Skip to main content
sharethis

ILO Voices แพลตฟอร์มการเล่าเรื่องแบบมัลติมีเดียขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) นำเสนอเรื่องราวของ 'อัลลา ซูราเวล' (Alla Zhuravel) ผู้ประกอบการหญิงชาวยูเครน นอกจากการทำธุรกิจของตัวเองแล้ว เธอยังเป็นหนึ่งในผู้ฝึกสอนทักษะการเป็นผู้ประกอบการให้แก่ชาวยูเครน ผ่านโครงการฝึกอบรม 'Start and Improve your Business' ของ ILO


'อัลลา ซูราเวล' (Alla Zhuravel) ผู้ประกอบการหญิงชาวยูเครน หนึ่งในผู้ฝึกสอน โครงการฝึกอบรม 'Start and Improve your Business' ของ ILO | ที่มาภาพ: ILO/OIT Andrii Krepkykh

เมื่อสงครามเริ่มต้นขึ้นในยูเครน สามีของฉันตัดสินใจสมัครเข้าร่วมกองกำลังอาสาสมัครของกองทัพ ส่วนที่ยากที่สุดคือการวาง "แผน B" สำหรับชีวิตฉันในกรณีที่เขาเสียชีวิต

สงครามเปลี่ยนแปลงผู้คนและธุรกิจของพวกเขา สิ่งที่วางแผนไว้ในเดือน ม.ค. 2022 กลายเป็นเรื่องไม่เกี่ยวข้องกันไปโดยสิ้นเชิงเมื่อถึงเดือน มี.ค. และ เม.ย. 

ในช่วง 2 สัปดาห์แรก ทุกอย่างหยุดชะงัก พวกเรานิ่งเงียบเหมือนถูกแช่แข็ง ฉันจำได้ว่าสามีโทรหาฉัน 1 สัปดาห์หลังจากสงครามเริ่มต้น บอกว่า "โอ้ พระเจ้า! ผมเจอร้านกาแฟที่ยังเปิดอยู่!" เพราะตอนนั้นทุกอย่างปิดหมด และผู้คนจำนวนมากก็จากไปด้วย

จากนั้นเราก็เริ่มฟื้นตัวอย่างช้า ๆ และคิดว่าเราควรทำอย่างไรต่อไปเพื่อจะได้ดำเนินธุรกิจของสามีต่อไปได้


ฉันกับสามีตัดสินใจว่าฉันจะเข้ามาดูแลการจัดการธุรกิจของเขาแทน ระหว่างที่เขาไปเป็นอาสาสมัครให้กับกองทัพ | ที่มาภาพ: ILO/OIT Andrii Krepkykh

สามีกับฉันพูดคุยและวางแผนทุกอย่างร่วมกัน เราตกลงว่าฉันจะดูแลธุรกิจของเขาขณะที่เขาไม่อยู่

บริษัทของเขามีหน้าที่จัดหาเมล็ดพันคุณภาพสูง วัสดุเพาะปลูก และผลิตภัณฑ์ปกป้องพืชผลทางการเกษตรให้กับเกษตรกรชาวยูเครน

ฉันต้องรับมือกับทุกอย่าง มันน่ากลัว เสี่ยง และเป็นความรับผิดชอบอันใหญ่หลวง เบื้องต้น เราใช้ชีวิตโดยอาศัยเงินออม ไม่มีใครรู้ว่าระบบธนาคารจะยังทำงานต่อไปหรือไม่ เหมือนกับว่าทุกคนต่างเฝ้ารอให้มันพังทลาย แต่สุดท้ายมันก็ยังทำงานอยู่ นี่คือปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้พวกเราอยู่รอดได้

ความท้าทายที่ใหญ่ที่สุดจากการรุกรานเต็มรูปแบบคือผลกระทบต่อการทำงานของเกษตรกรในภาคตะวันออกและบางส่วนภาคกลางของยูเครน พื้นที่ของหุ้นส่วนและลูกค้าถูกวางทุ่นระเบิด บางคนไม่สามารถเริ่มทำงานได้ บางคนก็เริ่มช้ากว่ามาก บางคนย้ายไปยังภูมิภาคอื่น

เราไม่สามารถอยู่เฉย ๆ ได้ เราติดต่อสื่อสารกับหุ้นส่วนทั้งหมด ขยายสัญญาให้กับหลายคน มันเหมือนเป็นการแบ่งปันความสูญเสียร่วมกัน


