Skip to main content
sharethis
  • ศูนย์ทนายฯ แจงกรณี 'ทนายไวท์' อดีตทนายความอาสา เรียกเงินจาก 'เรเน่' พุทธพงศ์ ผู้ลี้ภัยทางการเมือง เพื่อเป็นค่าเดินทางเอาเอกสารทางคดีไปให้เธอในต่างประเทศ โดยทางศูนย์ฯ ทราบปัญหาเมื่อปี'66 และได้ดำเนินการเรียกคืนสำนวนคดีทั้งหมด ก่อนส่งให้ 'เรเน่' ช่องทางออนไลน์โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย 

  • ศูนย์ทนายฯ ขอโทษ 'เรเน่' และยืนยันว่าไม่มีนโยบายเก็บค่าใช้จ่ายใดๆ จากลูกความทั้งสิ้น เนื่องจากการส่งเอกสารเป็นสิทธิของลูกความแต่แรก

 

11 ก.ค. 2567 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผยแพร่คำชี้แจงบนสื่อโซเชียลมีเดียวันนี้ (11 ก.ค.) ต่อกรณีที่สำนักข่าว 'ประชาไท' ได้เผยแพร่บทสัมภาษณ์ 'เรเน่' พุทธพงศ์ กลิ่นยี่โถ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทย ชื่อ "ชีวิตที่ยังไร้สถานะของ ‘เรเน่’ หญิงข้ามเพศที่ต้องลี้ภัยแค่จากโพสต์ไวรัลของตัวเอง" เมื่อ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยบทสัมภาษณ์ได้มีการกล่าวถึง คุณากร มั่นนทีรัย หรือ 'ทนายไวท์' อดีตทนายความอาสาของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเรียกค่าเดินทางจาก 'เรเน่' พุทธพงศ์ ลูกความคดีมาตรา 112 อายุ 28 ปี เพื่อให้เขาเอาเอกสารทางคดีความไปให้เธอที่ต่างประเทศ

ในบทสัมภาษณ์นั้น 'เรเน่' พุทธพงศ์ กล่าวว่า 'ทนายไวท์' คุณากร เป็นคนบอกเธอว่าต้องซื้อตั๋วเครื่องบินให้เขา เพื่อเอาหมายจับไปให้ แต่เธอบอกว่าเธอไม่มีเงิน

"เขาบอกหนูว่าถ้าหนูอยากได้หมายจับ เขาต้องบินมาให้หนูเท่านั้น เขาไม่สามารถส่งอีเมลหรือส่งอะไรให้หนูได้เลย ทำให้หนูไม่มีหมายจับตอนยื่นลี้ภัยครั้งแรก" 'เรเน่' พุทธพงศ์ ระบุในบทสัมภาษณ์

สำหรับ คุณากร มั่นนทีรัย หรือทนายไวท์ เคยเป็นทนายอาสาให้ศูนย์ทนายความฯ อยู่ระยะหนึ่ง ก่อนที่ปัจจุบันมีตำแหน่งเป็น สส.พรรคก้าวไกล

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

ขณะที่ในประกาศของศูนย์ทนายความฯ ชี้แจงในกรณีนี้ โดยเริ่มเกริ่นถึงที่มาที่ไปของการเปิดรับทนายความอาสา ซึ่งเกิดขึ้นช่วงระหว่างปี 2563-2565 มีการชุมนุมทางการเมืองเกิดขึ้นจำนวนมาก พร้อมกับการเพิ่มขึ้นของการดำเนินคดีกับประชาชนอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ปริมาณคดีเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว ดังนั้น เพื่อขยายความช่วยเหลือทางด้านกฎหมาย ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้เปิดรับสมัครทนายความอาสาเข้ามาร่วมงานในการให้ความช่วยเหลือทางคดีในชั้นจับกุม

โดยทนายความอาสาขณะนั้น คือ คุณากร มั่นนทีรัย หรือทนายไวท์ เริ่มมาเป็นทนายความอาสาในช่วงดังกล่าว จากการมาช่วยรับทราบข้อหาในชั้นจับกุม เมื่อเห็นว่าทนายไวท์สามารถรับผิดชอบคดีได้ ศูนย์ทนายความฯ จึงมอบหมายคดี 'เรเน่' พุทธพงศ์ ให้ทนายไวท์เป็นผู้รับผิดชอบคดี  โดยศูนย์ทนายความฯ รับผิดชอบค่าใช้จ่าย และติดตามผลทางคดีเป็นระยะๆ

