Skip to main content
sharethis

เมื่อช่วงก่อนการเลือกตั้งไม่กี่วัน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้าพรรคไทยรักไทย ได้ขึ้นไปปราศรัยหาเสียงให้ลูกพรรคในเขตภาคเหนือ โดยในตอนหนึ่งนั้น ได้รับปากกับชาวบ้านเอาไว้ว่า

…เรื่องเหมืองแร่ลิกไนต์ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) รัฐบาลได้เห็นปัญหาของพี่น้องที่แม่เมาะ ต้องได้รับความเดือดร้อนในสุขภาพอนามัยมาก แม้กระทั่งทาง กฟผ. พยายามแก้ปัญหาหลายครั้ง ก็ยังไม่ค่อยสำเร็จ

ล่าสุด ยังมีพี่น้องเดือดร้อนที่อยู่ตรงบริเวณปากเหมือง ซึ่งจะขออพยพไปโดยไม่ขอค่าชดเชยอะไรเลย เพียงแค่อยากหนี ทนไม่ไหวแล้ว รัฐบาลกำลังรีบสร้างบ้านใหม่ให้เขา เพื่อจะให้เขาอพยพไปอยู่อีกที่หนึ่ง ซึ่งก็มีการไปจับจองที่ดินอะไรเลอะเทอะหมด รัฐบาลต้องไปเอาคืน เพื่อจะเอาให้พี่น้องที่เดือดร้อนจากเหมืองแม่เมาะ

"เพราะฉะนั้น รัฐบาลรู้ปัญหาดีว่า เหมืองแร่ลิกไนต์เป็นปัญหาเยอะต่อประชาชนในบริเวณนั้น จะไม่ยอมให้ทำแน่นอน เพราะว่าชีวิตและความสุขของพี่น้องสำคัญกว่า..." พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว

พ.ต.ท.ทักษิณ ยังกล่าวอีกว่า ไฟฟ้าสามารถผลิตได้หลายแบบ อาจจะผลิตกับแก๊สก็ได้ เพราะทุกวันนี้ แก๊สเราก็มีเยอะ และปลอดภัย สะอาด และแก๊สมีสำรองเยอะ เพราะฉะนั้น รัฐบาลจะไม่อนุมัติให้ทำเหมืองแร่ลิกไนต์เพื่อผลิตไฟฟ้า เพราะว่ายังเห็นว่า การผลิตไฟฟ้าด้วยแก๊สธรรมชาติก็ดี พลังน้ำก็ดี น่าจะเป็นประโยชน์และยิ่งรัฐบาลจะลงทุนอีก 2 แสนล้านบาท ในการพัฒนาระบบน้ำทั้งประเทศ ก็คงจะมีน้ำเพียงพอที่จะผลิตไฟฟ้าเพิ่มอีก

โดยในตอนท้าย พ.ต.ท.ทักษิณ ยังเน้นย้ำอย่างจริงจัง หนักแน่นว่า เรื่องของการผลิตไฟฟ้าด้วยเหมืองแร่ลิกไนต์นี้ จะไม่ให้เกิดขึ้นในเขตพื้นที่ อ.เวียงแหง นี้อย่างแน่นอน

แม้ว่าในขณะนี้ เป็นที่รู้ดีกันว่า ผลการเลือกตั้ง พรรคไทยรักไทยได้รับการเลือกตั้งด้วยเสียงข้างมาก เนื่องจากผู้คนส่วนใหญ่ต่างคิดว่า นโยบายของพรรคจะสามารถช่วยเหลือแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้

ทว่าผู้คนชาวบ้านในหลายๆ พื้นที่ที่กำลังได้รับผลกระทบจากปัญหาโรงไฟฟ้าแม่เมาะ และจากโครงการพัฒนาเหมืองเวียงแหง ต่างเกิดความรู้สึกไม่มั่นใจ เริ่มระแวงคลางแคลงใจ

เนื่องจากทาง กฟผ. กำลังเร่งเดินหน้าทำการศึกษาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม หรือ EIA กันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นการสวนทางคำพูดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ได้พูดปราศรัยเอาไว้ ในการดำเนินงานดังกล่าว

นายบุญยืน กาใจ ประธานเครือข่ายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเวียงแหง หนึ่งในแกนนำคัดค้านการสร้างเหมืองเวียงแหง จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ถ้ามีการตั้งรัฐบาลแล้ว จะพากันไปทวงสัญญา ทวงคำพูดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ได้รับปากเอาไว้ ว่าจะทำตามที่พูดหรือไม่

"พ.ต.ท.ทักษิณ บอกว่า ในเมื่อเหมืองที่แม่เมาะ จ.ลำปาง ทาง กฟผ. ยังแก้ไม่ได้ เพราะฉะนั้นจะไม่ให้เกิดที่เวียงแหง เขาบอกว่า ไม่มีทาง ยืนยันจะไม่ให้เปิด แต่ก็มาคิดอยู่ว่า ช่วงนั้น เป็นช่วงหาเสียงเลือกตั้ง จึงทำให้หลายๆ คน เชื่อเพียงครึ่งเดียว เพราะนั่นเป็นเพียงลิ้นคำพูดที่ไม่มีกระดูก ซึ่งใครก็พูดกันได้ ที่สำคัญ หากให้ความสำคัญต่อชีวิตและความเป็นอยู่ของพี่น้องชาวบ้านจริง ก็ต้องผ่านมติ ครม. และมีการประกาศอย่างเป็นทางการด้วย" นายบุญยืน กล่าว

ในขณะที่ นางมะลิวัลย์ นาควิโรจน์ เลขานุการเครือข่ายสิทธิผู้ป่วยแม่เมาะ และแกนนำชาวบ้านผู้คัดค้านเหมืองถ่านหินแม่เมาะ จ.ลำปาง ได้กล่าว ว่า พี่น้องเวียงแหงอาจเรียกร้องให้รัฐบาลยืนยันด้วยมติคณะรัฐมนตรี (ครม.)

แต่สำหรับชาวแม่เมาะแล้ว ต่างไม่เชื่อแม้กระทั่งในมติ ครม. เพราะที่ผ่านมา บอกจะอพยพชาวบ้านออกจากพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากโรงไฟฟ้า มีมติครม.ออกมาถึง 4 ครั้งภายใน 6 เดือน แต่ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ ทั้งสิ้น ทั้งๆ ที่เป็นปัญหาในเรื่องชีวิตความเป็นความตาย ที่รัฐจะต้องเร่งดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน

ฟ้า เวียงอินทร์ : รายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net