Skip to main content
sharethis

'ส.ส.สายัณห์' ปัดเอี่ยวปฏิทินคู่ประยุทธ์ ส่วนที่แชร์ในโซเชียลเป็นการออกแบบกราฟฟิกและจัดทำขึ้นเพื่อส่งให้เพื่อนในกลุ่มไลน์เท่านั้น ไม่ได้มีใบเสร็จชำระเงิน ยันพร้อมให้ตรวจสอบ ด้าน 'อดีต กกต. สมชัย' ชี้ 3 ความผิดปมแจกปฏิทินรูปคู่ประยุทธ์ ถึงขั้นยุบพรรค เตือน กกต. หากทราบเรื่องแล้วไม่ดำเนินการใดๆ ก็ ม.157

21 ธ.ค. 2565 ความคืบหน้ากรณีปรากฏภาพปฏิทินที่มีรูป สายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ คู่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมโลโก้พรรครวมไทยสร้างชาติ โดยที่ สมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานขับเคลื่อนยุทธศาสตร์นโยบายพรรคเสรีรวมไทย และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กตั้งข้อสังเกตว่า ลักษณะดังกล่าว ถือเป็นการแจกปฏิทินเพื่อประโยชน์ในการหาเสียง เป็นเรื่องผิดกฎหมายเลือกตั้ง นั้น

สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานว่า สายัณห์ แถลงข่าวชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า ตนขอปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริง ตนไม่ได้ทำปฏิทินคู่นายกรัฐมนตรีแจกประชาชน ส่วนที่สมชัยบอกว่าผิดกฎหมาย ขอย้ำว่าจะผิดจะถูกชี้ขาดไม่ได้ เพราะยังไม่ได้กระทำความผิด อย่างไรก็ตาม ในปีที่ผ่านๆ มาตั้งแต่ตนเป็นผู้แทนราษฎรได้ทำป้ายสวัสดีปีใหม่คู่นายกรัฐมนตรีทุกปี ซึ่ง กกต.ชี้แจงว่าถ้าเป็นประเพณีสามารถกระทำได้ แต่ในปี 2566 ยืนยันว่า ไม่ทำปฏิทินแน่นอนเนื่องจากใกล้เลือกตั้งแล้วเกรงว่าจะหมิ่นเหม่เข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้ง

ส่วนที่มีการแชร์ภาพในโซเชียลและกล่าวหาว่าทำไวนิลนั้น สายัณห์ กล่าวว่า เป็นการออกแบบกราฟฟิกและจัดทำขึ้นเพื่อส่งให้เพื่อนในกลุ่มไลน์ดูเท่านั้น ไม่ได้มีการสั่งทำหรือใบเสร็จชำระเงินแต่อย่างใด และพร้อมให้ตรวจสอบหาก กกต.เรียกชี้แจง ทั้งนี้ มองว่าเรื่องนี้ทำให้นายกรัฐมนตรีเสียหาย ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง ผู้สื่อข่าวสามารถไปสอบถามที่จังหวัดนครศรีธรรมราชว่าตนได้ทำปฏิทินแจกประชาชนสักแผ่นหรือไม่ เพื่อยืนยันข้อเท็จจริง และขอขอบคุณสื่อมวลชนที่นำรูปไปออกสื่อโทรทัศน์ ถือว่าได้ประชาสัมพันธ์ 

มติชนสุดสัปดาห์ รายงาน ปฏิกิริยาจาก พล.อ.ประยุทธ์ ด้วยว่า เวลา 12.15 น.วันที่ 21 ธ.ค. ที่จ.เชียงราย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณีนี้ว่า ค่อยว่ากันไปตามกฎหมาย” พร้อมกับโบกมือให้พลขับเพื่อเคลื่อนรถรางออกไปในทันที พร้อมกล่าวว่า “ฉันไม่ได้ทำฉันไม่รู้เรื่อง เดี๋ยวแก้ไขได้ ก็แล้วแต่ ถ้าเราไม่รู้เรื่อง มันก็จะมาโทษเราไม่ได้หรอก”

ไอเอ็นเอ็น รายงานว่า ด้าน อิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. กล่าวถึงกรณีที่ สายัณห์ ยุติธรรม ส.ส. นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ จัดทำป้ายไวนิล และปฏิทิน สวัสดีปีใหม่ เป็นรูปคู่ พล.อ.ประยุทธ์ และโลโก้ พรรครวมไทยสร้างชาติ ว่า ได้รับทราบจากข่าว และเมื่อ กกต.ได้รับทราบเรื่องเหล่านี้ ก็จะตรวจสอบข้อเท็จจริง ไม่ว่าจะมีผู้ร้องหรือไม่ ก่อนจะเสนอผลต่อที่ประชุม กกต. ต่อไป

อดีต กกต. สมชัย ชี้ 3 ความผิดปมแจกปฏิทินรูปคู่ประยุทธ์ ถึงขั้นยุบพรรค เตือน กกต. หากทราบเรื่องแล้วไม่ดำเนินการใดๆ ก็ ม.157

ทั้งนี้ สมชัย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ในหัวข้อ "แจกปฏิทิน รูปคู่ประยุทธ์ ของผู้ตั้งใจสมัคร ส.ส. ผิดอะไรบ้าง" 3 ข้อ ดังนี้ 1. แจกปฏิทิน เข้าข่ายความผิด มาตรา 73(1) พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร (หรือ พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.) กรณี ให้ทรัพย์สินอันอาจคำนวณเป็นเงินได้แก่ผู้ใด 2. รูปประยุทธ์ ที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคหรือตอบรับการทาบทามเป็นแคนดิเดตพรรค เข้าข่ายความผิด มาตรา 73(5) พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. คือ หลอกลวง จูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง และ 3. ใช้ข้อความ สัญญลักษณ์ ของพรรคโดยมิชอบ เข้าข่ายความผิดมาตรา 32 พ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมือง กรณี ห้ามผู้ใด ใช้ชื่อ ภาพเครื่องหมาย หรือถ้อยคำที่ทำให้เข้าใจว่าเป็นพรรคการเมือง

อดีต กกต. ระบุด้วยว่า ข้อ 1 ข้อ 2 จำคุก 1-10 ปี ปรับ 20,000-200,000 หรือทั้งจำทั้งปรับ เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี หากกรรมการบริหารรู้เห็นเป็นใจ โทษทางอาญาถึงกรรมการบริหารด้วย เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งตลอดชีวิต และให้ถือเป็นเหตุที่จะยุบพรรคด้วย (มาตรา 158,159 พ.ร.ป. ส.ส.) ข้อ 3 จำคุก 1 ปี หรือปรับ 20,000 หรือทั้งจำทั้งปรับ (มาตรา 110 พ.ร.ป.พรรคการเมือง) กกต. ทราบเรื่อง เป็นความปรากฏต่อสาธารณะ แล้วไม่ดำเนินการใดๆ ก็ ม. 157 กกต. 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net