Skip to main content
sharethis

วานนี้ (12 ก.ค.) เวลา 10.00 น. นักศึกษากลุ่มประชาธิปไตยไม่ใช่แค่กิ๊ก (กปก.) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และกลุ่มโดมแสบ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้รวมตัวกันที่หน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อกดดันคัดค้านร่าง พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร พ.ศ. ...


 


โดยตัวแทนได้ปราศรัยว่า ขั้นตอนการดำรงอำนาจของ คมช.นั้น ได้แก่ 1. การกำจัดศัตรูทางการเมืองผ่านกระบวนการต่างๆ ที่ คมช.สั่งการเช่น ยุบพรรค อายัดทรัพย์ 2. การควบคุมความคิดเห็นของประชาชนที่แตกต่างโดยผ่านกระบวนการชวนเชื่อต่างๆ เช่น บอกว่าเป็นพวกอำนาจเก่า เป็นม็อบรับจ้าง และ 3. คือการหาหนทางป้องกันตัวเองเพื่อไม่ให้ได้รับผลร้ายจากสิ่งที่ได้กระทำ ซึ่งก็ได้แก่ การออก พ.ร.บ. ความมั่นคงฉบับนี้ เพราะเท่ากับว่าเป็นการให้อำนาจผู้นำกองทัพเท่ากับหรือมากกว่านายกรัฐมนตรี และถึงแม้มีการเลือกตั้งได้รัฐบาลพลเรือนเข้ามาจริง แต่จากพ.ร.บ. ฉบับนี้ ผอ.รมน. ก็จะมีอำนาจเทียบเท่าหรือมากกว่าด้วยซ้ำ และต่อไปถ้าจะเกิดรัฐประหารซ้ำหรือซ้อน ก็ไม่ต้องใช้รถถังแล้วแต่ทำผ่านการประกาศใช้ พ.ร.บ.ฉบับนี้ได้เลย


 


ตัวแทนยังกล่าวต่อว่า การจับกุมนายสมบัติ บุญงามอนงค์ แกนนำกลุ่มพลเมืองภิวัฒน์ที่จังหวัดเชียงรายในสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นเพียงตัวอย่างเล็กๆ น้อยๆ ที่แสดงให้เห็นว่า ในนามของความมั่นคงแล้วทหารสามารถลิดรอน ห้าม หรือบังคับไม่ให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นทางการเมืองได้อย่างไรบ้าง อีกประเด็นหนึ่งคือ สนช. ไม่มีสิทธิ์ผ่านร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ เพราะ สนช.ไม่ใช่ตัวแทนจากประชาชนเลยแม้แต่คนเดียว แต่เป็นการแต่งตั้งจากคณะทหารที่ยึดอำนาจมาได้อีกที


 


จากนั้น ตัวแทนได้อ่านแถลงการณ์ร่วม ก่อนจะแสดงละครล้อเลียนว่า พ.ร.บ.ความมั่นคงเปรียบเหมือนจตุคามรามเทพที่ทำให้กองทัพมีอำนาจล้นฟ้า


 


 


 


แถลงการณ์


ต้านกฎหมายรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร


 


            ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่าง พรบ.การรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร พ.ศ. .... เมื่อ 19 มิถุนายน 2550 หากกฎหมายฉบับนี้ผ่านการพิจารณาของ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และประกาศใช้ ก็จะเกิดความเสียหายใหญ่หลวงต่อส่วนรวม


            ดังนั้นพวกเรากลุ่มโดมแสบ และ กลุ่มประชาธิปไตยไม่ใช่แค่กิ๊ก (กปก.) มีความเห็นดังนี้


1.รัฐบาลเผด็จการภายใต้การนำของพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ไม่มีความชอบธรรมใดๆ ในการผลักดันกฎหมายฉบับนี้ เพราะรัฐบาลนี้มีที่มาจากการรัฐประหาร ฉีกรัฐธรรมนูญ ปล้นประชาธิปไตยไปจากปวงชน กฎหมายฉบับนี้มีความจำเป็นต้องตราหรือไม่ย่อมไม่ใช่หน้าที่ของรัฐบาลเถื่อนชุดนี้ไม่ว่าจะอ้างความจำเป็นด้วยการกล่าวถึงผลประโยชน์ของชาติอย่างไรก็ตาม


