Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายความฯ อัพเดทอาการของ 'เนติพร' ทะลุวัง ยังคงอาหาร จิบน้ำปริมาณจำกัด มีอาการอาเจียนปนเลือด มีการปวดท้องรุนแรง เดินไม่ไหว และรู้สึกแยกความจริงและความฝันไม่ออก 

 

29 ก.พ. 2567 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานวันนี้ (29 ก.พ.) อัพเดทอาการของ เนติพร เสน่ห์สังคม นักกิจกรรมการเมืองกลุ่มทะลุวัง ซึ่งช่วงที่ผ่านมา เธอประท้วงโดยการอดอาหาร และจำกัดการดื่มน้ำ เพื่อ 2 ข้อเรียกร้อง ประกอบด้วย 1. ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม และ 2. ต้องไม่มีประชาชนถูกคุมขัง เพราะความเห็นต่างทางการเมืองอีก

 

 

ศูนย์ทนายฯ ระบุว่า อาการล่าสุดของเนติพร มีอาการอาเจียนเป็นเลือด และเลือดมีสีสดมากขึ้นทุกครั้ง แม้จะกลับมาตัดสินใจจิบน้ำปริมาณจำกัด ทำให้เธอตัดสินใจรับยาแก้อาเจียนทางหลอดเลือด

ศูนย์ทนายฯ ระบุว่า วานนี้ (28 ก.พ.) เนติพร มีอาการอ่อนแรง และไม่มีเรี่ยวแรงเดินมาพบทนายความ ทำให้ทนายความไม่เข้าเยี่ยมเนติพร 

ทั้งนี้ เนติพร เริ่มจิบน้ำมาตั้งแต่ 27 ก.พ. 2567 และยังคงอดอาหารประท้วงต่อไปเช่นเดิม โดยจิบในปริมาณที่จำกัด วันละประมาณครึ่งขวดเล็ก หรือประมาณ 300 มิลลิลิตร ซึ่ง 1 ขวด ขนาด 600 มิลลิลิตร

ศูนย์ทนายความฯ ระบุว่า เนติพร แม้ว่าจะเริ่มจิบน้ำเป็นเวลา 3 วันแล้ว แต่ยังคงมีอาการอาเจียนปนเลือด และเลือดที่ออกมาดูเหมือนสีสดขึ้นเรื่อยๆ ทุกครั้ง นอกจากนี้ เนติพร ระบุว่า เธอมีอาการปวดท้อง และอยากอาเจียนตลอด ทำให้เมื่อวานนี้ (28 ก.พ.) เธอตัดสินใจรับยาแก้อาเจียน และ 'ยาเคลือบกระเพาะ' ผ่านหลอดเลือดเส้นเลือดดำ แต่ไม่ได้รับการให้น้ำเกลือแต่อย่างใด หลังจากฉีดยาบุ้งมีอาการวิงเวียน ต้องดมยาดม หมดแรง แต่ก็ยังอ้วกปนเลือดอีก

สำหรับอาการปวดท้อง เนติพร ระบุว่า ปวดท้องอย่างมาก ร้าวไปถึงด้านหลัง ต้องนอนกับพื้น นอนหงายก็ปวดตัว นอนคว่ำก็หายใจไม่ออก เป็นตะคริวตลอดเวลา เดินไม่ค่อยได้ 

นอกจากนี้ ระหว่างการพูดคุยกับทนายความ เนติพร อาเจียนเป็นลิ่มเลือดตลอดเวลา และมีความรู้สึกว่าแยกแยะความจริงกับความฝันไม่ค่อยออก

ศูนย์ทนายฯ ระบุด้วยว่า เนติพร ได้ฝากข้อความแสดงความห่วงใย ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักกิจกรรมการเมือง และยินดีทำทุกทางเพื่อให้เธอปลอดภัย 

สำหรับคดีความของ เนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง สมาชิกกลุ่มทะลุวัง ถูกศาลอาญากรุงเทพใต้ถอนประกันตัวเมื่อ 26 ม.ค. 2567 ในคดีมาตรา 112 ทำโพลขบวนเสด็จสร้างความเดือดร้อนหรือไม่ ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน เขตปทุมวัน จ.กรุงเทพฯ เมื่อปี 2565 

