Skip to main content
sharethis

9 พ.ย. 2549 ผู้อพยพชาวกะเหรี่ยงสัญชาติพม่ากว่า 300 คนประท้วงก่อเหตุป่วนในศูนย์พักพิง จ.ตาก อ้างเหตุไม่พอใจเจ้าหน้าที่อาสาสมัครจับเด็กกะเหรี่ยงไปซ้อม เจ้าหน้าที่ต้องปิดไฟฟ้าในศูนย์พักพิง-ไม่ให้คนเข้าออก และขอกำลังทหารเข้าควบคุมสถานการณ์


 


เมื่อเวลา19.30 น.วานนี้ (8พ.ย.)ผู้อพยพชาวกะเหรี่ยง สัญชาติพม่า จำนวนกว่า 300 คนไปปิดล้อมสำนักงานของกระทรวงมหาดไทย ภายในศูนย์พักพิงบ้านแม่หละ ต.แม่หละ อ.ท่าสองยาง จ.ตากระหว่างปิดล้อมก็ได้ทำลายรถยนต์ที่ใช้ในราชการ 1 คันด้วยการทุบทั้งกระจกและตัวถังรถยนต์จนเสียหาย ขณะที่อาสารักษาดินแดน(อส.)ที่รักษาความปลอดภัยในศูนย์อพยพ ได้ใช้อาวุธปืนเอ็ม16 ยิงขู่หลายสิบนัดแต่ผู้อพยพกลับไม่ยอมสลายตัว โดยยังรวมตัวกันอยู่ภายในศูนย์พักพิง


 


ทำให้เจ้าหน้าที่อส.ได้ขอกำลังทหารเข้ามาเสริมภายในศูนย์ เพื่อควบคุมสถานการณ์ให้สงบ พร้อมกันนี้ ก็ได้ปิดศูนย์อพยพทันที โดยห้ามบุคคลภายในและภายนอกเข้า-ออก นอกจากนี้ยังได้ปิดไฟฟ้าภายในศูนย์ทั้งหมดด้วย


 


ชาวกะเหรี่ยงรายหนึ่งเปิดเผยถึงสาเหตุเบื้องต้นว่า เนื่องจากเด็กกะเหรี่ยงรายหหนึ่ง ซึ่งเป็นหลานของนายทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยู หรือกะเหรี่ยงฝ่ายคริสต์ถูกเจ้าหน้าที่อส.จับไปซ้อมจนได้รับบาดเจ็บจึงสร้างความไม่พอใจให้กับนายทหารกะเหรี่ยงที่มีอิทธิพลอยู่ในศูนย์พักพิง จึงได้ก่อม็อบชุมนุมประท้วง และพยายามเข้าไปทำร้ายเจ้าหน้าที่ อส.


 


สำหรับศูนย์พักพิงบ้านแม่หละ มีผู้อพยพที่ลี้ภัยสงครามกะเหรี่ยง สัญชาติพม่า กว่า 40,000 คนสถานการณ์ในเวลา 20.00 น.ยังคงตึงเครียด เนื่องจากกลุ่มผู้อพยพ ยังคงรวมตัวประท้วงอยู่ภายในศูนย์พักพิง


 


ที่มา: เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net