Skip to main content
sharethis

Live วัตถุปฏิวัติ: การก่อตัวของคณะราษฎรผ่านวัตถุสิ่งของ

 

 

23 ก.ย. 2567 เมื่อวันที่ 14 ก.ย. 2567 ที่ผ่านมา เวลา 14.00 – 17.00 น. ที่ร้านหนังสือ Book Re:public จังหวัดเชียงใหม่ มูลนิธิจอมพล ป. และท่านผู้หญิงละเอียด พิบูลสงคราม, มูลนิธิสิทธิอิสรา และWaiting You Curator Lab ร่วมกันเปิดตัวเว็บไซต์ วัตถุปฏิวัติ: การก่อตัวของคณะราษฎรผ่านวัตถุสิ่งของ 

หลังรัฐประหาร 2549 และ 2557 ประวัติศาสตร์คณะราษฎรและมรดกทางวัตถุของพวกเขาได้รับความสนใจอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน วัตถุสิ่งของที่เกี่ยวข้องกับคณะราษฎร ทั้งที่เป็นของดั้งเดิมและสร้างขึ้นใหม่ ปรากฏขึ้นตามที่ต่าง ๆ อย่างมีนัยยะสำคัญ ขณะเดียวกัน การรื้อถอนมรดกทางวัตถุยุคคณะราษฎรในที่สาธารณะก็เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

สิ่งนี้เป็นปรากฎการณ์ทางสังคมการเมืองไทยร่วมสมัย เป็นทั้งความน่าสนใจที่ชวนให้สังคมตั้งคำถามและอธิบายในแง่มุมที่หลากหลาย พร้อมกันนั้นก็เป็นทั้งความน่ากังวลว่าหลักฐานประวัติศาสตร์ที่สำคัญหลายชิ้นจะถูกทำลายทิ้งในอนาคต การจัดทำฐานข้อมูลเพื่อรวบรวมหลักฐาน สิ่งของ วัตถุ งานศิลปะ สถาปัตยกรรม ฯลฯ ในยุคคณะราษฎร คือหนึ่งในเครื่องมือที่จะช่วยรักษามรดกความทรงจำชุดนี้ให้คงอยู่ต่อไป

ภายในงานมีการเปิดตัวเว็บไซต์ วัตถุปฏิวัติ: การก่อตัวของคณะราษฎรผ่านวัตถุสิ่งของ โดย ชาตรี ประกิตนนทการ และ Soren Ivarsson พร้อมด้วยการเสวนา 2 ช่วง "ความทรงจำคณะราษฎร: อดีต ปัจจุบัน อนาคต" และเสวนา "2475 ในชีวิตประจำวัน: คณะราษฎรในงานออกแบบร่วมสมัย" 

 

 

 

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net