อย่างไรก็ตาม ในช่วงต้นเดือน มี.ค. 2566 ศูนย์ทนายความฯ ได้รับทราบว่ามีปัญหาการขอเอกสารของผู้ลี้ภัยทางโซเชียลมีเดียของนักกิจกรรมท่านหนึ่ง ซึ่งทราบต่อมาว่าเป็นกรณี ‘เรเน่’ ศูนย์ทนายความฯ จึงติดต่อทนายไวท์ ขอคำชี้แจง และให้ทนายไวท์ ดำเนินการส่งมอบเอกสารสำนวนคดีของเรเน่คืนมายังศูนย์ทนายความฯ และทางศูนย์ทนายความฯ ได้จัดส่งเอกสารให้เรเน่ผ่านช่องทางออนไลน์โดยไม่มีการคิดค่าใช้จ่าย

พร้อมกันนี้ ศูนย์ทนายฯ ตรวจสอบด้วยว่า ในคดีอื่นๆ พบพฤติการณ์ดังกล่าวอีกหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ศูนย์ทนายความฯ ไม่ได้มอบหมายคดีอื่นๆ ให้กับทนายไวท์ อีกต่อไป และเรียกคืนสำนวนคดีทั้งหมดจากทนายไวท์ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2566 เป็นต้นมา

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ขออภัยต่อ 'เรเน่' พุทธพงศ์ ที่เกิดเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าว ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนขอยืนยันว่า ศูนย์ทนายความฯ ให้ความช่วยเหลือทางด้านกฎหมายกับประชาชนที่ใช้เสรีภาพในการแสดงออกโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย การส่งเอกสารในคดีต่างๆ เป็นสิทธิของลูกความ ศูนย์ทนายความฯ ไม่มีนโยบายในการเก็บค่าใช้จ่ายใดๆ จากลูกความทั้งสิ้น

หากพบพฤติกรรมไม่เหมาะสมของทนายความอาสา ทนายความประจำ เจ้าหน้าที่ศูนย์ทนายความ หรือ ผู้ช่วยทนายความ สามารถร้องเรียนได้โดยตรงที่เบอร์โทร. 092-2713172 หรือ 096-7893173 หรือทางเพจเฟซบุ๊ก "ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน"

 

 

 

วานนี้ (10 ก.ค.) กรุณพล เทียนสุวรรณ อดีตนักแสดง และ สส.พรรคก้าวไกล ได้ตอบคอมเมนต์ผู้ใช้สื่อโซเชียลมีเดีย X (ชื่อเดิม ทวิตเตอร์) เมื่อเวลาประมาณ 18.35 น. กล่าวถึงกรณีที่ทนายไวท์ ถูกกล่าวถึงในบทสัมภาษณ์ เรียกค่าเดินทางส่งเอกสารในต่างประเทศให้ผู้ลี้ภัยทางการเมือง ว่าน่าจะมีการเข้าใจผิด เพราะเอกสารทั้งหมดฝากไว้กับศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนแล้ว หลังจากที่เรเน่ พุทธพงศ์ ไม่ได้มาตามนัดของศาล ทนายไวท์ได้ไปขอถอนการเป็นทนายความ เพราะว่าไม่สามารถตามเรเน่ มาให้การที่ศาลตามคำสั่งศาลได้ และเรเน่ สามารถประสานโดยตรงกับศูนย์ทนายฯ จะเป็นผลดีกว่าติดต่อกับทนายไวท์

'การุณพล' ทวีตตอบ เมื่อ 11 ก.ค. 2567 เมื่อเวลา 18.35 น. (ที่มา: X)

ทั้งนี้ ประชาไท เคยติดต่อ คุณากร มั่นนทีรัย สส.พรรคก้าวไกล ตั้งแต่วันที่ 5 มิ.ย. 2567 เป็นต้นมา จนกระทั่งวันที่ 11 ก.ค. 2567 ยังไม่ได้รับคำชี้แจงในประเด็นดังกล่าวจากคุณากร แต่อย่างใด

นอกจากนี้ จากการตรวจสอบบนสื่อโซเชียลมีเดีย เพจเฟซบุ๊ก "คุณากร มั่นนทีรัย" ยังไม่พบการชี้แจงในกรณีดังกล่าวเช่นเดียวกัน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net