็นหน้าที่ของ ส.ส.ที่มีหน้าที่ตรวจสอบงบประมาณ เพื่อความโปร่งใสเเละประสิทธิภาพจากการใช้งบประมาณจากภาษีของประชาชน และเป็นการดำรงพระราชสถานะของพระมหากษัตริย์ที่อยู่เหนือการเมืองใต้รัฐธรรมนูญ

“การใช้การอภิปรายงบสถาบันเป็นข้ออ้างนำไปสู่การยุบพรรคก้าวไกล เป็นการปิดกั้นอำนาจหน้าที่ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้แทนของประชาชน นี่คือการตรวจสอบงบประมาณที่มาจากภาษีของประชาชน เราในฐานะผู้แทนราษฎร เรามีหน้าที่ที่จะต้องปฏิบัติอย่างเต็มที่” พิธา กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวหาว่า พรรคก้าวไกลอยู่เบื้องหลังคดีฉาวคาวโลกีย์เกี่ยวข้องการเมืองนั้น พิธา กล่าวยืนยันว่า พรรคก้าวไกลไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องนี้ ซึ่งคดีที่เกิดขึ้นเป็นคดีอาชญากรรมร้ายเเรง ไม่ควรถูกลดทอนให้เป็นเรื่องการกลั่นแกล้งระหว่างพรรคการเมือง คดีนี้เป็นคดีที่มีผู้เสียหายหลายคน ทุกฝ่ายควรให้ความสำคัญไปที่การดูเเลเยียวยาผู้เสียหาย เเละกระบวนการยุติธรรมที่จะเกิดขึ้น

ขณะที่เบญจา กล่าวว่า การตรวจสอบงบประมาณเป็นหน้าที่ของผู้แทนราษฎร ยืนยันว่าตนไม่ได้ทำผิดตามคำร้องที่กล่าวหาว่าเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แต่เป็นการทำหน้าที่ในฐานะผู้แทนราษฎร เพื่อเคียงข้างประชาชน ยืนหยัดพิทักษ์เม็ดเงินภาษีประชาชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net