Skip to main content
sharethis

15 ต.ค. 2549 สื่อทางการพม่าที่เดิมชอบลงข่าวความก้าวหน้าทางการเกษตรของประเทศ และการเยือนเขตชนบทของแกนนำรัฐบาลทหาร ได้เสนอสิ่งที่แปลกออกไป คือลงข่าวงานวันเกิดนักการเมืองฝ่ายค้าน โดยหนังสือพิมพ์ทุกฉบับของทางการวันนี้ (14ต.ค.) ได้รายงานเรื่องการฉลองวันเกิดปีที่ 61 ของนายอะเย ธา อ่อง นักการเมืองพรรค สันนิบาตอะรากานเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งเป็นพันธมิตรใกล้ชิดพรรคสันนิบาตชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนางออง ซาน ซูจี ซึ่งงานจัดเมื่อวันที่ 12 ตุลาคมที่ผ่านมา สื่อพม่ารายงานว่าในงานนี้ มีคนจากพรรคเอ็นแอลดี และจากกระทรวงข่าวสารพม่ามาร่วมแสดงความยินดีมากมายหลายคน


         


การรายงานข่าวนี้สร้างความสงสัยให้ผู้อ่านอย่างมาก ประการแรก แต่ก่อนสื่อของทางการจะไม่พูดถึงกิจกรรมทุกอย่างที่เกี่ยวกับพรรคเอ็นแอลดี และกลุ่มที่ต่อต้านรัฐบาล ประการที่ 2 ก็คือ นายอะเย ธา อ่อง เกิดวันที่ 10 ตุลาคม ไม่ใช่วันที่ 12 ตุลาคม ขณะที่วันที่ 12 ตุลาคมเป็นวันก่อตั้งพรรค


         


นักวิเคราะห์มองว่า เป็นไปได้ที่เอ็นแอลดีอาจจะใช้งานวันเกิดมาเป็นข้ออ้างในการจัดการชุมนุมนักการเมืองฝ่ายค้าน เนื่องจากทางการห้ามจัดการชุมนุมทางการเมือง และการลงข่าวการฉลองวันเกิดนั้น ทางการก็ต้องการสื่อออกมาว่า พวกเขากำลังจับตาดูนักการเมืองกลุ่มนี้อย่างใกล้ชิด


         


นายอะเย ธา อ่อง เคยถูกพิพากษาจำคุก 21 ปี เมื่อปี 2543 จากกิจกรรมทางการเมืองของเขา แต่ถูกปล่อยตัวออกมาในปี 2545 จากเหตุผลด้านสุขภาพ


 


 


………………………………..


ที่มา: เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net