Skip to main content
sharethis

'Harley-Davidson' กำลังย้ายการผลิตรถจักรยานยนต์มายังประเทศไทยมากขึ้น สร้างความไม่พอใจให้กับแรงงานสหภาพในรัฐวิสคอนซินและเพนซิลเวเนีย โดยมองว่าเป็นการทรยศต่อคนทำงานในประเทศบ้านเกิด และทำลายภาพลักษณ์ความเป็นอเมริกันของบริษัท


ภาพประกอบสร้างจากเทคโนโลยี AI โดย Image Creator from Microsoft Designer

เมื่อช่วงต้นเดือน ส.ค. 2024 สื่อท้องถิ่นในสหรัฐอเมริกาอย่าง Milwaukee Journal Sentinel รายงานว่า 'Harley-Davidson' กำลังย้ายการผลิตรถจักรยานยนต์ไปยังประเทศไทยมากขึ้น ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มสหภาพแรงงานในรัฐวิสคอนซินและเพนซิลเวเนีย

บริษัทอเมริกันที่มีชื่อเสียงแห่งนี้ เคยสัญญาว่าจะไม่ผลิตรถจักรยานยนต์นอกประเทศเพื่อขายในสหรัฐฯ แต่ตอนนี้พวกเขาได้เปลี่ยนนโยบายนั้นแล้ว การเปลี่ยนแปลงนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญสำหรับบริษัท

ไบรอัน ไบรอันท์ (Brian Bryant) ประธานสหภาพแรงงานช่างเครื่องกลและช่างอากาศยานระหว่างประเทศ (IAM) กล่าวในแถลงการณ์ว่า "Harley-Davidson เปลี่ยนใจแล้ว พวกเขาวางแผนจะทำรถจักรยานยนต์ในต่างประเทศ แล้วส่งกลับมาขายให้คนอเมริกันในสหรัฐฯ"

"Harley-Davidson ประกาศย้ายงานไปประเทศไทย ซึ่งหลายคนมองว่าเป็นการทรยศต่อคนงานอเมริกัน และทำลายภาพลักษณ์ความเป็นอเมริกันของบริษัท ในปี 2019 บริษัทปิดโรงงานที่แคนซัสซิตี้ ทำให้คนงานเกือบ 600 คนตกงาน ตอนนั้นบริษัทบอกว่าโรงงานในไทยจะผลิตเพื่อขายในเอเชียและยุโรปเท่านั้น" เขากล่าวเพิ่มเติม

Harley-Davidson ยืนยันการเปลี่ยนแปลงนี้ แต่ไม่เห็นด้วยกับสหภาพในประเด็นเรื่องการจ้างงาน

"สิ่งนี้ไม่ส่งผลกระทบต่อการจ้างงานในสถานประกอบการในสหรัฐอเมริกา" บริษัทกล่าว

นอกจากนี้ โดยอาศัยเงินช่วยเหลือจากกระทรวงพลังงานมูลค่า 89 ล้านดอลลาร์ฯ และเป็นส่วนหนึ่งของการย้ายครั้งนี้ Harley-Davidson ยังกล่าวว่ากำลังลงทุนเพิ่มอีก 9 ล้านดอลลาร์ฯ ในโรงงานผลิตในสหรัฐอเมริกาเพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถและกำลังการผลิตสำหรับผลิตภัณฑ์หลัก

รถจักรยานยนต์ Harley-Davidson ที่จะผลิตในประเทศไทยรวมถึงรถแอดเวนเจอร์ไบค์รุ่น Pan America ที่ได้รับความนิยม และซีรีส์ Sport ซึ่งประกอบด้วย Sportster, Nightster และ Nightster Special ทั้งหมดใช้เครื่องยนต์ Revolution-Max ของบริษัท การผลิตรถจักรยานยนต์ทัวริ่ง รถสามล้อ และรุ่น Softail ที่มีราคาแพงกว่าของ Harley-Davidson จะยังคงอยู่ในสหรัฐอเมริกา ตามที่บริษัทระบุ

"ในฐานะส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การปรับปรุงการผลิตโดยรวม Harley-Davidson จะย้ายการผลิตรุ่นที่ใช้ระบบส่งกำลัง Revolution Max ที่ไม่ใช่หลัก (Pan America, Sportster S, Nightster) ไปยังโรงงานที่มีอยู่ในประเทศไทยชั่วคราว สำหรับรุ่นปี 2025" บริษัทกล่าว