ฉันเข้ารับการฝึกอบรมการเป็นผู้ประกอบการเป็นเวลาหลายปี ฉันยังใฝ่ฝันที่จะเป็นผู้ฝึกสอนด้วย และในปี 2019 ความฝันนี้ก็เป็นจริง | ที่มาภาพ: ILO/OIT Andrii Krepkykh

โชคดีที่ฉันมีประสบการณ์ด้านการบริหารและการเป็นผู้ประกอบการมาแล้ว 11 ปี ฉันเคยมีธุรกิจตัดเย็บเสื้อผ้าตามสั่งและเสื้อผ้าสำเร็จรูป ซึ่งดำเนินกิจการมาจนกระทั่งโควิด-19 ระบาด

อีกสิ่งที่ช่วยให้ฉันยืนหยัดต่อไปคือการเป็นผู้ฝึกสอนให้การฝึกอบรมที่ได้รับการรับรอง โครงการ Start and Improve your Business (SIYB) ขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO)

ฉันเคยเข้าร่วมการฝึกอบรมผู้ประกอบการของ ILO ในฐานะผู้เข้ารับการฝึกอบรมเมื่อปี 2011 ฉันมักจะมองไปที่ผู้ฝึกสอนและคิดว่า "ว้าว" ฉันก็ฝันที่จะเป็นผู้ฝึกสอนเอง ในปี 2019 เมื่อมีการประกาศรับสมัครผู้ฝึกสอน ฉันก็สมัครเข้าร่วม

ในตอนฝึกอบรม ฉันรู้สึกกลัวและประหม่าเล็กน้อย ฉันไม่มีพื้นฐานด้านการเป็นผู้ฝึกสอน แต่ฉันรู้ว่าประสบการณ์จริงในฐานะผู้ประกอบการจะช่วยให้ฉันได้เปรียบ

ฉันได้รับใบรับรอง และตอนนี้ นอกจากการบริหารธุรกิจแล้ว ฉันยังร่วมมือเป็นผู้ฝึกสอนกับองค์กรเอ็นจีโอที่ชื่อ GURT อีกด้วย

ต้นปี 2022 เรามีหลักสูตรฝึกอบรมผู้ประกอบการจำนวนมากที่ GURT ซึ่งเป็นองค์กรที่ทำงานร่วมกับ ILO แต่เช่นเดียวกับคนอื่น ๆ เราหยุดกิจกรรมทั้งหมดเมื่อสงครามเริ่มต้นขึ้น เราคิดว่าผู้คนคงไม่พร้อมที่จะเข้ารับการฝึกอบรม

ช่วงแรกเป็นอย่างนั้นจริง ๆ แต่หลังจากผ่านไปหลายสัปดาห์ เราเริ่มได้รับความต้องการฝึกอบรมผู้ประกอบการออนไลน์เพิ่มมากขึ้น และเราเริ่มให้บริการนี้

ผู้คนจำนวนมากตกงาน โดยเฉพาะผู้ที่อพยพมาจากพื้นที่อันตราย พวกเขามาอยู่สถานที่ใหม่ ใช้เงินออมอยู่ได้สักพัก แต่แล้วพวกเขาก็เริ่มคิดว่า "โอเค ฉันอาจจะอยู่ได้อีก 3-6 เดือนด้วยเงินออม แล้วต่อไปล่ะ?" พวกเขาอยากสร้างธุรกิจของตัวเอง แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร

นอกจากนี้ เรายังเห็นผู้หญิงจำนวนมากเข้าร่วมการฝึกอบรม ซึ่งสามีของพวกเธอถูกเกณฑ์ทหารหรือไปเป็นอาสาสมัครให้กับกองทัพ พวกเธอสนใจที่จะเริ่มธุรกิจ หรือในกรณีของฉัน ที่ต้องเข้ามาดูแลธุรกิจของสามีแทน จึงจำเป็นต้องเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ


แม้ว่าบางครั้งเราจะต้องย้ายไปยังที่หลบภัยทางอากาศ แต่การฝึกอบรมก็ยังดำเนินต่อไป | ที่มาภาพ: ILO/OIT Andrii Krepkykh

น่าทึ่งมากที่ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในสังคมของเรา รวมถึงวิธีการคิดหาไอเดียธุรกิจที่เปลี่ยนไปด้วย

อย่างที่คุณย่าของฉันเคยพูดไว้ว่า "ความยากลำบาก ไม่ว่าจะเป็นความยากจนหรืออะไรก็ตาม ผลักดันให้เราต้องหาทางแก้ไข"

ในวันนี้ คนส่วนใหญ่ โดยเฉพาะผู้ที่ต้องอพยพ จะคิดถึงธุรกิจแบบเคลื่อนที่ที่สามารถเก็บใส่กระเป๋าเดินทางได้ กรณีที่ต้องพลัดถิ่นอีกครั้ง โดยเฉพาะผู้ที่ธุรกิจถูกทำลายจากกระสุน ขีปนาวุธ หรือการโจมตีอื่น ๆ


มันเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับชาวยูเครน ที่กลางวันมีแสงแดดส่อง แต่กลางคืนมีแสงของกระสุนและหวาดความกลัว | ที่มาภาพ: ILO/OIT Andrii Krepkykh

การใช้ชีวิตอยู่ในยูเครนช่วงเวลานี้ไม่ใช่เรื่องง่าย การดูแลสุขภาพจิตกลายเป็นความจำเป็นพื้นฐาน ตอนกลางคืนมีการยิงขีปนาวุธ ความมืดสนิท ความหวาดกลัว และความไม่แน่นอน และในตอนเช้า คุณตื่นขึ้นมา เห็นแสงแดด และคิดว่า "ฉันดื่มกาแฟได้" เมื่อมันเกิดขึ้นเป็นประจำ ผู้คนจะต้องเผชิญกับภาวะอารมณ์ที่แตกต่างและความไม่สบายใจ

ในงานของเราที่ GURT เรายังให้การสนับสนุนเรื่องสุขภาพจิตแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสงครามอีกด้วย เราทุกคนต่างระมัดระวัง เพราะเราทุกคนอาจสูญเสียได้ทุกเมื่อ คนที่ฉันรู้จักหลายคนเสียชีวิต มันยากมาก ความตายกลายเป็นเรื่องที่พบเจอได้บ่อยขึ้นในชีวิตของเรา

ฉันคิดว่าประสบการณ์การเป็นผู้ประกอบการเองนั้นมีความสำคัญอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่ยากลำบากเหล่านี้

มันเป็นรางวัลอันยิ่งใหญ่ที่ได้เห็นผู้คนที่ฉันฝึกอบรมประสบความสำเร็จกับธุรกิจเริ่มต้นของพวกเขาและพัฒนาต่อไป เรามองเห็นความสำคัญของสิ่งที่เรากำลังทำ

ฉันยังคงใช้ชีวิตอยู่กับแผน B ของฉัน แต่การทำงานเป็นผู้ฝึกสอน นั้นมันช่างน่าพอใจเหลือเกิน มันเติมเต็มฉันด้วยความภาคภูมิใจและช่วยให้ฉันไม่ยอมแพ้

Fast facts

  • โครงการฝึกอบรม "Start and Improve Your Business (SIYB)" ดำเนินการภายใต้โครงการ "Inclusive Labour Markets for Job Creation in Ukraine" ขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจากกระทรวงการต่างประเทศของเดนมาร์ก โดยความร่วมมือกับองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร Gate into Ukrainian Civil Society (GURT)
  • ตั้งแต่ปี 2019 ถึง 2023 มีผู้ประกอบการที่ได้รับการฝึกอบรม 4,615 คน คิดเป็นผู้หญิง 69% และผู้ชาย 31% ซึ่งรวมถึงผู้หญิง 170 คน ที่ได้รับการฝึกอบรมด้วยเงินทุนเพิ่มเติมจากโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) และยังมีหญิงและชายอีก 402 คน ที่ได้รับการฝึกอบรมด้วยเงินทุนจากความร่วมมือเพื่อการพัฒนาเยอรมนี (GIZ) นอกจากนี้ ILO ยังได้สร้างเครือข่ายผู้ฝึกอบรม SIYB ที่ผ่านการรับรอง 75 คน ซึ่งรวมถึงซูราเวลด้วย
  • ความต้องการฝึกอบรม SIYB ของ ILO ยังคงสูงอย่างต่อเนื่องในปี 2022 และ 2023 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้พลัดถิ่นภายใน (IDPs) ทหารผ่านศึก และผู้ที่สูญเสียงานเนื่องจากสงคราม

 

ที่มา:
How entrepreneurship helps me stay resilient in Ukraine (ILO Voices, 25 January 2024)


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net