Skip to main content
sharethis

เอเอฟพี/มาเลย์ เมล์- ผู้นำรัฐบาลท้องถิ่นจากรัฐเปรัคยืนยันจะคัดค้านแผนการป้องกันเอดส์ของรัฐบาลหากมีการแจกถุงยางอนามัยฟรีให้กับผู้ใช้สารเสพติดที่เป็นคนโสด

ตาจอล โรสลี กาซาลี ผู้นำรัฐบาลแห่งรัฐเปรัคของมาเลเซียออกมากล่าวภายหลังจากที่ทางกระทรวงสาธารณสุขของมาเลเซียได้ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาถึงแผนการปฏิบัติงานเพื่อป้องกันโรคเอดส์ในมาเลเซีย โดยจะเป็นการป้องกันแพร่ระบาดในกลุ่มผู้ใช้ยาเสพติด

ทั้งนี้ ชัว ซอย เล็ค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของมาเลเซียได้ประกาศว่าจะเริ่มโครงการนำร่องที่จะแจกถุงยางอนามัย เข็ม และ ไซรินจ์ให้กับคลินิกทั้งของรัฐบาลและเอกชน 20 แห่งทั่วประเทศมาเลเซีย คาดว่าจะมีผู้ใช้ยาเข้าร่วมในโครงการนี้ได้ถึง 1,200 คน โดยจะเริ่มปฏิบัติการในเดือนตุลาคม ศกนี้

กาซาลีซึ่งไม่เห็นด้วยกับโครงการนี้กล่าวว่า "หากจะมีการแจกถุงยางอนามัยให้กับสามีก็ไม่เป็นไรแต่รับไม่ได้หากจะแจกให้กับคนโสด เพราะตามหลักศาสนาอิสลามนั้นก็ห้ามคนมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้แต่งงานอยู่แล้ว"

กาซาลีเรียกร้องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้ทบทวนแผนการดังกล่าวและให้ไปปรึกษากับผู้นำศาสนาและองค์กรพัฒนาเอกชนก่อนที่จะเริ่มดำเนินการ ทั้งนี้การออกมาวิพากษ์วิจารณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ผู้นำทางศาสนาอิสลามแห่งรัฐออกมาประกาศว่าเขาจะต่อต้านแผนการของรัฐบาลที่จะแจกถุงยางอนามัยและไซรินจ์ฟรีให้แก่ผู้ใช้ยาเสพติด

ทางด้าน ชัว ซอย เล็ค รัฐมนตรีว่าการสาธารณสุขก็ออกมากล่าวปกป้องโครงการดังกล่าวนี้ว่าการปฎิบัติการในครั้งนี้เป็น "ปฎิบัติการทางคลีนิคและทางการแพทย์" ไม่ใช่โครงการด้านศีลธรรม และโครงการนี้ก็เคยประสบความสำเร็จมาแล้วในเบลารุสและ ออสเตรเลีย

โครงการเพื่อการป้องกันโรคเอดส์ในผู้ใช้ยาเสพติดในครั้งนี้เป็นอีกโครงการหนึ่งที่เกิดข้อวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากมายไม่เพียงเรื่องของการแจกถุงยางอนามัยเท่านั้นแต่ยังมีอีกหลายฝ่ายมีความกังวลในเรื่องการแจกเข็ม และไซรินจ์ให้กับผู้ใช้ยาด้วยเกรงว่าจะเพิ่มจำนวนผู้ใช้ยามากขึ้น ทั้งที่โดยการศึกษาในประเทศต่างๆที่ผ่านมานั้นไม่ได้เป้นเช่นนั้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องให้การศึกษาควบคู่ไปด้วย

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net