Skip to main content
sharethis

ชมรมหนุนสันติภาพปาตานี ยกหลักการ UNPO องค์กรตัวแทนรัฐที่ไม่ได้รับการรับรองและถูกควบคุม ให้สิทธิประชาชนชาติมลายูปาตานีกำหนดชะตากรรมตนเอง สนับสนุนไทย-BRN แก้ไขความเป็นปรปักษ์กันตามวิธีการทางการเมือง

24 มิ.ย.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา เพจชมรมผู้สนับสนุนสันติภาพปาตานี หรือ Kelab Penyokong Perdamaian Patani DS.ซึ่งเชื่อว่า เป็นกลุ่มที่แสดงถึงจุดยืนของปีกทหารของ แนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติมลายูปาตานี หรือ ขบวนการ BRN โพสต์แถลงการณ์สนับสนุนการแก้ไขความขัดแย้งหรือความเป็นปรปักษ์กันระหว่างชาติมลายูปาตานีกับชาติสยามกรุงเทพฯ โดยอาศัยวิธีการทางการเมืองที่ไม่ใช่โดยอาวุธ

พร้อมกันนี้ยังกล่าวถึงประเด็น “สิทธิกำหนดชะตากรรมตนเอง” (Right to self-determination : RSD) โดยระบุว่าประชาชนชาติมลายูปาตานีเป็นชาติที่มีสิทธิเพื่อกำหนดชะตากรรมด้วยตนเอง และมีสิทธิเพื่อสร้างระบบการเมืองเพื่อปกครองตนเองตามกฎหมาย เพื่อบริหารการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรมตนเอง

เพจชมรมผู้สนับสนุนสันติภาพปาตานี ยังกล่าวถึง “องค์กรแห่งชาติและประชาชนที่ไม่เป็นที่รู้จัก (หรือ  องค์การชาติและประชาชนที่ไม่มีผู้แทน Unrepresented Nations and Peoples Organization; UNPO) ที่มีสมาชิกบางส่วนเป็นรัฐบาลหรือตัวแทนรัฐบาลของรัฐที่ไม่ได้รับการรับรอง สมาชิกประกอบด้วยชนพื้นเมือง ชนกลุ่มน้อย และรัฐที่ไม่ได้รับการรับรองหรือถูกควบคุม

โดยระบุว่า “ขบวนการทางการเมืองของประชาชนชาติมลายูปาตานีที่ไม่มีรัฐ (ตกเป็นอาณานิคม) เป็นสมาชิกของ UNPO และจะเป็นตัวแทนของประชาชนมลายูปาตานีอย่างต่อเนื่อง ส่วนหลักการสิทธิกำหนดชะตากรรมด้วยตนเองเป็นหลักการแรกในห้าหลักการที่ UNPO กำลังรณรงค์อยู่”

เพจชมรมผู้สนับสนุนสันติภาพปาตานี ได้ระบุจุดยืน 5 ข้อของกลุ่มด้วยดังนี้

1. ประชาชนชาติมลายูปาตานีที่ไม่มีรัฐ (ตกเป็นอาณานิคม) เป็นชนพื้นเมืองของรัฐปาตานี ดารุสสลาม (Patani Darussalam) และปัจจุบันนี้ รัฐและชาติของพวกเขาถูกปกครองภายใต้อาณานิคมโดยชาติสยามกรุงเทพฯ ตั้งแต่ ค.ศ. 1785 (พ.ศ.2328) จนถึงทุกวันนี้

2. ประชาชนชาติมลายูปาตานีเป็นชาติที่มีสิทธิเพื่อกำหนดชะตากรรมด้วยตนเอง

3. ประชาชนชาติมลายูปาตานีเป็นชาติที่ไม่มีตัวแทน แต่มีสิทธิเพื่อสร้างระบบการเมืองเพื่อปกครองตนเองตามกฎหมาย เพื่อบริหารการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรมตนเอง

4. ประชาชนชาติมลายูปาตานีเป็นกลุ่มมนุษย์ที่มีบรรพบุรุษที่ถูกสร้างโดยอัลลอฮฺ และไม่มีใครที่มีสิทธิเพื่อปฏิเสธความพิเศษของชาติอื่น รวมไปถึงชาติพันธุ์ รูปแบบการปกครอง และ

5. ประชาชนชาติมลายูปาตานีสนับสนุนการแก้ไขความเป็นปรปักษ์กันระหว่างปาตานี –กรุงเทพฯ ตามวิธีการทางการเมือง และตัวแทนของคู่กรณีหลัก (BRN-RTG หรือรัฐบาลไทย) ควรรับผิดชอบในการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนทั้งในระดับชาติและนานานชาติ และควรมีเจตจำนงทางการเมือง (political will) เพื่อสันติภาพที่มีศักดิ์ศรี ยุติธรรม และยั่งยืน

ชมรมผู้สนับสนุนสันติภาพปาตานี ยังระบุด้วยว่า ประชาชนมลายูปาตานีต้องใช้ชีวิตภายใต้กฎอัยการศึกที่มีอายุ 119 ปีแล้ว กฎหมายฉบับนี้ต้องยุติการบังคับใช้ที่ปาตานีก่อนจะมีกระบวนการเจรจาสันติภาพรอบใหม่ สงครามเป็นทางเลือกสุดท้าย และอาจจะเกิดขึ้นอีกในเมื่อความพยายามเพื่อแสวงหาแนวทางแก้ไขทุกรูปแบบประสบความล้มเลว

อนึ่ง ข้อมูลจากวิกิพีเดียระบุว่า องค์การชาติและประชาชนที่ไม่มีผู้แทน หรือ Unrepresented Nations and Peoples Organization (UNPO) เป็นองค์กรระดับนานาชาติ ก่อตั้งขึ้นเมื่อ 11 ก.พ. 2534 ที่ กรุงเฮก, เนเธอร์แลนด์ วัตถุประสงค์คือเพื่อเป็นเสียงของชาติและประชาชนที่ไม่เป็นที่รู้จักทั่วโลก องค์นี้ไม่ใช่องค์กรที่ไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล (non-governmental organisation; NGO) โดยสมาชิกบางส่วนเป็นรัฐบาลหรือตัวแทนรัฐบาลของรัฐที่ไม่ได้รับการรับรอง สมาชิกประกอบด้วยชนพื้นเมือง ชนกลุ่มน้อย และรัฐที่ไม่ได้รับการรับรองหรือถูกควบคุมโดยกองทัพ UNPO จะฝึกฝนให้แต่ละกลุ่มแก้ปัญหาของตัวเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ อดีตสมาชิกบางชาติ เช่น อาร์มีเนีย ติมอร์ตะวันออก เอสโตเนีย ลัตเวีย ประเทศจอร์เจีย และปาเลา ได้รับเอกราชโดยสมบูรณ์และเข้าเป็นสมาชิกสหประชาชาติ เว็บไซต์องค์การ https://unpo.org/

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net