'บาส มงคล' เริ่มอดอาหารหน้าศาล หนุน 3 ข้อเรียกร้อง #แบมตะวัน และ 'สิทธิโชค'

  • 'บาส มงคล' เริ่มอดอาหารหน้าศาล หนุน 3 ข้อเรียกร้อง แบม ตะวัน และ 'สิทธิโชค'
  • #แบมตะวัน ยันไม่อยากตาย แต่ถ้าสิ่งที่เรียกร้องมันเกิดขึ้นเป็นจริงก็คุ้มค่า
  • 'สิทธิโชค' ไรเดอร์ ผู้ถูกขังระหว่างอุทธรณ์คำพิพากษา 112 อดอาหารและน้ำประท้วง ขณะนี้ร่างกายย่ำแย่
  • 'ตี้ วรรณวลี' จำลองคดีคงเพชร คฑาธรและพรพจน์ อีก 3 ผู้ถูกคุมขังระหว่างพิจารณาคดียาวนานที่สุด ยันพลุไม่ใช่วัตถุระเบิด

31 ม.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (31 ม.ค.) เวลา 17.00 น. ที่บริเวณด้านหน้าศาลอาญารัชดา 'บาส' มงคล ถิระโคตร อายุ 29 ปี พ่อค้าขายเสื้อผ้าออนไลน์และนักกิจกรรมในจังหวัดเชียงรายวัย 29 ปี ประกาศอดอาหาร สนับสนุนข้อเรียกร้องของ ตะวัน ทานตะวัน แบม อรวรรณ และ สิทธิโชค 3 ผู้ถูกคุมขังที่ทำประท้วงอดอาหารและน้ำไปก่อนหน้าเพื่อเรียกร้องให้ปล่อยผู้ถูกคุมขังจากคดีทางการเมืองคนอื่นๆ และ ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ยุติการดำเนินคดีกับนักกิจกรรม รวมทั้งพรรคการเมืองต้องเสนอนโยบายยกเลิกกฏหมายอาญามาตรา 112 และ 116 

คำแถลงของ มงคล ในชื่อ "แถลงการณ์คณะปะติวัดประชาชนด้วยความแยบยล (ค.ว.ย)" มีรายละเอียดดังนี้

แถลงการณ์คณะปะติวัดประชาชนด้วยความแยบยล (ค.ว.ย)

เรื่องประกาศอดอาหาร สนับสนุนข้อเรียกร้องของ ตะวัน ทานตะวัน และ แบม อรวรรณ ณ ศาลอาญารัชดา

ตามที่ตะวัน ทานตะวัน และ แบม อรวรรณ นักกิจกรรมและผู้ต้องหาทางการเมือง ได้ยื่นคำร้องขอถอนประกันตนเอง และ ประกาศแถลงการณ์เพื่อเรียกร้องให้ศาลคืนเสรีภาพให้กับนักโทษทางการเมืองทั้งหมด (ประกาศแถลงการณ์เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2566 หน้าศาลอาญารัชดา) โดยในแถลงการณ์นั้นมีสามข้อเรียกร้องดังนี้

1. ต้องปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ศาลตัองเป็นกลาง ไม่เอนเอียง เป็นอิสระซึ่งอำนาจในทางมิชอบ และต้องไม่มีการแซกแทรงกระบวนการพิจารณาคดี

2. ยุติการดำเนินคดีกับนักกิจกรรม ที่ออกมาใช้สิทธิ เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นตามหลักของประชาธิปไตย

3. พรรคการเมืองต้องเสนอนโยบายเพื่อประกันสิทธิเสรีภาพของประชาชนในการแสดงออกด้วยการยกเลิกกฏหมายอาญามาตรา 112 และ 116

ปัจจุบันตะวัน ทานตะวัน และแบม อรวรรณ ถูกส่งตัวเข้าโรงพยาบาลธรรมศาตร์ หลังขอแลกอิสรภาพให้เพื่อนด้วยการ ”อดน้ำ อดหาร” ณ ขณะนี้เป็นเวลากว่า 13 วัน

เพื่อยืนยันว่าประชาชนควรมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น มีส่วนร่วมทางการเมืองได้ภายใต้รัฐธรรมนูญ และเพื่อประท้วงความอยุติธรรมของศาล

กระผมจึงขอประกาศ “อดอาหาร” ร่วมต่อสู้เคียงข้าง ตะวัน แบม สิทธิโชค และสนับสนุนทั้งสามข้อเรียกร้อง รวมทั้งคืนสิทธิประกันตัวผู้ต้องหาทางการเมืองทุกคนโดยเร็ว

และจะมีการยกระดับการต่อสู้ในภายภาคหน้า หากยังมิได้มีการตอบรับใดๆ

“บัสบาส” มงคล ถิระโคตร

เริ่มวันที่ 31 มกราคม 2566 เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป ปักหลักบริเวณ ศาลอาญารัชดา

จึงประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา มงคล พ่อค้าขายเสื้อผ้าออนไลน์และนักกิจกรรมในจังหวัดเชียงรายวัย 29 ปี เพิ่งถูกศาลจังหวัดเชียงรายพิพากษาจำคุก คดี ม.112 กรณีถูกฟ้องโพสต์เฟซบุ๊ก 27 ข้อความ ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่ามีความผิดใน 14 กรรม ลงโทษจำคุกกระทงละ 3 ปี รวมจำคุก 42 ปี แต่เนื่องจากจำเลยให้การเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณา จึงลดโทษเหลือกระทงละ 2 ปี รวมจำคุก 28 ปี

บีบีซีไทย รายงานด้วยว่า หลังมีคำพิพากษาในศาลชั้นต้นดังกล่าว ศาลอุทธรณ์ภาค 5 มีคำสั่งให้ประกัน มงคล  โดยพิจารณาแล้วเห็นว่าระหว่างการพิจารณาคดี จำเลยไม่เคยผิดสัญญาประกันตัว จึงอนุญาตให้ประกันตัวระหว่างอุทธรณ์ ด้วยวงเงิน 300,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขการประกันตัว 2 ประการ คือ ห้ามกระทำการที่เสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และห้ามเดินทางออกนอกประเทศ ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ในชั้นสั่งฟ้องคดีต่อศาล นายประกันได้วางหลักทรัพย์ประกันตัวไว้แล้วคดีละ 150,000 บาท รวมสองคดีเป็นหลักทรัพย์ประกันตัว 300,000 บาท โดยได้รับความช่วยเหลือจากกองทุนราษฎรประสงค์ ทำให้ไม่ต้องวางหลักประกันตัวเพิ่มเติมอีกในชั้นอุทธรณ์คดีนี้

#แบมตะวัน ยันไม่อยากตาย แต่ถ้าสิ่งที่เรียกร้องมันเกิดขึ้นเป็นจริงก็คุ้มค่า

สำหรับสถานการณ์ของ  “ตะวัน” ทานตะวันและ “แบม” อรวรรณ วันนี้ (31 ม.ค.) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผยแพร่คำชี้แจ้งว่า

วันนี้ทนายความได้เข้าเยี่ยมตะวันและแบมที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เมื่อเวลาประมาณบ่ายสี่โมงเย็นเศษ เนื่องจากในวันนี้มีคณะบุคคลเข้าเยี่ยมน้องทั้งสองหลายคณะ โดยเริ่มตั้งแต่เช้า พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลพร้อมคณะได้เข้าเยี่ยม ต่อมามีพ่อแม่และญาติของตะวันและแบมเข้าเยี่ยมต่อ หลังจากนั้นยังมีคณะของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้เข้าเยี่ยมน้องทั้งสองด้วย จึงทำให้ทนายความต้องเข้าเยี่ยมเป็นชุดสุดท้ายในเวลาประมาณบ่ายสี่โมงเย็น

จากการพูดคุยกับทั้งสอง ทนายความทราบว่าเมื่อคืนตะวันมีอาการเลือดกำเดาไหล และในช่วงเช้ามีอาการระคายคอมากมีเลือดออกมาพร้อมเสลดและน้ำลาย และยังมีเลือดออกตามไรฟันขณะที่แปรงฟัน ซึ่งวันนี้ตะวันบอกว่าเลือดออกมาเยอะมาก

ตะวันเล่าว่า จากการตรวจของพยาบาลในวันนี้ค่าคีโตนยังสูงมากอยู่ ระดับน้ำตาลในเลือดลดลงเหลือประมาณ 60 แพทย์จึงขอร้องให้ดื่มน้ำหวาน กินวิตามิน และเกลือแร่ แต่ตะวันปฏิเสธไม่ยอมรับการรักษาใดๆ แต่จะจิบน้ำบ้างตามที่แพทย์ขอร้อง

สำหรับแบมจากการตรวจของแพทย์ระดับน้ำตาลในเลือดลดลงเหลืออยู่ที่ 70 ส่วนค่าโพแทสเซียมต่ำมาก แพทย์ขอให้รับน้ำหวาน วิตามิน และเกลือแร่ แต่แบมก็ยังคงปฏิเสธ ต่อมาแพทย์ขอร้องอีกครั้งแบมจึงยอมรับโพแทสเซียมและจิบน้ำ แต่ยังคงปฏิเสธการรักษาอื่นๆ

ทั้งสองคนดูอ่อนเพลียตลอดเวลา เธอเล่าว่ากลางคืนจะนอนไม่ค่อยหลับ ทั้งสองคนมีอาการปวดท้องและเจ็บแปลบๆ ที่หน้าอกบ้าง

