Skip to main content
sharethis

ประชาไท-16 มี.ค.48 แกนนำพรรคประชาธิปัตย์เริ่มสานสัมพันธ์กับองค์กรภาคประชาชน โดยเช้าวันนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคและนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์เดินทางมาพบปะกลุ่มสมัชชาคนจนและขึ้นเวทีปราศรัย ซึ่งเป็นที่สนใจของชาวบ้านเป็นอย่างมาก โดยนายอภิสิทธิ์ยืนยันจะให้ความช่วยเหลือในด้านต่าง ๆ แก่ภาคประชาชนอย่างเต็มที่

นายอภิสิทธิ์กล่าวกับแกนนำกลุ่มสมัชชาคนจนว่า ปัญหาทั้งหมดที่ชาวบ้านเรียกร้องให้รัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือนั้น ทางพรรคแบ่งออกเป็น 2 ส่วนด้วยกันคือ ในส่วนแรกจะเป็นปัญหาเฉพาะเรื่อง ซึ่งส่วนมากจะเป็นปัญหาเฉพาะในพื้นที่ที่มีมานานและยากที่จะแก้ไขให้จบได้ในวันนี้หรือพรุ่งนี้ ทางพรรคจะเป็นสื่อกลางผ่านในการส่งข้อเรียกร้องของประชาชนไปยังรัฐบาล และจะใช้สิทธิ์ในการเป็นสส. แก้ไขปัญหาของชาวบ้านให้ดีที่สุด

ในส่วนที่เป็นปัญหาเชิงนโยบาย พรรคประชาธิปัตย์จะนำเรื่องนี้ไปพิจารณาว่านโยบายของพรรคจะสามารถช่วยเหลือได้อย่างไรบ้าง และจะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับภาคประชาชนเพิ่มมากขึ้นเพื่อบรรเทาปัญหาความเดือนร้อนของประชาชน

"จากการที่ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์นั้น ผมมีความตั้งใจตั้งแต่แรกแล้วว่าจะทำงานร่วมกับภาคประชาชนให้มากที่สุด บทบาทของนักการเมืองกับบทบาทของภาคประชาชนมีสิ่งที่เหมือนกันอยู่ก็คือ ต้องการขจัดความเดือดร้อนต่าง ๆ ที่ประชาชนประสบอยู่ แต่ส่วนที่ต่างกันก็มี เพราะพรรคประชาธิปัตย์เป็นผู้ที่มีส่วนได้เสียทางการเมือง ดังนั้นการทำงานร่วมกับภาคประชาชนจึงต้องระวัง เพราะผมรู้ดีว่ากำลังมีบุคคลบางกลุ่มต้องการดึงภาคประชาชนที่ไม่มีส่วนได้เสียมาเล่นเกมทางการเมือง ผมจึงอยากให้ประชาชนมีอิสระในการแสดง ความคิดเห็น" หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าว

ก่อนหน้าที่นายอภิสิทธิ์จะมาถึง พระกิตติศักดิ์ กิตติโสภโณ ประธานเครือข่ายเสขิยธรรมได้แสดงธรรมเทศนาแก่สมัชชาคนจนในหัวข้อ "ศาสนากับประชาธิปไตย" โดยพระกิตติศักดิ์ เทศนา ว่า การมาชุมนุมของสมัชชาครั้งนี้ไม่ได้เป็นครั้งแรกที่ประชาชนจะต้องเดินทางเข้ามาทวงถาม ถึงการแก้ปัญหาที่รัฐบาลมีให้กับประชาชน หลายครั้งมีคำถามว่าประชาชนเดินทางมาเพื่ออะไรให้แกะกะวุ่นวายคนอื่นเขา

"มันต้องมีอะไรบางอย่างที่ทำให้ความจริงไม่ปรากฏ หากพูดอย่างรวบรัดก็คือระบอบนี้ทำให้เกิดความเป็นธรรมในสังคมไม่ได้ มันทำให้คนทุกข์ยาก ไม่ได้รับการเหลียวแล ไม่ได้รับการแก้ปัญหา"

พระกิตติศักดิ์กล่าวต่อไปว่าการที่ประชาชนยังต้องมาชุมนุมเสนอปัญหานั้น คือสิ่งที่ทำให้ต้องยอมรับความบกพร่องของระบอบประชาธิปไตยแบบตัวแทน

"ปัจจุบันผู้ที่บอกว่าตัวเองนั้นเป็นตัวแทนของประชาชนไปสังกัดมุ้ง สังกัดวัง สังกัดคอกของนายทุน ต่างก็หันไปรับใช้นายทุน โดยลืมไปว่าอำนาจที่ประชาชนให้ไปนั้นมันมีความถูกต้องและเป็นธรรมประกอบอยู่ด้วย การที่เรามอบอำนาจให้กับคนที่ขาดสติสัมปชัญญะ ขาดมโนธรรมสำนึก ขาดความรับผิดชอบก็เหมือนกับการยื่นอาวุธให้กับคนบ้า คนเมา โดยเฉพาะคนที่มัวเมาอำนาจ จนกลายเป็นว่าเรายื่นใบอนุญาตให้คนบางคณะที่ปราศจากมโนธรรมสำนึกเอาอำนาจไปใช้อย่างมัวเมา"

พระกิตติศักดิ์ เทศน์ทิ้งท้ายด้วยพุทธพจน์บทว่า ที่ใดไม่ประกอบไปด้วยสัตบุรุษ ที่ปฏิบัติตนอยู่ในศีล อยู่ในธรรม อยู่ในครรลองที่ถูกต้อง ที่นั่นไม่ใช่สภาฯ

สิรินภา อิ่มศิริ

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net