Skip to main content
sharethis

หลังจากเผด็จการทหารพม่าก่อเหตุโจมตีพื้นที่ตามแนวชายแดนใกล้เคียงกับประเทศเพื่อนบ้าน อย่างอินเดีย, บังกลาเทศ และไทย โดยมีการรุกล้ำน่านฟ้าของประเทศใกล้เคียง รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติของพม่าซึ่งเป็นรัฐบาลเงาฝ่ายพลเรือนได้ออกมาเรียกร้องให้ประเทศเพื่อนบ้านป้องกันไม่ให้เผด็จการทหารล่วงล้ำน่านฟ้าอีก

 

19 ม.ค. 2566 รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติของพม่า (NUG) ซึ่งเป็นกลุ่มรัฐบาลเงาฝ่ายพลเรือนที่ตั้งขึ้นมาคู่ขนานและแสดงการไม่ยอมรับเผด็จการทหารพม่า ได้เรียกร้องให้ประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียงกับพม่าปฏิเสธไม่ให้เครื่องบินรบของเผด็จการพม่าเข้าไปในเขตน่านฟ้าของพวกเขา หลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเกิดกรณีที่เผด็จการพม่ามีปฏิบัติการโจมตีทางอากาศตามพื้นที่ขายแดนอินเดีย

เหตุการณ์โจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 10-11 ม.ค. ที่ผ่านมา เครื่องบินรบของเผด็จการทหารพม่าได้ทำการโจมตีค่ายวิกเตอเรีย ซึ่งเป็นศูนย์บัญชาการของกลุ่มแนวร่วมแห่งชาติชิน (Chin National Front) เหตุเกิดใกล้กับชายแดนที่ติดกับอินเดีย ส่งผลให้มีนักรบชาวชินเสียชีวิต 5 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก นอกจากนี้การโจมตียังส่งผลสร้างความเสียหายต่อคลินิกอนามัยและบ้านเรือนของพลเรือนด้วย

รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของ NUG แถลงเมื่อวันที่ 17 ม.ค.ที่ผ่านมาว่า กลุ่มแนวร่วมแห่งชาติชิน และแหล่งข่าวรายอื่นๆ รายงานว่าพบเห็นเครื่องบินเจ็ทบินเข้าสู่เขตน่านฟ้าของอินเดียในช่วงที่มีการโจมตี และบอกว่ามีการทิ้งระเบิดบางส่วนลงใส่พื้นที่อาณาเขตของอินเดียด้วย

"นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เผด็จการทหารไร้ความชอบธรรมใช้เขตน่านฟ้าของคนอื่นในการก่อเหตุเลวร้าย ตัวอย่างก่อนหน้านี้คือน่านฟ้าของบังกลาเทศและไทย และนี้ก็ไม่ใช่ครั้งแรกด้วยที่ระเบิดของฝ่ายเผด็จการทหารจะตกลงบนพื้นที่อาณาเขตต่างประเทศในการโจมตีทางอากาศเช่นนี้" รัฐบาลเงา NUG แถลง

NUG แถลงอีกว่า "ทาง NUG ขอเรียกร้องให้ประเทศเพื่อนบ้านของพม่าปิดกั้นไม่ให้เผด็จการทหารพม่าใช้เขตน่านฟ้าของพวกเขาในการโจมตี เพื่อให้เกิดผลดีต่อสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค รวมถึงเป็นการคุ้มครองพลเรือนด้วย"

แถลงการณ์นี้มีการอ้างถึง ข้อมติ 2669 จากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่ทำการประณามการโจมตีต่อพลเรือนและโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือน รวมถึงเรียกร้องให้ยุติความรุนแรง

ในปี 2565 การโจมตีทางอากาศของเผด็จการทหาร เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 155 ราย และมีผู้บาดเจ็บ 187 ราย

ในการโจมตีทางอากาศของเผด็จการทหารพม่านั้น ยังเคยมีกรณีที่เครื่องบินรบของพวกเขาล่วงล้ำเข้ามาในน่านฟ้าของไทยและบังกลาเทศด้วย ในตอนที่เผด็จการทหารปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มต่อต้านรัฐบาลในรัฐกะเหรี่ยงและรัฐยะไข่

องค์กรเฝ้าระวังด้านสิทธิมนุษยชนนานาชาติ ฟอร์ติฟายไรท์ ก็ได้เรียกร้องแบบเดียวกันเมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านี้ พวกเขาขอให้อินเดียป้องกันไม่ให้เครื่องบินรบของเผด็จการทหารพม่าล่วงล้ำเข้าไปในน่านฟ้าของพวกเขา และขอให้มีการคุ้มครองพลเรือนในรัฐชินและพลเรือนชาวอินเดียตามแนวชายแดน

แมทธิว สมิทธ์ จากฟอร์ติฟายไรท์แถลงว่า "ทางการอินเดีย ไม่ควรจะยอมให้เผด็จการทหารรุกล้ำน่านฟ้าของพวกเขา อีกทั้งทางการอินเดียยังควรจะทำทุกวิถีทางเพื่อรับรองความปลอดภัยให้กับพลเรือนตามแนวชายแดนด้วย"

 

 

เรียบเรียงจาก

Myanmar’s Civilian Government Calls on Neighbors to Deny Junta Jets Airspace Access, The Irrawaddy, 17-01-2023
https://www.irrawaddy.com/news/burma/myanmars-civilian-government-calls-on-neighbors-to-deny-junta-jets-airspace-access.html
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net