Skip to main content
sharethis

'จิรายุ' เตือน 'ชัชชาติ' หากไม่เร่งกวาดบ้านที่ปชช.ให้โอกาสมา ระวังจะเหนื่อย หลังอภิปรายส่วยข้าวเด็ก รร.กทม.มาแล้วแต่เฉยไม่จัดการ จน ป.ป.ช.ต้องบุกจับเอง ด้าน 'ชัชชาติ' สั่งฟันขั้นเด็ดขาดสูงสุด แต่ต้องให้สิทธิ์เขาในการชี้แจง ระบุกระบวนการจัดซื้อถูกกฎหมาย แต่ปัญหาเกิดขึ้นในกระบวนการตรวจรับ

3 ก.พ.2566 ทีมสื่อพรรคเพื่อไทย รายงานต่อสื่อมวลชนว่า จิรายุ ห่วงทรัพย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานคร เขตคลองสามวา พรรคเพื่อไทยกล่าวถึงกรณี ผู้อำนวยการโรงเรียนในพื้นที่ บางชัน เขตคลองสามวา ถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กับตำรวจบุกจับพร้อมเงินของกลางกรณีรับส่วยค่ากับข้าวเด็กนักเรียนคาโรงเรียน โดย จิรายุ ได้เปิดคลิป วีดีโอการอภิปรายในรัฐสภา ที่ระบุว่ามีการเรียกรับส่วยในโรงเรียนสังกัด กทม. จำนวนมาก ทั้งในพื้นที่รับผิดชอบของตน และอีกหลายเขต  โดยในการอภิปรายระบุชัดเจนขอให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ดำเนินการตรวจสอบเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา แต่จนเข้าปีใหม่ ล่วงเลยมาจะวาเลนไทน์ก็ไม่มีการตรวจสอบใดๆ จากกทม.หรือเชิญตนไปชี้แจง
            
สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานคร เขตคลองสามวา พรรคเพื่อไทย ระบุว่า ตนขอบอกว่ากรณีดังกล่าวในลักษณะเช่นนี้มีมานานแล้ว ตั้งแต่ก่อนผู้ว่าฯ ชัชชาติ จะมา และตนได้เรียกร้องในรัฐสภาให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ชัชชาติ  พิจารณาดำเนินการ แต่ก็ไม่ได้รับความสนใจ จะสั่งการเพื่อสืบหาข้อเท็จจริงหรือตั้งกรรมการใดๆ ขึ้นมา ดังที่ตนอภิปรายในรัฐสภา ทั้งนี้ตนจะรอดูว่าผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จะดำเนินการอย่างไรที่มากกว่าตกใจและ ไม่ใช่ “วัวหายจะมาล้อมคอก”เพราะไม่ใช่แค่เขตคลองสามวาเพียงแค่โรงเรียนเดียวยังมีอีกหลายเขตที่มีลักษณะเช่นนี้  ผู้ว่า กทม.ควรทำความจริงให้ปรากฎ

จิรายุกล่าวอีกว่า ประชาชนให้ความคาดหวังกับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แต่ขอบอกทีมงานรอบตัวท่านบางคนอยู่มาจะ 9 เดือน ลายเริ่มออก พุงเริ่มกาง คนกรุงเทพหวังให้เข้ามาปัดกวาด กทม.ทั้งเรื่อง ส่วยโยธา ส่วยเทศกิจ ส่วยรักษา และ สารพัดส่วย เรื่อง ป.ป.ช. บุกจับครั้งนี้ทำให้ตนรู้สึกผิดหวังกับกรุงเทพมหานคร ทั้งๆ ที่มีการบริหารมาจะครบปีแล้ว และหากไม่ดำเนินการใดๆ ไม่ปัดกวาดบ้าน ในศาลาว่าการ กทม.หรือ สนง.เขต  ตนจะทำให้เอง และจะนำกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการฯที่ตนเป็นประธาน สืบหาข้อเท็จจริง และจะนำข้อมูลทีเด็ดจำนวนมากไปร้องต่อองค์กรอิสระ เพื่อให้คนกรุงได้รู้สึกอุ่นใจมากขึ้น 

ด้าน 'ชัชชาติ' สั่งฟันขั้นเด็ดขาดสูงสุด แต่ต้องให้สิทธิ์เขาในการชี้แจง ระบุกระบวนการจัดซื้อถูกกฎหมาย แต่ปัญหาเกิดขึ้นในกระบวนการตรวจรับ

ขณะที่วานนี้ (2 ก.พ.) ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า ชัชชาติ กล่าวก่อนเป็นประธานการประชุมหัวหน้าหน่วยงานถึงกรณีผู้อำนวยการโรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์) เขตคลองสามวา ถูกจับกุมจากการเรียกรับเงินอาหารกลางวันเด็ก ว่า การทุจริตเรียกรับส่วยค่าอาหารที่เกิดขึ้น เป็นเรื่องที่รับไม่ได้ การดำเนินการด้านวินัยเป็นเรื่องของสำนักปลัดกรุงเทพมหานคร โดยได้สั่งการให้ดำเนินการขั้นเด็ดขาดสูงสุดตามที่กฎหมายอนุญาต เพราะไม่ต้องการให้เป็นเยี่ยงอย่าง

ชัชชาติ กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันต้องให้สิทธิ์เขาในการชี้แจงด้วย เพราะยังไม่รู้รายละเอียดมาก เข้าใจว่าขณะนี้ให้พักราชการก่อน ให้มีการไต่สวนอย่างเป็นธรรม ไม่ต้องยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน ถือเป็นบทเรียน ปัจจุบันไม่มีความลับในโลก ทุกคนมีโทรศัพท์มือถือ ซึ่งได้เตือนมาตลอด ที่ผ่านมาได้รับรายงานในเรื่องนี้ และมีการบันทึกเสียงไว้ ซึ่งได้ดำเนินการอย่างเต็มที่

ชัชชาติ กล่าวว่า จริงๆ แล้วกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างทำถูกกฎหมาย แต่ปัญหาเกิดขึ้นในกระบวนการตรวจรับ คล้ายการเรียกรับเงินระหว่างทาง ซึ่งงบโรงเรียนเป็นงบต่างหาก มาเบียดเบียนค่าอาหารนักเรียนไม่ได้ เพราะเด็กต้องการรับอาหารมีคุณภาพ ต้องมีวิธีกำกับดูแลเรื่องคุณภาพอาหารต่อเนื่องด้วย ตามโปรแกรมดูแลคุณภาพอาหารเด็กนักเรียน ปัจจุบันพล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. เป็นผู้ลงตรวจ และดูแลเรื่องอาหารกลางวันโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง ยืนยันว่าเรื่องนี้ต้องทำอย่างจริงจัง ปล่อยผ่านไม่ได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net