Skip to main content
sharethis

มูลนิธิผสานวัฒนธรรมเผยศาลแพ่งนัดชี้สองสถาน คดี 'บิลลี่ พอละจี รักจงเจริญ' กรณีเจ้าหน้าที่ในสังกัดกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ละเมิดบิลลี่ ตาม พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิด พ.ศ. 2539

8 มิ.ย. 2567 มูลนิธิผสานวัฒนธรรม เปิดเผยว่าในวันที่ 10 มิ.ย. 2567 เวลา 09.00 น. ณ ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก ทนายความของมารดาและบุตรของบิลลี่หรือพอละจี รักจงเจริญ จะเดินทางไปศาลยังศาลแพ่งเพื่อทราบกำหนดประเด็นข้อพิพาทในคดีและกำหนดนัดสืบพยานโจทก์และจำเลย ในคดีหมายเลขดำที่ พ.1459/67 ซึ่งมีมารดาและบุตรของบิลลี่ เป็นโจทก์ทั้งเจ็ด ยื่นฟ้องกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เป็นจำเลย กรณีเจ้าหน้าที่ภายในสังกัดของกรมอุทยานแห่งขาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทำทละเมิดต่อร่างกายและชีวิตของบิลลี่ ตามพระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของวเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539 เพื่อเรียกค่าสินไหมทดแทนรวมเป็นเงินต้นกว่า 26 ล้านบาท

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 4 เม.ย. 2567 พิณนภา พฤกษาพรรณ หรือมึนอ ในฐานะโจทก์ ผู้รับมอบอำนาจและผู้แทนโดยชอบด้วยกฎหมายของมารดาและบุตรของบิลลี่ ได้เดินทางมายังศาลแพ่งเพื่อยื่นฟ้องกรมอุทยานแห่งชาติฯ ในคดีดังกล่าว โดยศาลแพ่งรับฟ้องและมีคำสั่งให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลแก่โจทก์ทั้งเจ็ดอีกด้วย  

สืบเนื่องจากเหตการณ์เมื่อวันที่ 17 เม.ย. 2557 นายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ นักปกป้องสิทธิมนุษยชนกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง “บางกลอย-ใจแผ่นดิน” ได้ถูกจับกุมและควบคุมตัวไปโดยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ในขณะนั้นกับพวก หลังจากนั้นไม่มีใครทราบชะตากรรมของบิลลี่อีกเลย จนกระทั่งเมื่อปี ๒๕๖๒ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ได้สืบสวนสอบสวนจนกระทั่งพบชิ้นส่วนกระดูกที่พิสูจน์ได้ว่า มีไมโทรคอนเดียตรงกับแม่ของนายพอละจี รักจงเจริญ ต่อมาพนักงานอัยการ มีคำสั่งฟ้องนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร กับพวกรวม 4 คน เป็นจำเลย เลขคดีหมายเลขดำที่ อท 166/65 ข้อหาร่วมกันฆาตกรรมอำพรางโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติชอบกลาง

นับเป็นเวลาเกือบ 10 ปี ที่มารดาและครอบครัวของนายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ ยังไม่ได้รับความเป็นธรรม และยังไม่ได้รับการเยียวยาต่อการกระทำละเมิดขจองเจ้าหน้าที่รัฐภายใต้สังกัดของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพื่อให้ช่วยกันกำชับและตักเตือนเจ้าหน้าที่ภายในสังกัดของตนให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

“10 ปี แล้ว ยังมีคนส่วนน้อยที่คิดว่าพี่บิลลี่ยังมี่ชีวิตอยู่ ก็อยากจะบอกว่าถ้ามีชีวิตอยู่จริงก็กลับมาหาครอบครัว คนส่วนน้อยจะได้หายสงสัย ส่วนคนส่วนมากรวมทั้งครอบครัวลบิลลี่ก็คิดว่าบิลลี่ไม่มีชีวิตอยู่แล้ว” มึนอ กล่าวถึงความรู้สึกของตน ในวันที่บิลลี่ต้องจากไปเป็นเวลาครบ10ปี ภายในงานรำลึก “10 ปี : บิลลี่ พอละจี รักจงเจริญ ผู้พิทักษ์สิทธิแห่งบางกลอย ณ ใจแผ่นดิน” เมื่อวันที่ 17-18 เม.ย. 2567 ณ หมู่บ้านโป่งลึก-บางกลอย อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net