Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 7 ก.ย. 'เครือข่ายต้านระบอบทักษิณ' จัดกิจกรรม เปิดโปงระบอบชินวัตร 1 "หยุดระบอบชินวัตร ครม.ญาติกา" ที่ลานอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว นัดชุมนุมอีกครั้ง 17 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล

มติชนออนไลน์ และไทยรัฐออนไลน์ รายงานตรงกันว่า เมื่อวันที่ 7 ก.ย. 2567 เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ลานอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว 3 เครือข่ายต้านระบอบทักษิณ ประกอบด้วยกลุ่มนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศ หรือ คปท. นำโดย นายพิชิต ไชยมงคล นายนัสเซอร์ ยีหมะ กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน หรือ ศปปส. นำโดยนายอานนท์ กลิ่นแก้ว และกลุ่มกองทัพธรรม สันติอโศก นำโดย ร.ต.แซมดิน เลิศบุศย์ นายใจเพชร กล้าจน นัดหมายชุมนุมเปิดโปงระบอบชินวัตร 1 "หยุดระบอบชินวัตร ครม.ญาติกา"

สำหรับการชุมนุมในครั้งนี้ ถือเป็นการคิกออฟนับหนึ่งก่อนการลงถนน โดยชุมนุมบริเวณเชิงสะพานชมัยมรุเชฐ ข้างทำเนียบรัฐบาลตามที่ได้เคยประกาศไว้ ท่ามกลางบรรยากาศอันคึกคักไปด้วยเหล่าแกนนำและมวลชนที่เคยมีประสบการณ์ร่วมชุมนุมไล่ระบอบทักษิณ ตั้งแต่ยุคม็อบพันธมิตรและม็อบ กปปส. ส่วนใหญ่จึงเป็นผู้ชุมนุมสูงวัย บางคนรื้อเสื้อเหลืองที่เคยใส่ในการชุมนุมพันธมิตรมาสวม และมีการนำ "มือตบ" มาใช้ในการชุมนุมด้วย

เวลาประมาณ 16.00 น. นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำ คปท. อ่านแถลงการณ์ฉบับที่ 1 หยุดระบอบชินวัตร ใจความสรุปว่า การปรากฏตัวขึ้นเวทีแสดงวิสัยทัศน์ประเทศไทยในวันที่ 22 ส.ค. ของนายทักษิณ เสมือนตัวเองเป็นนายกรัฐมนตรี เท่ากับเป็นการสร้างสิ่งที่เรียกว่า ระบอบชินวัตร ขึ้นมาในระบบการเมืองไทย โดยมีนายทักษิณคอยครอบครอง น.ส.แพทองธาร นายกรัฐมนตรีอีกชั้นหนึ่ง ยิ่งการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีของรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ก็เป็นบทสะท้อนให้เห็นถึงการคำนึงถึงแต่เครือญาติและคนใกล้ชิดมาเป็นรัฐมนตรี เหมือนการสืบทอดอำนาจแก่พวกพ้องของตน จึงขอแถลงว่า

1. จะติดตามตรวจสอบรัฐบาลต่อเนื่องระบอบชินวัตรอย่างเข้มข้น เนื่องจากเราเห็นว่านี่เป็นการสืบต่ออำนาจจากรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ที่เราได้ติดตามตรวจสอบนโยบายและไม่เห็นด้วยกับหลายนโยบายมาก่อนหน้านี้

2. เรายังติดตามเร่งรัดให้มีการตรวจสอบกรณีที่มีข้าราชการร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ในการไม่บังคับโทษให้นายทักษิณเข้าเรือนจำแม้แต่วันเดียว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อ น.ส.แพทองธารมาเป็นนายกรัฐมนตรี เราเกรงว่าอำนาจรัฐจะเข้าไปแทรกแซง กดดันข้าราชการให้ได้ช่วยกันทำลายหลักฐาน ทำลายข้อเท็จจริงต่าง ๆ ทางคดี ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างการสอบข้อเท็จจริง ป.ป.ช. ซึ่งต้องเรียกข้าราชการและเอกสารทางการแพทย์มาตรวจสอบ

3. เรายังคัดค้านนโยบายที่จะเป็นโยบายต่อเนื่องของรัฐบาล เช่น เราคัดค้านนโยบายบ่อนกาสิโน นิรโทษกรรมแบบสุดซอย ไม่นิรโทษการกระทำผิดตามมาตรา 112 คดีทุจริตคอร์รัปชัน คดีอาญาร้ายแรง คัดค้านนโยบายแจกเงินดิจิทัล

4. เราไม่เห็นด้วยที่การเมืองไทยกำลังกลับไปสู่ระบบญาติกา ถูกผูกขาดโดยคนไม่กี่ตระกูล ที่คอยถูกครอบงำแทรกแซง สั่งการ ซึ่งอาจนำไปสู่การทุจริตในระบอบพวกพ้อง และเป็นการให้คนที่มาบริหารประเทศไม่ตรงกับความสามารถ แต่เป็นการแบ่งโควตากันตามตระกูล ซึ่งไม่นำมาสู่การปฏิรูปการเมืองที่ประชาชนมีส่วนร่วม

5. เรายังเดินหน้าเรียกร้องให้มีการปฏิรูปประเทศไทยอย่างแท้จริง พบกัน ครม. นัดแรก วันอังคารที่ 17 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net