"เจ้าของ @harleydavidson จำนวนมากวางแผนที่จะคว่ำบาตรบริษัทหากมีการย้ายการผลิตไปต่างประเทศ ดีมาก!" โดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) ทวีตในเดือน ส.ค. 2018

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงดิ้นรนเพื่อเติบโตทางธุรกิจและควบคุมต้นทุน

ในสหรัฐฯ คนขับรถมอเตอร์ไซค์มีอายุเฉลี่ยสูงขึ้นเรื่อย ๆ และคนรุ่นใหม่ที่ขับรถมอเตอร์ไซค์ก็มีจำนวนไม่มาก ขณะที่คนรุ่นเก่าก็เลิกขับไป ทำให้ Harley-Davidson และบริษัทอื่น ๆ ต้องแข่งขันกันหนักขึ้นเพื่อดึงดูดลูกค้า โดยเฉพาะในช่วงที่ผู้คนกำลังมีปัญหาเรื่องเงิน ทั้งค่าครองชีพที่สูงขึ้น ค่าบ้าน หนี้เรียน และการเปลี่ยนแปลงด้านการใช้จ่าย

การผลิตเพิ่มเติมในประเทศไทยจะส่งผลเสียต่อซัพพลายเออร์ของ Harley-Davidson ในสหรัฐฯ และอาจส่งผลให้เกิดการสูญเสียงานในโรงงานของพวกเขา

"สหภาพแรงงาน IAM จะใช้ทุกวิธีที่ทำได้เพื่อต่อต้านการย้ายงานครั้งนี้ เราเรียกร้องให้ Harley-Davidson คิดใหม่ และหาทางผลิตรถจักรยานยนต์รุ่น Sport และ Pan America ในอเมริกาต่อไป แทนที่จะย้ายไปผลิตที่อื่น" ไบรอันท์ กล่าว

ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Harley-Davidson เผชิญกับการวิพากษ์วิจารณ์


สหภาพแรงงานช่างเครื่องกลและช่างอากาศยานระหว่างประเทศ (IAM)

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Harley-Davidson เผชิญกับการวิพากษ์วิจารณ์สำหรับการกระทำเช่นนี้

ในปี 2019 บริษัทปิดโรงงานที่แคนซัสซิตี้ ทำให้คนทำงานที่เป็นสมาชิกสหภาพแรงงาน IAM 572 คน ตกงาน บริษัทบอกว่าสร้างโรงงานใหม่ในไทยปี 2018 เพื่อหลีกเลี่ยงการเสียภาษี 31% ที่ยุโรปเก็บจากรถที่ผลิตในสหรัฐฯ ซึ่งเป็นการตอบโต้ภาษีเหล็กและอลูมิเนียมของทรัมป์ บริษัทสัญญาว่าโรงงานไทยจะผลิตขายแค่เอเชียและยุโรป ไม่กระทบงานในสหรัฐฯ

การตัดสินใจครั้งนี้กระทบคนทำงานในเมืองยอร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย และเมโนโมนี ฟอลส์ รัฐวิสคอนซินมากที่สุด คนทำงานเหล่านี้ไม่ใช่แค่พนักงานธรรมดา แต่เป็นหัวใจของ Harley-Davidson พวกเขาภูมิใจและทุ่มเทให้กับงาน การที่งานไม่มั่นคงไม่ได้ทำให้พวกเขากังวลแค่เรื่องเงิน แต่ยังกระทบความรู้สึกมีคุณค่าและเป้าหมายในชีวิตด้วย

การย้ายงานผลิตไปไทยทำให้หลายคนรู้สึกว่า Harley-Davidson ทรยศต่อลูกค้าที่จงรักภักดีมานาน


โรงงาน Harley-Davidson ในนิคมอุตสาหกรรมเหมราชอีสเทิร์นซีบอร์ด จ.ระยอง | ที่มาภาพ: สมาชิก Pantip ชื่อ SiangKaen 

