Skip to main content
sharethis

‘บุ้ง-เนติพร’ อดอาหารและน้ำในเรือนจำประท้วงศาลเสนอ 2 ข้อเรียกร้อง ‘ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม-ต้องไม่มีใครติดคุกเพราะเห็นต่างทางการเมือง’ ลั่นยอมตายแลกความอยุติธรรม

วันนี้ (29 ม.ค. 2567) เมื่อเวลา 22:32 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า วันนี้ทนายได้เข้าเยี่ยม เนติพร (สงวนนามสกุล) หรือ ‘บุ้ง ทะลุวัง’ ที่ทัณฑสถานหญิงกลางได้รับแจ้งว่า เนติพรได้เริ่มอดอาหารและน้ำประท้วง (Dry Hunger Strike) ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 27 ม.ค. 2567 เวลา 18:00 น. พร้อมเสนอข้อเรียกร้อง 2 ข้อ คือ ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม และต้องไม่มีใครติดคุกเพราะเห็นต่างทางการเมืองอีก 

เนติพรได้ถูกขังที่ทัณฑสถานหญิงกลางมาตั้งแต่วันที่ 26 ม.ค. 2567 เหตุถูกศาลอาญากรุงเทพใต้ลงโทษจำคุก 1 เดือน กรณีละเมิดอำนาจศาล จากกรณีเดินทางไปศาลอาญากรุงเทพใต้เพื่อฟังคำพิพากษาและให้กำลังใจ สหรัฐ สุขคำหล้า ที่ถูกพิพากษาจำคุกในคดีมาตรา 112 เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 2566 

ทั้งนี้ Facebook Page ทะลุวัง รายงานว่า มื้อสุดท้ายที่เนติพรได้กิน คือ ข้าวต้มหมูมื้อกลางวันและดื่มน้ำครั้งสุดท้ายตอนเย็นวันเสาร์ซึ่งเป็นน้ำขวดเล็ก 1 ขวด (600 ml) ทำให้มีอาการ อ่อนเพลีย ปวดท้อง รู้สึกหน้ามืด น้ำลายเหนียว และปวดหัว และกล่าวถึงจุดเริ่มต้นที่ทำให้เนติพรตัดสินใจอดอาหาร คือ รู้สึกถึงความไม่ยุติธรรม จึงยอมเป็นตราประทับว่า ศาล ผู้พิพากษา และกระบวนการยุติธรรมได้ฆ่าลูกหลานของตุลาการเสียเอง

 “ไม่มีใครในประเทศนี้ปลอดภัยหรอก ถ้ากระบวนการยุติธรรมยังเป็นอย่างนี้ จะให้ความเป็นธรรมกับประชาชนได้ยังไง บุ้งรู้ว่าครอบครัวเขาเป็นห่วง บุ้งขอโทษครอบครัวที่ไม่ฟังอีกแล้ว แต่บุ้งรอไม่ได้ ทุกวินาทีในนี้ของบุ้งมันมีค่า บุ้งไม่ได้เข้ามาเล่น ๆ บุ้งแลกได้ คนที่ทำให้บุ้งเข้ามาในนี้ไม่ใช่ตัวบุ้งเองแต่เป็นศาล เป็นกระบวนการยุติธรรมที่ทำอย่างนี้กับบุ้ง”

“ถ้ากูตายขอให้เอาศพไปแขวนไว้หน้าศาล" เนติพรกล่าวพร้อมระบุให้เห็นว่าตนซึ่งเป็นลูกของคนในกระบวนการยุติธรรมนอนเสียชีวิตอยู่หน้าศาลโดยที่กระบวนการดังกล่าวทำให้ตนเสียชีวิต

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net