Skip to main content
sharethis

กลุ่มติดอาวุธฮามาสเผยการที่อิสราเอลปฏิเสธข้อเสนอของตัวกลางไกล่เกลี่ย ทำให้ความพยายามบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซาไม่มีความคืบหน้า

VOA รายงานว่าเมื่อวันที่ 10 พ.ค. 2567 กลุ่มติดอาวุธฮามาสระบุว่าการที่อิสราเอลปฏิเสธข้อเสนอของตัวกลางไกล่เกลี่ย ทำให้ความพยายามบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซ่าไม่มีความคืบหน้า หลังมีรายงานของความเป็นไปได้ที่จะมีการตกลงหยุดยิงในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

แถลงการณ์ของกลุ่มฮามาส ที่ระบุว่าจะมีการพูดคุยกับกลุ่มอำนาจในปาเลสไตน์เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์การเจรจาอีกครั้งเพื่อหยุดสงครามที่ดำเนินมาแล้ว 7 เดือน ที่เริ่มต้นขึ้นหลังกลุ่มฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลแบบสายฟ้าแลบเมื่อ 7 ต.ค. 2566 แล้ว

เมื่อวันที่ 9 พ.ค. 2567 ความพยายามบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ประสบความล้มเหลว เนื่องจากอิสราเอลเปลี่ยนรายละเอียดในข้อเสนอของกาตาร์และอียิปต์ที่เป็นตัวกลางไกล่เกลี่ย ทั้ง ๆ ที่เดิมที ทั้งสองฝ่ายตกลงยอมรับข้อเสนอแล้วเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา อ้างอิงตามแถลงการณ์ของกลุ่มฮามาส

รัฐบาลกรุงเทลอาวีฟให้ข้อมูลอีกด้านที่ระบุว่า ข้อเสนอของกลุ่มฮามาสมีสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้

แม้สหรัฐฯ จะกดดันอิสราเอลอย่างหนัก รัฐบาลกรุงเทลอาวีฟยังคงเดินหน้าแผนการจู่โจมเมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของฉนวนกาซ่า ซึ่งปัจจุบันเป็นพื้นที่หลบภัยสงครามของชาวปาเลสไตน์มากกว่า 1 ล้านคน ที่พลัดถิ่นมาจากปฏิบัติการทางทหารในพื้นที่อื่นๆ ก่อนหน้านี้ โดยกองทัพอิสราเอลเชื่อว่ามีนักรบฮามาสหลบซ่อนตัวอยู่ในเมืองแห่งนี้

ในวันที่ 10 พ.ค. รถถังของอิสราเอลเข้าควบคุมถนนสายหลักสำหรับการเดินทางไปยังซีกตะวันออกและตะวันตกของเมืองราฟาห์ได้แล้ว และทำการปิดล้อมโจมตีเมืองฝั่งตะวันออกที่สั่งให้พลเรือนอพยพออกไป จนทำให้รัฐบาลกรุงวอชิงตันต้องระงับการส่งความสนับสนุนทางทหารบางส่วนเพื่อกดดันปฏิบัติการจู่โจมดังกล่าว

“สืบเนื่องจากพฤติกรรมของ (เบนจามิน) เนทันยาฮู การปฏิเสธเอกสารของผู้ไกล่เกลี่ย การโจมตีราฟาห์ และการยึดด่าน (ราฟาห์) ผู้นำของขบวนการ (ฮามาส) จะหารือกับพี่น้องแกนนำในกลุ่มชาวปาเลสไตน์เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์การเจรจาของพวกเรา” แถลงการณ์ของกลุ่มฮามาสระบุ

ในเมืองราฟาห์ ประชาชนเล่าว่ามีเสียงระเบิดและเสียงปืนดังขึ้นต่อเนื่องในพื้นที่ตะวันออกและตะวันออกเฉียงเหนือของราฟาห์ในวันที่ 10 พ.ค. ซึ่งเป็นบริเวณที่กองทัพอิสราเอลกำลังสู้รบกับกลุ่มฮามาสและนักรบจากกลุ่มอิสลามิก จิฮัด

อิสราเอลระบุว่าไม่สามารถชนะสงครามได้ หากไม่ถอนรากถอนโคนกลุ่มนักรบฮามาสหลายพันคนที่ซ่อนตัวอยู่ในเมืองราฟาห์ ขณะที่ กลุ่มฮามาสประกาศว่าจะต่อสู้เพื่อปกป้องเมืองแห่งนี้เอาไว้

องค์การสหประชาชาติ (UN) เตือนว่าความช่วยเหลือที่เข้ามาในฉนวนกาซ่าอาจจะน้อยลง จนถึงขั้นหยุดชะงักลง หลังอิสราเอลเข้าควบคุมด่านราฟาห์ บริเวณชายแดนกาซ่า-อียิปต์ ที่เป็นจุดนำส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์สำหรับประชาชนชาวปาเลสไตน์ที่ได้รับผลกระทบจากการสู้รบ

ฮามิช ยัง ผู้ประสานงานเหตุฉุกเฉินจากกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF) ระบุว่า ไม่เห็นเชื้อเพลิงและสิ่งของบรรเทาทุกข์เข้ามาในฉนวนกาซามาเป็นเวลาห้าวันแล้ว

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net