ขบวนต้าน 'พ.ร.บ.คุมการรวมกลุ่ม' ส่งสาสน์ถึงพรรคการเมืองร่วมเคลื่อนไหว-ประกาศท่าทีไม่รับ กม. นี้

ขบวนต่อต้านร่างกฎหมายทำลายการรวมกลุ่มของประชาชน ส่งสาสน์ถึงทุกพรรคการเมืองเชิญร่วมเคลื่อนไหวใหญ่และประกาศท่าทีไม่รับร่างกฎหมายควบคุมการรวมกลุ่มในการเคลื่อนใหญ่ของขบวนที่จะมีขึ้นในวันจันทร์ที่ 30 พ.ค. นี้ พร้อมประกาศเชิญชวน ประชาชนร่วมทวง 3 ข้อเรียกร้องกับ ครม.ร่วมกัน ขณะที่องค์กรภาคประชาชนเตรียมยกพลหนุนร่วมเคลื่อนใหญ่เคียงบ่าเคียงไหล่กับขบวนฯอีกเพียบ ด้าน ตร.ปรับขบวนนำผ้าใบผืนยาวมากางปิดบริเวณที่ชุมนุมขณะที่ กสม.ส่งเจ้าหน้าที่สังเกตุการณ์การชุมนุม


 
เมื่อวันที่ 28 พ.ค. 2565 องค์กร Protection International (PI) แจ้งข่าวต่อสื่อมวลชนว่าขบวนต่อต้านร่างกฎหมายทำลายการรวมกลุ่มประชาชนปักหลักชุมนุมเป็นวันที่ 6 ที่หน้าองค์การสหประชาชาติ เพื่อคัดค้านพระราชบัญญัติการดำเนินกิจกรรมขององค์กรไม่แสวงหากำไร พ.ศ. .... หรือที่ขบวนฯเรียกว่าร่าง พ.ร.บ.ควบคุมการรวมกลุ่มประชาชน โดยมีฝนโปรยปรายตลอดทั้งวัน ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการจัดขบวนรูปแบบรักษาความปลอดภัยของขบวนเสด็จเช่นเดียวกับเมื่อวาน แต่วันนี้จำนวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เพิ่มปริมาณมากขึ้นและได้มีการจัดเตรียมผ้าใบมาขึงเป็นทางยาวเพื่อปิดบริเวณสถานที่ชุมนุมเป็นแนวยาวอีกด้วย นอกจากนี้ยังเป็นที่น่าสังเกตว่ารถจีโน่และรถควบคุมผู้ต้องหาได้ย้ายจากบริเวณหน้าองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้เข้ามาประชิดป้ายรถเมล์ที่อยู่ตรงข้ามกับบริเวณเต็นท์ของผู้ชุมนุม อย่างไรก็ตามเมื่อเวลา 17.00 น. ได้มีการจัดแถลงข่าวเผื่อส่งสาสน์ถึงพรรคการเมืองเชิญรวมเคลื่อนไหวใหญ่ และประกาศท่าทีไม่รับร่างกฎหมายควบคุมการรวมกลุ่ม

ชูศรี โอฬาร์กิจ ตัวแทนขบวนฯ ได้อ่านแถลงการณ์ที่ใจความระบุว่า สาส์นถึงพรรคการเมือง เชิญร่วมเคลื่อนไหวใหญ่และประกาศท่าทีไม่รับร่างกฎหมายควบคุมการรวมกลุ่ม 'ขบวนต่อต้านร่างกฎหมายทำลายการรวมกลุ่มของประชาชน' ขอประกาศเคลื่อนไหวใหญ่ไปที่ทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 30 พ.ค. นี้  โดยจะตั้งแถวเดินจากหมู่บ้านราษฎร์ธรรมนูญ  หน้าอาคาร UN ถนนราชดำเนินนอก ในเวลา 09.00 น. เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลมีมติ ครม.ยกเลิกการผลักดัน 'ร่างพระราชบัญญัติการดำเนินกิจกรรมขององค์กรไม่แสวงหากำไร พ.ศ. ....' อีกต่อไป

จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนทุกท่าน ทุกกลุ่มก้อน องค์กร ขบวน สมาคม ชมรมต่าง ๆ ที่เห็นด้วยกับเราร่วมเดินไปที่หน้าทำเนียบฯพร้อมกันและขอเชิญชวนทุกพรรคการเมืองที่เห็นด้วยกับเราร่วมกันมาประกาศถึงท่าทีและจุดยืนของพรรคที่หน้าทำเนียบรัฐบาลในเวลา 15.00 น. โดยพร้อมเพรียงกันหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับความร่วมมือจากทุกพรรคการเมืองที่เห็นถึงภัยร้ายแรงที่จะกระทำต่อสิทธิ เสรีภาพ ประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชนและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของประชาชนจากร่างกฎหมายฉบับนี้หากถูกประกาศใช้บังคับ 

ด้านธนพร วิจันทร์ ตัวแทนขบวนฯ กล่าวว่า ถือว่าวันนี้เราได้มีการแถลงเชิญชวนพรรคการเมืองที่มีจุดยืนที่สนับสนุนที่จะไม่เอากฎหมายควบคุมการรวมกลุ่มฉบับนี้และต้องหยุดกฎหมายที่จะควบคุมการรวมกลุ่มของประชาชน อยากจะฝากเชิญชวนทุกคนและพี่น้องแรงงานทุกภาคส่วน ถ้าเราคิดว่ากฎหมายฉบับนี้ไม่ใช่แต่เฉพาะพวกเราที่ได้รับผลกระทบทุกองค์กรทุกคนได้รับผลกระทบหมด จึงอยากเชิญชวนทุกคนให้มาเจอกัน เราจะตั้งขบวนที่นี่ในวันจันทร์ที่ 30 นี้ และจะเคลื่อนขบวนไปพร้อมกันที่ทำเนียบรัฐบาล 

ด้านจีรานุช เปรมชัยพร หนึ่งในตัวแทนขบวนฯ กล่าวเพิ่มเติมว่าพรรคการเมืองทุกพรรคไม่ว่าจะเป็นพรรคฝ่ายค้านพรรครัฐบาล เราถือว่าพรรคการเมืองเป็นสถาบันการเมืองที่ยึดโยงกับประชาชน เพราะฉะนั้นเราหวังว่าทุกพรรคการเมืองจะมาร่วมรับฟังและแสดงจุดยืนของท่านในเวลา 15.00 น. ที่บริเวณทำเนียบรัฐบาล เราหวังว่าเราจะได้รับการตอบรับจากทุกพรรคการเมือง ขอย้ำว่าการต่อสู้ของพวกเราอยู่บนการต่อสู้ที่เป็นสันติวิธี ดังนั้นความรุนแรงใด ๆ ไม่มีทางที่จะเกิดขึ้นจากประชาชนและผู้ต่อสู้ที่ร่วมกันในขบวนนี้ เราตั้งใจมาเรียกร้องตามสิทธิของเราและเราจะต่อสู้โดยสันติ

วันนี้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าร่วมสังเกตุการณ์การชุมนุมในวันนี้ด้วย และตลอดทั้งวันได้มีการประกาศเข้าร่วมเคลื่อนขบวนใหญ่จากเครือข่ายภาคประชาชนหลากหลายองค์กรอาทิ กลุ่มอนุรักษ์ป่าต้นน้ำคลองวังหีบ จังหวัดนครศรีธรรมราช กลุ่มสมัชชาองค์กรเอกชนด้านการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ขบวนการสร้างเสริมสุขภาพประชาชนและองค์กรด้านเด็กและเยาวชน ขบวนองค์กรชุมชนจังหวัดสตูล (รักจังสตูล) มูลนิธิโพธิยาลัย
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท