Skip to main content
sharethis

กรณีนักข่าวโดนจับ ‘สื่อสเปซบาร์’ ออกแถลงการณ์หลังผ่านไปเกือบ 2 วัน ระบุบริษัทฯ ไม่ได้มอบหมายให้ ยา–ณัฐพล ไปถ่ายภาพเหตุการณ์ดังกล่าว สั่งพักงาน 5 วัน-ตักเตือนอย่าทำอีกเพราะทำร้ายจิตใจคนไทย ยืนยันเป็นกลางทางการเมือง

14 ก.พ. 2567 จากกรณี เป้-ณัฐพล นักข่าวประชาไท และ ยา-ณัฐพล ช่างภาพสื่อสเปซบาร์ ถูกจับกุมจากการทำข่าวนักกิจกรรมพ่นสีกำแพงวัง เมื่อวันที่ 12 ก.พ. ที่ผ่านมา

ล่าสุดวันนี้ (14 ก.พ.) เวลา 12.42 น. สื่อสเปซบาร์ ออกแถลงการณ์ชี้แจงว่า ทางบริษัทฯ ไม่ได้มอบหมายให้ให้ “ยา” ณัฐพล ไปถ่ายภาพเหตุการณ์ดังกล่าว และได้สั่งหยุดพักงาน ยา-ณัฐพล เป็นเวลา 5 วันเพื่อแสวงหาข้อเท็จจริงถึงสาเหตุที่นำไปสู่การถูกจับกุมตัว

สเปซบาร์ ระบุด้วยว่า ได้มีการตักเตือน ยา–ณัฐพล ว่าอย่าให้มีเหตุการณ์เช่นนี้อีก ไม่ควรสนับสนุนเผยแพร่พฤติกรรมการพ่นสีวัดพระแก้วของนักกิจกรรม เพราะเป็นพฤติกรรมที่ทำร้ายจิตใจของคนไทย

โดยสเปซบาร์ยืนยันว่า ในฐานะสื่อ มีความเป็นกลางในทางการเมือง และไม่สนับสนุนอุดมการณ์ทางการเมืองใดๆ ที่สร้างความแตกแยก

ที่มาภาพ: เฟซบุ๊กสเปซบาร์

อย่าเอาสื่อไปรับใช้จุดยืนทางการเมืองส่วนตัว

จากกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวโทษดำเนินคดี นายณัฐพล พันธ์พงษ์สานนท์  ช่างภาพประจำกองบรรณาธิการ SPACEBAR ข้อหาเป็นผู้สนับสนุนทำให้โบราณสถานเสียหายจากการขีดเขียนข้อความ ได้จับกุมตัวเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2567 และนำตัวขอฝากขังต่อศาล ในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2567 โดยได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว ระหว่างต่อสู้คดี

บริษัท เดอะ สเปซบาร์ จำกัด ขอชี้แจงว่า

1. บริษัทฯ ให้นายณัฐพล พันธ์พงษ์สานนท์ หยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นชั่วคราว มีกำหนดเวลา 5 วัน  เริ่มตั้งแต่วันที่ 14 – 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567 เพื่อแสวงหาข้อเท็จจริงในกรณีที่นายณัฐพลถูกตั้งข้อหาที่นำไปสู่การจับกุมในครั้งนี้

2. สำหรับเหตุการณ์ที่นำไปสู่การจับกุมนายณัฐพล คือ การพ่นสีสเปรย์ข้อความบนกำแพงวัดพระแก้ว เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2566 ในครั้งนั้น บริษัทฯ ได้ตรวจสอบตามสายงานบังคับบัญชา ปรากฏข้อเท็จจริงว่า ไม่ได้มีการมอบหมายงานให้นายณัฐพล หรือช่างภาพคนใด ไปถ่ายภาพเหตุการณ์ดังกล่าวและนายณัฐพลยอมรับว่าไปถ่ายภาพเหตุการณ์นั้นเอง

บริษัทฯ ได้ตักเตือนนายณัฐพลว่า อย่าให้มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก เพราะวัดพระแก้วเป็นสถานศักดิ์สิทธิ์ที่คนไทยนับถือ สักการะ การใช้วัดพระแก้วเป็นพื้นที่แสดงออกทางการเมือง เป็นกลยุทธ์ในการสร้างความสนใจ แต่เป็นพฤติกรรมที่ทำร้ายจิตใจของคนไทย ไม่ควรสนับสนุน เผยแพร่พฤติกรรมเช่นนี้

3. บริษัทฯ ยืนยันว่า ในฐานะสื่อ เราเป็นกลางในทางการเมือง ให้พื้นที่กับกลุ่มกิจกรรม พรรคการเมืองทุกกลุ่มเท่าเทียมกัน เราสนับสนุนการเมืองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ไม่สนับสนุนอุดมการณ์ทางการเมืองใด ๆ ที่สร้างความแตกแยกในสังคม และไม่อ้างสิทธิเสรีภาพสื่อมวลชน มาปกป้อง ปกปิดการกระทำที่มีวาระแอบแฝงทางการเมือง

ด้วยความเคารพ เชื่อมั่น ในวิชาชีพ

บริษัท เดอะ สเปซบาร์ จำกัด

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2567

#การเมือง #สื่อสารมวลชน #SPACEBAR

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net