โดยเงื่อนไขที่ทำให้เนติพร ถูกศาลถอนประกันตัว มาจากกรณีที่เธอเข้าร่วมชุมนุมหน้ากระทรวงวัฒนธรรม เมื่อ 6 ส.ค. 2566 เพื่อเรียกร้องให้มีการถอดถอน เนาวรัตน์ พงศ์ไพบูลย์ สมาชิกวุฒิสภา ออกจากศิลปินแห่งชาติ โดยศาลระบุว่า วันดังกล่าวมีพยานพบเห็นว่า เนติพร พ่นสเปรย์ใส่ธงของพระราชินี ถือเป็นการผิดเงื่อนไขการให้ประกันตัว 

ในวันเดียวกัน (26 ม.ค.) นักกิจกรรมกลุ่มทะลุวัง ถูกศาลอาญากรุงเทพใต้ตัดสินลงโทษจำคุก 1 เดือน โดยไม่รอลงอาญา ข้อหาละเมิดอำนาจศาล กรณีเมื่อวันที่ 19 ต.ค. 2566 เนติพรมีเหตุกระทบกระทั่งกับเจ้าหน้าที่ตำรวจศาล ระหว่างไปสังเกตการณ์นัดฟังคำพิพากษาของอดีตสามเณร 'โฟล์ค' สหรัฐ สุขคำหล้า นักกิจกรรมการเมืองในคดีมาตรา 112 

หลังจากนั้น เนติพร อดอาหารและน้ำประท้วง เพื่อ 2 ข้อเรียกร้องตามที่รายงานข้างต้น ตั้งแต่วันที่ 27 ม.ค.ที่ผ่านมา และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลราชทัณฑ์ตั้งแต่วันที่ 2 ก.พ. 2567 ปัจจุบัน เนติพร อดอาหารประท้วงมากว่า 35 วันแล้ว 

ทั้งนี้ คดีความของทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร สองนักกิจกรรมอิสระ ถูกตำรวจออกหมายจับข้อหา พ.ร.บ.คอมฯ และมาตรา 116 เมื่อ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา จากกรณีที่ทานตะวัน โพสต์คลิปบีบแตรรถตำรวจอารักขาขบวนเสด็จ เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 2567 

โดยตำรวจได้แสดงหมายจับและควบคุมตัว ทานตะวัน และณัฐนนท์ ที่หน้าศาลอาญา รัชดาภิเษก และควบคุมตัวไปที่ สน.ดินแดง ก่อนนำตัวฝากขังที่ สน.ฉลองกรุง เป็นเวลา 1 คืน โดย 2 นักกิจกรรมได้ทำการอดอาหารและน้ำประท้วงทันที โดยมีข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ดังนี้

1. ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม 

2. ยุติการดำเนินคดีและคุมขังกับผู้เห็นต่าง 

3. เรียกร้องให้ไทยไม่ได้เป็นสมาชิกคณะมนตรีแห่ง องค์การสหประชาชาติ

ต่อมา วันที่ 14 ก.พ. 2567 สน.ดินแดง ได้นำตัว ทานตะวัน และณัฐนนท์ มาฝากขังที่ศาลอาญา เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่ 14-25 ก.พ. 2567 โดยศาลได้อนุญาตฝากขัง และปฏิเสธคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว โดยณัฐนนท์ ถูกควบคุมตัวที่เรือนจำกลาง และทานตะวัน ถูกควบคุมตัวที่ทัณฑสถานหญิงกลาง 

19 ก.พ.ที่ผ่านมา ทานตะวัน และณัฐนนท์ ถูกนำตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ และเมื่อวันที่ 22 ก.พ. 2567 ทานตะวัน ถูกนำตัวจากโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ หลังเธออดอาหารและน้ำรวม 9 วัน นอกจากนี้ เธอปฏิเสธได้รับยาบรรเทาอาการ และรับการรักษา

เมื่อ 23 ก.พ. 2567 ทานตะวันยังคงประท้วงอดอาหาร และเริ่มจิบน้ำ ตามคำขอของพ่อและแม่ที่ขอให้รักษาชีวิต 

25 ก.พ.ที่ผ่านมา ศาลอาญารัชดาฯ มีคำสั่งไม่อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว โดยระบุว่าไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง และอนุญาตให้ตำรวจ สน.ดินแดง ฝากขังทานตะวัน ชั้นสอบสวนอีก 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 26 ก.พ. จนถึง 8 มี.ค. 2567 

ล่าสุด ณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร กล่าววานนี้ (28 ก.พ.) ระบุว่า ตนเองจะยังอดอาหารและน้ำต่อไป เพื่อยืนยัน 3 ข้อเรียกร้อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net