            2.นี่คือ "อย่างหนา" ของการสืบทอดอำนาจ โดยเฉพาะกรณีที่ร่างรัฐธรรมนูญ 2550 ฉบับสืบทอดอำนาจแพ้ประชามติ แต่หากผ่านประชามติก็จะกลายเป็นการสืบทอดอำนาจหลายชั้นจนยากที่จะดิ้นหลุด กฎหมายรักษาความมั่นคงฉบับนี้จะเป็นเครื่องมือในการทำรัฐประหารซ้ำ-ซ้อนในอนาคตโดยไม่ต้องใช้กำลังทหารอีกต่อไป เป็นการสร้างวงจรอุบาทว์ของการรัฐประหารและสืบทอดอำนาจไม่สิ้นสุด


            3.กฎหมายรักษาความมั่นคงฉบับนี้จะกลายเป็นรัฐธรรมนูญที่แท้จริงในการปกครองประเทศ เพราะจะมีศักดิ์และอำนาจเหนือกว่ารัฐธรรมนูญทุกฉบับในอนาคต


            4.กฎหมายรักษาความมั่นคงฉบับนี้ทำลายหลักนิติรัฐลงอย่างราบคาบ เพราะแทบไม่สามารถตรวจสอบถ่วงดุลการใช้อำนาจโดยองค์กรใดๆ ได้เลย อีกทั้งยังนิรโทษกรรมความผิดทั้งทางแพ่ง ทางอาญาและทางวินัยไว้อย่างเสร็จสรรพ


            5.กฎหมายฉบับนี้จะสร้างสังคมแห่งความหวาดกลัวและสังคมแห่งความรุนแรงให้เกิดขึ้นทุกหย่อมหญ้า ยุคสมัยของการ "ถีบลงเขา เผาลงถังแดง" จะกลับมา การทำลายศัตรูทางการเมืองโดยอาศัยกฎหมายนี้จะเกิดขึ้นทั่วไป การก่อการร้ายโดยรัฐจะเกิดขึ้นอย่างกว้างขวาง


6.กฎหมายฉบับนี้จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการสืบทอด"ระบอบผู้มีบารมี" ใครควบคุมกองทัพ ผู้นั้นควบคุมทั้งประเทศ นอกจากนั้นยังสร้าง ผบ.ทบ. ในฐานะ ผอ.รมน.ให้เป็นนายกรัฐมนตรีอีกคนที่มีอำนาจเหนือรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง


            7.กฎหมายฉบับนี้ละเมิดสิทธิเสรีภาพอย่างร้ายแรง อาทิ ห้ามใช้เส้นทาง ยานพาหนะ ห้ามชุมนุม มั่วสุม แสดงมหรสพ ห้ามโฆษณา ห้ามออกนอกเคหสถาน ห้ามซื้อขาย ครอบครองสินค้า อาวุธ เครื่องเวชภัณฑ์ เครื่องอุปโภคบริโภค การจับกุม ควบคุมตัวบุคคลต้องสงสัยที่เป็นภัยต่อความมั่นคง ปราบปรามบุคคล ตรวจค้นบุคคล ยานพาหนะ เคหะสถาน ยึด อายัด ทรัพย์สิน พยานหลักฐาน แทรกแซงกระบวนการยุติธรรมด้วยการเรียกสำนวนคดีอาญามาตรวจสอบหรือเข้าร่วมฟังการสอบสวน ฯลฯ โดยให้อำนาจอย่างล้นฟ้าเหนือกฎหมายความมั่นคงที่มีผลบังคับใช้อยู่ทุกฉบับ ทั้งๆ ที่กฎหมายเหล่านั้นเพียงพอที่จะรักษาความมั่นคงแห่งรัฐได้โดยไม่จำเป็นต้องตรากฎหมายฉบับนี้แต่อย่างใด


8.กฎหมายฉบับนี้จะสร้างรัฐทหารถาวร สร้างสังคมใต้บงการของทหาร สร้างระบอบอำนาจนิยมที่ฝังรากลึก สร้างระบบควบคุมประชากรทุกหย่อมหญ้า ระบอบประชาธิปไตยไทยอาจถึงกาลอวสานไม่ได้ผุดได้เกิดอีก การปฏิวัติ 2475 จะล้มเหลวอย่างถาวร


ขอเรียกร้องให้พี่น้องประชาชนผู้รักประชาธิปไตย ร่วมกันขุดโคตรเผด็จการให้สิ้นซาก ด้วยการปฏิเสธการรัฐประหารและผลพวงของการรัฐประหารทุกประการ ร่วมกันลงประชามติคว่ำรัฐธรรมนูญ และหยุดยั้งกฎหมายรักษาความมั่นคงเพื่อยุติระบอบอันชั่วร้ายให้จงได้


75 ปี ปฏิวัติ 2475 อย่าเห็นกงจักรเป็นดอกบัว


กลุ่มโดมแสบ


กลุ่มประชาธิปไตยไม่ใช่แค่กิ๊ก (กปก.)


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net