Skip to main content
sharethis

บันทึกถ่ายทอดสดการสนทนากับ อานนท์ นําภา ทนายความสิทธิฯ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ว่าด้วยแคมเปญ “โหวตเพื่อเปลี่ยน” สำหรับการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงนี้  ข้อเสนอที่ว่า "ฝ่ายประชาธิปไตยชนะไปด้วยกัน" นั้น ไปด้วยกันกับ 'แนวร่วมแลนด์สไลด์' ได้หรือไม่  อะไรเป็นสิ่งที่เป็นข้อกังวลหรือน่าจับตาทั้งระหว่างและหลังการเลือกตั้งครั้งนี้ 

พร้อมทั้งประเมินความเป็นไปได้ในข้อที่ 3 ของแคมเปญ “โหวตเพื่อเปลี่ยน” ที่ว่า "หลังจากการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันของฝ่ายประชาธิปไตยจำเป็นต้องเดินหน้าสู่การปฏิรูปในทุกองคาพยพ" นั้นเป็นไปได้มากน้อยเพียงใดและอะไรคืออุปสรรคสำคัญ

อนึ่ง  “โหวตเพื่อเปลี่ยน” (Vote for Change) ของกลุ่มราษฎรและเครือข่ายนั้นประกอบไปด้วยหลักการสำคัญ 3 ข้อ ประกอบด้วย 

1.การเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรม : กดดันและจับตาการปฏิบัติหน้าที่ของ กกต.และหน่วยงานรัฐทั้งหลาย ให้อยู่บนหลักของความบริสุทธิ์ โปร่งใส และยุติธรรม

2.การเลือกตั้งที่ฝ่ายประชาธิปไตยชนะไปด้วยกัน : เชิญชวนและเรียกร้องต่อประชาชนและบรรดาพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยทั้งปวง ให้เดินหน้าร่วมกันเอาชนะฝ่ายเผด็จการผ่านการเลือกตั้ง และผนึกกำลังพรรคฝ่ายประชาธิปไตยเป็นเสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาล

3.การเลือกตั้งเพื่อการปฏิรูปเปลี่ยนแปลงโครงสร้างอย่างแท้จริง : ภายหลังจากการจัดตั้งรัฐบาล ร่วมกันของฝ่ายประชาธิปไตย รัฐบาลจำเป็นต้องเดินหน้าสู่การปฏิรูปในทุกองคาพยพ ทั้งการปฏิรูปเศรษฐกิจ ปฏิรูปทางการเมือง ปฏิรูปกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม การร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และการปฏิรูปสถาบันฯ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net