Skip to main content
sharethis

หมายเหตุประเพทไทยสัปดาห์นี้แนะนำบทความของดรุณี ไพศาลพาณิชย์กุล “หลังข้ามเส้นพรมแดนสถานะตามกฎหมายของคนย้ายถิ่น (กรณีชนกลุ่มน้อย)” เมื่อภาวะไร้รัฐไร้สัญชาติ สาเหตุบางประการเกิดจากหลักเกณฑ์ของรัฐไทย (อ่านบทความ)

ทั้งนี้คนไร้สัญชาติ ซึ่งมักเป็นสมาชิกชุมชนชาติพันธุ์ในพื้นที่ห่างไกล ก็ประสบปัญหาเข้าไม่ถึงสิทธิ สวัสดิการ หรือบริการจากรัฐติดตามมา ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตและโอกาสในการพัฒนาหลายประการ ที่ผ่านมารัฐไทยเองมีความพยายามยกระดับ พัฒนาสถานะบุคคลแก้ไขกฎหมายสัญชาติ หรือมีมติคณะรัฐมนตรีในปี 2535 และ 2548 ที่ทำให้บุคคลไร้สัญชาติเข้าถึงสิทธิทางการศึกษา หรือมติคณะรัฐมนตรีปี 2553 ที่คืนสิทธิด้านหลักประกันสุขภาพ ให้ผู้ที่มีปัญหาสถานะทางทะเบียนราษฎร ฯลฯ อย่างไรก็ตามหลักการกับการปฏิบัติจริงยังคงมีช่องว่าง ยังคงเป็นข้อท้าทายทางนโยบายที่จะขจัดปัญหาไร้รัฐไร้สัญชาติต่อไป

เรียนประวัติศาสตร์โลกผ่านสายตาไทยๆ | หมายเหตุประเพทไทย EP.428

Soft power ข้าวเหนียวมะม่วง | หมายเหตุประเพทไทย EP.427

นิยามความหลากหลายทางเพศและบางกอกนฤมิตไพรด์ | หมายเหตุประเพทไทย EP.426

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net