การตัดสินใจของ Harley-Davidson ครั้งนี้สร้างความเจ็บปวดมากขึ้น พวกเขาไม่เพียงย้ายงานผลิตไปต่างประเทศ แต่ยังจะนำรถกลับมาขายในสหรัฐฯ ด้วย การผลิตในต่างประเทศเพื่อขายตลาดอื่นอาจพอเข้าใจได้ แต่การนำรถที่ผลิตนอกประเทศกลับมาขายในสหรัฐฯ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของแบรนด์นี้ ทำให้หลายคนรู้สึกว่าบริษัททรยศต่อลูกค้าที่ซื่อสัตย์ ที่สนับสนุน Harley-Davidson  มาหลายรุ่น

Harley-Davidson ให้เหตุผลว่าต้องการรักษาความสามารถในการแข่งขันระดับโลก แม้จะเป็นเรื่องสำคัญสำหรับธุรกิจ แต่เมื่อเทียบกับผลกระทบต่อคนทำงาน มันดูเป็นข้ออ้างที่รับไม่ได้ บริษัทประสบความสำเร็จได้เพราะแรงงานอเมริกัน ความจงรักภักดีของพวกเขาควรได้รับการตอบแทนที่มากกว่าแค่คำพูดสวยหรู

การตัดสินใจนี้ยังก่อให้เกิดคำถามเกี่ยวกับอนาคตของการผลิตในสหรัฐฯ Harley-Davidson ไม่ใช่บริษัทธรรมดา แต่เป็นสัญลักษณ์ของความเป็นอเมริกัน หากแบรนด์ที่ฝังรากลึกในวัฒนธรรมอเมริกันอย่าง Harley-Davidson เต็มใจที่จะย้ายการผลิตไปต่างประเทศ นั่นบ่งบอกอะไรเกี่ยวกับสถานะของการผลิตในประเทศนี้? มันส่งข้อความที่น่าท้อใจไปยังบริษัทและคนทำงานอื่น ๆ ที่กำลังดิ้นรนเพื่อรักษางานในภาคการผลิตในสหรัฐฯ

และยังมีการมองว่าแม้ตลาดโลกผันผวนและซับซ้อน และบริษัทจำเป็นต้องปรับตัวเพื่อความอยู่รอด ซึ่งบางครั้งต้องเลือกทางยาก แต่ไม่ควรทำให้ผู้สร้างความสำเร็จให้บริษัทต้องเดือดร้อน

เรื่องราวของ Harley-Davidson ที่เชื่อมโยงกับความฝันแบบอเมริกัน


ที่มาภาพ: Wikimedia

Milwaukee Journal Sentinel มองว่า Harley-Davidson ยังมีโอกาสทบทวนการตัดสินใจใหม่ และแสดงความใส่ใจต่อคนทำงานอเมริกัน พวกเขาควรลงทุนกับแรงงานในประเทศ และคิดหาวิธีใหม่ ๆ ที่จะแข่งขันได้ นอกจากรักษางานแล้ว ยังช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้แบรนด์และชื่อเสียงของบริษัทด้วย

เรื่องราวของ Harley-Davidson เชื่อมโยงกับความฝันแบบอเมริกัน เป็นเรื่องราวของการทำงานหนัก ความหลงใหล และอิสรภาพในการไล่ตามความฝันของตนเอง เป็นเรื่องราวที่สร้างความรู้สึกร่วมกับผู้คนทั่วสหรัฐฯ และทั่วโลก บริษัทมีความรับผิดชอบที่จะต้องรักษามรดกนั้น และทำให้แน่ใจว่าการกระทำของตนสอดคล้องกับคุณค่าที่ตนเองเป็นตัวแทนสิ่งเหล่านี้

เส้นทางข้างหน้าอาจท้าทาย แต่ Harley-Davidson เคยเผชิญกับความยากลำบากมาก่อน ด้วยการเลือกที่จะให้ความสำคัญกับแรงงานอเมริกัน และลงทุนในอนาคตของการผลิตในประเทศนี้ บริษัทไม่เพียงแต่สามารถเอาชนะอุปสรรคล่าสุดนี้ได้ แต่ยังสามารถก้าวได้อย่างแข็งแกร่งและยืดหยุ่นมากกว่าที่เคย ทางเลือกอยู่ที่พวกเขา และโลกกำลังจับตามอง


ที่มา:
Harley-Davidson moving more motorcycle production to Thailand (Milwaukee Journal Sentinel, 8 August 2024) 
Harley-Davidson kicks American workers in the teeth by moving some production to Thailand (Milwaukee Journal Sentinel, 14 August 2024)

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net