Skip to main content
sharethis

สถาบันข่าวอิศรา สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย


 


หนึ่งในสิ่งที่สร้างแสงสว่างแห่งความยุติธรรมให้เกิดขึ้นในภาคใต้ คือการที่รัฐบาลของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ดำเนินการถอนฟ้องจำเลยทั้ง 58 ในคดีตากใบ ซึ่งกลายเป็นเรื่องที่อยู่ในกระแสความสนใจของคนไทยตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยในวันที่ 8 พฤศจิกายนนี้ ศาลจะซักถามการตัดสินใจของจำเลยว่ายอมให้ถอนฟ้องหรือไม่


 


ทว่า นอกจาก "คดีตากใบที่รัฐฟ้องชาวบ้าน 58 คน" ที่สังคมทั่วไปรับรู้กันแล้ว ยังมีคดีตากใบอีก 2 คดี ที่ยังไม่สิ้นสุดลง นั่นคือ คดีไต่สวนการตาย และคดีแพ่ง โดยสำหรับคดีแพ่งนั้น การไกล่เกลี่ยครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 19 ตุลาคมที่ผ่านมา ทนายจำเลยได้ยื่นขอลดค่าชดเชย แต่ทางญาติผู้สูญเสียและทนายโจทก์ไม่เห็นด้วยกับทนายจำเลยที่ให้มีการลดค่าเสียหาย


 


ล่าสุด คดีแพ่งที่ชาวบ้านเรียกร้องเงินชดเชยเยียวยา มีความคืบหน้าตามมาแล้ว โดยมีการยืนยันว่า รัฐจะยอมชดเชยค่าเสียหายให้ตามที่ญาติผู้ตายร้องขอ


 


คำยืนยันดังกล่าวถูกบอกเล่าผ่าน นายสุรสีห์ โกศลนาวิน กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ซึ่งเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตนได้เคยประสานกับแม่ทัพภาคที่ 4 ให้พูดคุยกับญาติผู้สูญเสีย ทั้งกรณีเสียชีวิตและต้องคดี 58 คนแล้ว แม่ทัพที่ 4 กล่าวว่าจะชดเชยค่าเสียหายตามที่ชาวบ้านร้องขอโดยไม่มีการตัดเงินแต่อย่างใด


 


ด้านนายไพโรจน์ โปเล็ม หัวหน้าศาลจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า ในส่วนของคดีแพ่งนั้น ศาลได้พิจารณาเป็นรายบุคคล เพราะแต่ละคนได้รับความเสียหายและเดือดร้อนต่างกัน โดยตนต้องการให้คดีนี้จบภายในสิ้นปี 2549 เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองราชย์ครบ 60 ปีและเพื่อให้ชาวบ้านอยู่อย่างสงบสุข


 


ส่วนนางนัฐกานต์ เต๊ะละ ญาติผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ตากใบและผู้ประสานงานคดีตากใบเปิดเผยความในใจว่า ชาวบ้านไม่ยินยอมกับข้อเสนอลดค่าชดเชยในการไกล่เกลี่ยที่ผ่านมา เนื่องจากได้มีการตัดเงินหลายส่วนออกไป เช่น ค่าไร้อุปการะ จากที่ขอครั้งแรก 2,000 บาทต่อรายต่อเดือน มีการขอลดเหลือเป็น 1,500 ต่อคนต่อเดือน ซึ่งชาวบ้านก็ยอมโดยดี แต่ถ้าจะมาตัดเงินส่วนที่เคยได้รับมารวมเป็นค่าชดเชยด้วย ก็น่าสงสารชาวบ้านที่จะติดลบ และไม่คุ้มกับการที่เขาอุตส่าห์ต่อสู้มา


 


อนึ่ง ในวันที่ 7 พฤศจิกายน 2549 ความคืบหน้าของคดีแพ่งคงจะเป็นที่ชัดเจนมากขึ้น โดยศาลจังหวัดปัตตานีนัดเจรจาไกล่เกลี่ยสรุปค่าชดเชยเงินเยียวยาคดีหมายเลขดำเลขที่ 899,903 และ 911/2548  นายหะมิ สาเมาะกับพวกรวม 80 คน ซึ่งเป็นโจทก์ญาติผู้เสียชีวิตจากการขนย้ายผู้ชุมนุมที่หน้าสถานีตำรวจภูธรอำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส ไปยังค่ายอิงคยุทธบริหาร อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net