Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้-9 ก.ย.47 ญาติเหยื่อทหาร ร้องกก.สิทธิฯ ระบุ ผู้ตายถูกกดหัวยิง รอหมอพรทิพย์ชันสูตร

นายสุรสีห์ โกศลนาวิน กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กมส.) เปิดเผย "ประชาไท" ที่ อำเภอหาดใหญ่จังหวัดสงขลา ว่า ในวันพรุ่งนี้(10 กันยายน 2547) ว่า ตนพร้อมด้วยคณะอนุกรรมการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ชุดที่ 1 สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ จะเดินทางไปพบของญาตินายอัสมิน นูรุลอาดิล อายุ 20 ปี ที่ถูกเจ้าหน้าที่ทหารพรานที่ 41 วิสามัญฆาตกรรม ในเขตเทศบาลนครยะลา เหตุเกิดเมื่อวันที่ 6 กันยายน 2547 ที่ผ่านมา เนื่องจากเข้าใจผิดว่าเป็นคนร้าย เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงเกี่ยวกับคดีที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้เนื่องจากมีญาติร้องเรียนมาเมื่อวันที่ 8 กันยายน ว่านายอัสมิน ถูกเจ้าหน้าที่ยิงขณะกดหัวแนบกับพื้น นายสุรสีห์ เปิดเผยว่า หลังจากพบญาติของนายอัสมินแล้ว ทางคณะอนุกรรมการฯ ก็จะไปพบ พล.ท.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี แม่ทัพภาคที่ 4 ที่ค่างสิรินธร อ.ยะรัง จังหวัดปัตตานี เพื่อสอบถามข้อมูลฝ่ายเจ้าหน้าที่ ก่อนจะไปดูที่เกิดเหตุ และจะพบกับนายบุณยสิทธิ์ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เพื่อหารือถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นอกจากนี้จะขอให้แพทย์หญิงคุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ รองผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์มาช่วยชันสูตรด้วย

นายสุรสีห์ กล่าวว่า ถ้าดูว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องเล็ก มันก็มีปัญหา เพราะข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นมันไม่ชัดว่าเป็นการวิสามัญฆาตกรรมหรือไม่ ถ้ามีการกดหัวก่อนยิงจริง ก็แสดงว่าเป็นการฆาตกรรม เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรง ก็ต้องไปดูว่าเป็นอย่างไร ทางกรรมการสิทธิฯ จะเป็นคนกลางในการทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่ว่า การปฏิบัติตามกฎอัยการศึกนั้น ต้องไม่ใช่ไปสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านผู้บริสุทธิ์

"เมื่อก่อนมีเรื่องการละเมิดสิทธิเล็กๆน้อยๆ แต่ชาวบ้านไม่กล้าบอก แต่ตอนนี้ชาวบ้านเริ่มกล้าที่จะร้องเรียนมามากขึ้น เราเองก็พยายามที่บอกกับเจ้าหน้าที่ว่าให้ทำตามรัฐธรรมนูญมาตลอด เรื่องนี้แม้จะบอกว่าเป็นการยิงผิดตัวก็ตาม เราก็จะค้นหาความจริงที่เกิดขึ้นต่อไป เพราะบางครั้งความรุนแรงเกิดจากความไม่ยุติธรรม แม้เป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ และชาวบ้านก็ไม่ได้ร้องเรียนมาก็ตาม เจ้าหน้าที่ก็ต้องคำนึงสิทธิของประชาชนด้วย จะใช้อำนาจตามอำเภอใจไม่ได้ ผมก็จะพูดให้เขาฟังด้วยว่า ต้องทำตามรัฐธรรมนูญ เพราะไม่ใช่มัวแต่บอกเจ้าหน้าที่ทำไปเพราะเขารักประเทศชาติคนเดียวโดยไม่ดูแลประชาชนเลย" นายสุรสีห์ กล่าวทิ้งท้าย

รายงานโดย : มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net