Skip to main content
sharethis

กลุ่ม ส.ส. ญี่ปุ่นที่ไม่สังกัดฝ่ายใดวิพากษ์วิจารณ์กระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่น ในเรื่องที่พวกเขารับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพพม่าเข้ามาเป็นนักศึกษาต่างชาติ ทั้งที่ๆ เพิ่งจะมีการเรียกร้องให้บอยคอตต์เจ้าหน้าที่ทหารของพม่าเนื่องจากกรณีการประหารชีวิตนักโทษการเมือง 4 ราย

 

29 ก.ค. 2565 ส.ส. ญี่ปุ่นวิจารณ์กระทรวงกลาโหมที่รับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพพม่ามาเป็นนักศึกษาต่างชาติในญี่ปุ่น ทั้งที่ก่อนหน้านี้กลุ่ม ส.ส. บางส่วนได้เรียกร้องให้ญี่ปุ่นยกเลิกการรับเจ้าหน้าที่ระดับสูงเหล่านี้เข้ามาเรียนหลังจากที่เผด็จการทหารพม่าประกาศว่าจะทำตามแผนการประหารชีวิตนักโทษการเมืองที่เป็นฝ่ายต่อต้านเผด็จการ

กลุ่ม ส.ส. ญี่ปุ่นที่ไม่สังกัดฝ่ายใดเคยเรียกร้องให้กระทรวงกลาโหมยกเลิกแผนการรับเจ้าหน้าที่ทหารพม่ามาเป็นนักศึกษามาตั้งแต่เดือน พ.ค. แล้ว แต่เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่นก็บอกกับ ส.ส. ในที่ประชุมวันที่ 27 ก.ค. ที่ผ่านมาว่าพวกเขาได้รับเจ้าหน้าที่ทหารพม่ามาเป็นนักศึกษาในปีการศึกษานี้

หลังจากที่เคยมีการเรียกร้องไม่ให้รับเจ้าหน้าที่ทหารพม่าเข้ามาเป็นนักศึกษาก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่นก็บอกว่าพวกเขามีความเป็นห่วงอย่างมากในเรื่องเกี่ยวกับการประหารชีวิตนักโทษการเมือง และให้สัญญาว่าทางกระทรวงและกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น (SDF) จะจัดการอย่างเหมาะสมในเรื่องการรับเจ้าหน้าที่ทหารพม่าเข้ามาเป็นนักศึกษา

นอกจากนี้กลุ่ม ส.ส. ยังกล่าวถึงเรื่องที่รัฐบาลญี่ปุ่นเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการทำพิธีศพของอดีตนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ให้กับเผด็จการทหารพม่าได้รับทราบ ซึ่งกลุ่ม ส.ส. ญี่ปุ่นบอกว่าไม่ควรมีการอนุญาตให้กองทัพพม่าเข้าร่วมพิธีศพของอาเบะ ในประเด็นนี้เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นบอกว่าบัญชีรายชื่อผู้เข้าร่วมพิธีศพของอาเบะนั้นยังคงอยู่ในขั้นตอนการจัดทำ

 

 

เรียบเรียงจาก

Defense Ministry criticized for accepting Myanmar officers as students, NHK, 27-07-2022

https://www3.nhk.or.jp/nhkworld/en/news/20220727_24/
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net