Skip to main content
sharethis
Event Date

วันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์  2562 เวลา 08.30 – 12.30 น. ณ ห้องประชุมอเนกประสงค์ ชั้น 2 วัดสะพาน (พระโขนง) เขตคลองเตย กรุงเทพฯ  ดำเนินการ โดย  สภาองค์กรชุมชนเขตคลองเตย  ร่วมกับชุมชนในพื้นที่การท่าเรือแห่งประเทศไทย 

ประเด็นที่สภาฯ ขอให้การท่าเรือแห่งประเทศไทย นำเสนอ ชี้แจงข้อมูลโครงการพัฒนาพื้นที่  เพื่อการอยู่อาศัยในชุมชนคลองเตย (Smart Community) และโครงการที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาพื้นที่

คณะทำงานด้านที่อยู่อาศัย สภาองค์กรชุมชนเขตคลองเตย  รวบรวมข้อมูลจากการประชุมและเปิดเวทีชุมชน    มีประเด็นที่ชาวชุมชนและส่วนเกี่ยวข้อง ต้องการทราบข้อมูล เตรียมความพร้อมและแลกเปลี่ยน ดังนี้

1.การท่าเรือฯ ชี้แจง พร้อมเอกสารประกอบ ข้อมูล แผนงาน กรอบงานที่ดำเนินการ เช่น เริ่มโครงการเมื่อไร  ส่วนไหนขยับก่อนหลัง  ผัง ที่ตั้งและรายละเอียดสิ่งปลูกสร้าง (ที่พักอาศัย ศูนย์เด็กอ่อน ศูนย์เด็กปฐมวัยโรงเรียน โรงพยาบาล ศาสนาสถานประกอบศาสนกิจ  (พุทธ คาทอลิก มุสลิม ศาลเจ้า ฯลฯ) สถานที่ราชการ เอกชน ฯลฯ)  สาธารณูปโภค ลานกีฬา ลานกิจกรรม พื้นที่สีเขียว บริการสาธารณะ และ อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง   รวมถึงหน่วยงานที่ร่วมดำเนินการ และรับผิดชอบโครงการ  ในทางเลือก อาคารสูง ที่ดินชานเมือง กลับภูมิลำเนา และการแบ่งปันที่ดิน

2.การท่าเรือฯ ชี้แจง พร้อมเอกสารประกอบ แผนงาน การดูแล (ผู้สูงอายุ ผู้พิการ เด็ก กลุ่มด้อยโอกาส ฯลฯ) การจัดการคุณภาพชีวิต ผู้ได้รับผลกระทบหรือมีส่วนได้เสียในการพัฒนาพื้นที่ทั้งส่วนภาคประชาชน และหน่วยงานในพื้นที่    รวมถึงการสนับสนุนด้านการศึกษา อาชีพ ให้เกิดการรองรับชาวชุมชน สอดคล้องกับงานที่จะเกิดขึ้นจากการพัฒนาพื้นที่

3.การท่าเรือฯ ชี้แจง พร้อมเอกสารประกอบ แผนการบริหารจัดการพื้นที่สาธารณะ พื้นที่จัดประโยชน์ ที่จะนำดอกผลมาบริหารโครงการ ให้ก่อประโยชน์ต่อการดูแลและพัฒนาประชากรในโครงการ  ไม่ใช่เชิงธุรกิจ

4.การท่าเรือฯ ชี้แจง พร้อมเอกสาร  แผนงาน โครงการอื่นๆ  ที่อยู่ในแผนพัฒนาหรือโครงการของการท่าเรือฯ  หรือโครงการร่วมอื่นๆ  เช่น การซ่อมบำรุงทางรถไฟ  โครงการทางด่วน

5.การท่าเรือฯ  เห็นควรนำเสนอเรื่องอื่นๆ  เพื่อก่อประโยชน์ต่อความร่วมมือและพัฒนาโครงการร่วมกัน

6.การท่าเรือฯ  รับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอของภาคประชาชน หน่วยงานภาครัฐ เอกชน ให้มีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน  เพื่อที่อยู่อาศัยและการพัฒนาที่เกี่ยวข้องสอดคล้องกับวิถีชีวิตชุมชน ต่อโครงการพัฒนาพื้นที่เพื่อการอยู่อาศัยในชุมชนคลองเตย (Smart Community) เพื่อเกิดการมีส่วนร่วมในทุกกระบวนการ

7.รับฟัง  กลุ่มคนทำงาน “คนถางทาง”  ซึ่งเกิดจากการรวมกลุ่มทำงานของผู้นำชุมชนบางส่วนนำเสนอตัวอย่าง การเปิดเวทีสาธารณะในชุมชน ทางเลือก การสำรวจข้อมูลประชากร เศรษฐกิจ ชุมชน สังคม   การออกแบบที่อยู่อาศัย ที่ได้จากการสำรวจความเป็นอยู่ การอยู่อาศัยจริง เหมาะสมและสอดคล้องกับวิถีชีวิตของชุมชนตัวอย่าง

 

กำหนดการ

ประชุมรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอของภาคประชาชน  

และการท่าเรือแห่งประเทศไทย ชี้แจง ตอบข้อซักถามรายละเอียดที่เกี่ยวข้อง

โครงการพัฒนาพื้นที่เพื่อการอยู่อาศัยในชุมชนคลองเตย (Smart Community) และโครงการพัฒนาอื่นๆ ในพื้นที่

วันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์  2562

 เวลา 08.30 – 12.30 น. ณ ห้องประชุมอเนกประสงค์ ชั้น 2 วัดสะพาน (พระโขนง) เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 

ดำเนินการ โดย  สภาองค์กรชุมชนเขตคลองเตย  ร่วมกับชุมชนในพื้นที่การท่าเรือแห่งประเทศไทย 

***************************************************

08.00-09.00 น. -ลงทะเบียน

09.00 น. -เปิดประชุม

-กล่าวต้อนรับ  ชี้แจงวัตถุประสงค์  และแนะนำคณะกรรมการบริหาร ที่ปรึกษา ผู้ทรงคุณวุฒิสภาฯ  และผู้นำชุมชนพื้นที่คลองเตย  ผู้เข้าร่วมประชุม โดย นางประไพ  สานุสันต์      ประธานสภาองค์กรชุมชนเขตคลองเตย

-สรุปสถานการณ์พื้นที่  และดำเนินการประชุม โดย  นางประไพ  สานุสันต์  -  นางประภา  วิเศษฤทธิ์ – นายสมภพ  พร้อมพอชื่นบุญ

9.40 น. -นำเสนอ ข้อมูลการเปิดเวทีสาธารณะ 10 ชุมชน การสำรวจข้อมูลประชากร เศรษฐกิจ ชุมชน สังคม   และการออกแบบที่อยู่อาศัย   ของชุมชนตัวอย่าง  โดย กลุ่มทำงานพื้นที่ “กลุ่มคนถางทาง”

10.00 น. -ชี้แจงโครงการพัฒนาพื้นที่เพื่อการอยู่อาศัยในชุมชนคลองเตย (Smart Community) และโครงการพัฒนาอื่นๆ ในพื้นที่ โดย การท่าเรือแห่งประเทศไทย

10.30 น. -รับประทานอาหารว่าง  

10.45 น. -ชี้แจงโครงการฯ  (ต่อ)

11.30 น. -อภิปราย รับฟังความคิดเห็น  ข้อเสนอแนะ และตอบข้อซักถาม  

12.30 น. -ปิดประชุม  รับประทานอาหารกลางวัน

 

หมายเหตุ             กำหนดการอาจปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสม       

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net