Skip to main content
sharethis

ประชาไท—17 พ.ค. 2549 นายดนุพร ปุณณกันต์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ที่ประชุมครม. มีมติเห็นชอบตามมติคณะกรรมการบริหารแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง และให้ดำเนินการต่อไปได้ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ โดยอนุญาตให้คนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองสัญชาติพม่า ลาว และกัมพูชา ที่จดทะเบียนคนต่างด้าว และได้รับอนุญาตให้ทำงานในปี 2547 และผู้ติดตาม อยู่ในราชอาณาจักรชั่วคราว ระหว่างรอการส่งกลับ ทำงานต่อไปได้อีก 1 ปี โดยจะสิ้นสุดในวันที่ 30 มิ.ย. 2549


         


และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเจรจากับประเทศคู่ภาคีทั้ง 3 ประเทศ คือ พม่า ลาว และกัมพูชา เพื่อร่วมกันกำหนดแนวปฏิบัติให้เกิดผลตามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการจ้างแรงงาน ที่รัฐบาลได้ลงนามไว้แล้ว ซึ่งมีวัตถุประสงค์ต้องการลดจำนวนผู้หลบหนีเข้าเมือง โดยวิธีการปรับเปลี่ยนสถานะคนต่างด้าวที่หลบหนีเข้าเมือง ที่อยู่ในประเทศไทยแล้วให้เป็นผู้ที่เข้าเมืองโดยถูกกฎหมาย


 


นอกจากนี้ ยังเห็นชอบในการแก้ปัญหาเรื่องความขาดแคลนแรงงานประมาณ 500,000 คน ซึ่งมีอยู่ 2 วิธี คือ อนุญาตให้คนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองทั้งที่มี หรือไม่มีบัตรประจำตัวบุคคลมารายงานตัว จากนั้นให้นายจ้างประกันตัวออกมา เพื่อทำงานโดยสิ้นสุดในวันที่ 30 มี.ค. 2550 และให้ดำเนินการนำแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานโดยถูกกฎหมายภายใต้บันทึกความเข้าใจที่รัฐบาลได้ลงนามไว้แล้ว

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net