วันนี้ทั้งสองคนดูเหนื่อยและอ่อนเพลียมาก ซึ่งคงเกิดจากการอดอาหารและพูดคุยกับคณะบุคคลที่เข้าเยี่ยมหลายชุดอย่างที่กล่าวมาข้างต้น ทนายความจึงใช้เวลาพูดคุยและปรึกษาหารือเกี่ยวกับคดีและข้อกฎหมายในวันนี้ไม่มากนักเพราะทั้งสองดูเหนื่อยมาก

ตะวันและแบมฝากทนายความให้บอกกับคนข้างนอกว่า เธอขอบคุณทุกๆ คนที่สนับสนุนในสิ่งที่เธอเรียกร้องทั้งสามประการ ไม่ว่าจะเห็นด้วยกับวิธีการของเธอหรือไม่ก็ตาม เธอขอให้ทุกคนที่เห็นด้วยกับข้อเรียกร้องนี้ช่วยกันทำทุกวิถีทางให้ประสบความสำเร็จ

เธอบอกว่าเธอยังสู้อยู่ ทุกคนไม่ต้องเป็นห่วง เธอไม่อยากตาย แต่ถ้าสิ่งที่เธอเรียกร้องมันเกิดขึ้นเป็นจริงก็คุ้มค่า

 

'สิทธิโชค' ไรเดอร์ ผู้ถูกขังระหว่างอุทธรณ์คำพิพากษา 112 อดอาหารและน้ำประท้วง ขณะนี้ร่างกายย่ำแย่

ขณะที่ สิทธิโชค 1 ใน 3 ผู้ถูกคุมขังที่ประท้วงด้วยการอดอาหารและน้ำขณะนี้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า สิทธิโชค เศรษฐเศวต หรือ “แท็ค” ไรเดอร์ส่งอาหารวัย 26 ปี ซึ่งถูกขังระหว่างอุทธรณ์คำพิพากษาในคดีข้อหาหลักตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เริ่มต้นอดอาหารประท้วงมาตั้งแต่วันแรกที่ถูกคุมขัง ในวันที่ 17 ม.ค. 2566 จากนั้นได้ยกระดับอดน้ำร่วมด้วยมาตั้งแต่วันที่ 26 ม.ค. 2566 เป็นต้นมา

 

 

ศูนย์ทนายฯ ระบุว่า วันนี้ (31 ม.ค.) ทนายเข้าเยี่ยม สิทธิโชค อีกครั้ง เขาเล่าว่าวันนี้จะถูกส่งตัวไป รพ.ราชทัณฑ์เพื่อตรวจร่างกาย-เจาะเลือด หลังอดอาหารวันที่ 15 อดน้ำวันที่ 6 จนร่างกายย่ำแย่ สิทธิโชคยังคงหน้ามืด ปวดท้องบิดมาก อ่อนเพลีย แต่ยังนอนหลับได้ เพราะถูกบังคับให้กินยานอนหลับทุกคืน

สิทธิโชคถูกศาลอาญาพิพากษาจำคุก 2 ปี 4 เดือน ในคดีข้อหาหลักตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จากการถูกกล่าวหานำของเหลวคล้ายว่าเป็นน้ำมันไปฉีดพ่นใส่กองเพลิงที่ลุกไหม้อยู่บริเวณฐานพระบรมฉายาลักษณ์รัชกาลที่ 10 และพระราชินี บริเวณเกาะกลางถนนราชดำเนินนอก แยกผ่านฟ้าลีลาศ ระหว่างการชุมนุม #ม็อบ18กรกฎา2564 และถูกคุมขังเรื่อยมาโดยไม่ได้รับสิทธิประกันตัว 

'ตี้ วรรณวลี' ยิงพลุจำลองคดีคงเพชร คฑาธรและพรพจน์ ยันพลุไม่ใช่วัตถุระเบิด

ภาพโดย แมวส้ม

รายงานข่าวระบุว่า เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ตี้ วรรณวลี จำลองเหตุการณ์การยิงพลุ (หน้าศาลอาญารัชดา) เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้ผู้ถูกคุมขัง และได้บอกอีกด้วยว่า พลุที่จุดนั้นไม่ใช่วัตถุระเบิดแต่อย่างใด

ทั้งนี้ พรพจน์ คทาธร และคงเพชร ยังเป็นผู้ต้องขังคดีการเมือง ที่ถูกคุมขังระหว่างพิจารณาคดียาวนานที่สุด ในตอนนี้ปัจจุบัน โดยยังไม่มีคำพิพากษาถึงที่สุดว่าได้กระทำความผิด

อนึ่ง พรพจน์ คทาธร และคงเพชร เป็นผู้ถูกคุมขังจากคดีจากการชุมนุมของกลุ่มทะลุแก๊ซ โดย พรพจน์ ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนกับการปาระเบิดปิงปองหน้ากรมทหารราบที่ 1 ถูกคุมขังมาแล้วกว่า 294 วัน คทาธร และ คงเพชร สมาชิกกลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย พบวัตถุระเบิดในครอบครอง ถูกคุมขังระหว่างการสอบสวน ถูกคุมขังมาแล้ว 296 วัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท