Skip to main content
sharethis

'เอกนัฏ พร้อมพันธุ์' เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เผยเตรียมยื่นญัตติด่วนเข้าสภา หารือแนวทางป้องกันการรบกวนขบวนเสด็จฯ - ผบ.ตร. กำชับตำรวจดูแลความปลอดภัยในขบวนเสด็จอย่างสูงสุด แต่ต้องไม่กระทบกับประชาชนที่สัญจรบนท้องถนน


แฟ้มภาพสำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

11 ก.พ. 2567 เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โพสต์ทวิตเตอร์ ระบุว่า 

"เรื่องพฤติกรรมไปรบกวนขบวนเสด็จฯ ค่อนข้างชัดเจนว่า ฝ่ายต่างๆ ก็ออกมาประณาม แม้กระทั่งกลุ่มที่ไปยุยงกันเองแต่ต้น ก็แห่กันตัดหางประณามพฤติกรรมดังกล่าว"

"เพราะค่านิยมการให้ร้าย ข่มขู่ ท้าทาย ไม่ให้เกียรติพระบรมวงศานุวงศ์นั้น เป็นการกระทำที่ด้อยค่าสังคม ทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศเสื่อมถอย"

"ประเด็นของผมคือ เจ้าหน้าที่ที่ดูแลความปลอดภัย ถวายการอารักขา ฝ่ายข่าว ส่วนล่วงหน้า ส่วนติดตาม ควรจะทบทวนแผนและแนวทางการปฏิบัติ (Protocol) ให้รัดกุม และเร่งรัดการนำผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีโดยเร็ว หากไม่แสดงท่าทีให้ชัดเจน จะเกิดแรงปะทะในหมู่ประชาชน ขยายรอยร้าว สร้างความแตกแยกโดยใช่เหตุครับ"

"วันอังคารนี้ผมจะนำประเด็นเข้าที่ประชุมพรรคขอมติ ให้ยื่นญัตติด่วนต่อสภาฯ และให้ สส.รทสช. เสนอเรื่องต่อกรรมาธิการฯ ทุกคณะที่เกี่ยวข้อง ทบทวนมาตรการอารักขาถวายความปลอดภัยฯ รวมถึงแนวทางการป้องกันปราบปรามพฤติกรรม ข่มขู่ ท้าทาย ให้ร้าย ในลักษณะเดียวกันกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น"

 

 

ผบ.ตร. กำชับตำรวจดูแลความปลอดภัยในขบวนเสด็จอย่างสูงสุด แต่ต้องไม่กระทบกับประชาชน

สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่าพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. เปิดเผยว่า ได้กำชับการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการปฏิบัติหน้าที่ในการถวายความปลอดภัยขบวนเสด็จและอำนวยความสะดวกด้านการจราจร 

โดยกำชับการปฏิบัติจะต้องไม่กระทบกับพี่น้องประชาชนที่สัญจรบนท้องถนน และยังคงหลักด้านความปลอดภัยในขบวนเสด็จอย่างสูงสุด ตลอดจนได้กำชับการรวบรวมพยานหลักฐาน ในคดีที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในขบวนเสด็จ 

โดยสั่งกำชับให้พนักงานสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐาน ทั้งก่อนขณะ และหลังขบวนเสด็จอย่างรอบคอบ เพื่อให้เกิดความยุติธรรมแก่ทุกฝ่าย หากพบว่ามีความผิดก็ให้ดำเนินคดีตามกฎหมาย รวมทั้งให้นำบทเรียนที่เกิดผลกระทบต่อขบวนเสด็จมาทำการศึกษา เพื่อถอดบทเรียน ทำการประชาสัมพันธ์แนวทางในการใช้รถใช้ถนนของประชาชน ในกรณี ร่วมเส้นทางกับขบวนเสด็จให้ทราบและปฏิบัติได้อย่างปลอดภัย และเพื่อให้เกิดมาตรฐานในการถวายความปลอดภัยให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด และไม่กระทบแก่พสกนิกรของพระองค์ท่าน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net