Skip to main content
sharethis

วันที่ 30 กันยายน 2550 สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย หรือ สนนท. เผยแพร่แถลงการณ์ประณามรัฐบาลทหารพม่า ต่อเหตุการณ์สลายการชุมนุมในกรุงย่างกุ้งและมัณฑะเลย์โดยใช้กองกำลังติดอาวุธเข้าทำร้ายประชาชน หลังจากที่การชุมนุมประท้วงได้ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคมเป็นต้นมา


 


ทั้งนี้ สนนท.ระบุว่า คณะรัฐบาลเผด็จการของพม่าได้กระทำการอันโหดเหี้ยม ทำให้ผู้ชุมนุมประท้วงโดยสันติวิธีได้รับบาดเจ็บล้มตายไปหลายร้อยราย แต่เจ้าหน้าที่รัฐกลับไม่มีทีท่าว่าจะยุติความรุนแรงแต่อย่างใด สนนท.จึงออกมาเคลื่อนไหวเพื่อแสดงความต่อต้านการกระทำดังกล่าว


 


ขณะเดียวกัน สนนท.ได้เรียกร้องให้นิสิตนักศึกษาและประชาชนไทยอย่าได้นิ่งเฉยต่อกรณีการประท้วงในพม่า เพราะการนี่คือการต่อสู้เพื่ออิสรภาพของประชาชนพม่า จึงควรอย่างยิ่งที่ชาวไทยจะแสดงจุดยืนต่อต้านรัฐบาลเผด็จการ เพื่อเป็นกำลังใจให้ชาวพม่าที่กำลังต่อสู้กับอำนาจรัฐอยู่ ณ เวลาปัจจุบัน


 


 







แถลงการณ์ประณามรัฐบาลทหารพม่าต่อเหตุการณ์สลายการชุมนุม


 


           สี่สิบกว่าปีภายใต้รัฐบาลเผด็จการทหารของประชาชนชาวพม่า มาถึงวันนี้เป็นเวลาที่พวกเขาได้ออกมาชุมนุมโดยสันติ เพื่อแสดงพลังเรียกร้องสิทธิเสรีภาพอันพึงมี โดยการนำของสถาบันศาสนาอันเป็นที่เคารพสักการะของผู้คนในประเทศพม่าอย่างสูงสุด และแต่ทว่ารัฐบาลทหารกลับตัดสินใจใช้กำลังสลายกลุ่มผู้ชุมนุมอย่างไร้มนุษยธรรม สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) ขอประนามการกระทำดังกล่าวของรัฐบาลทหารพม่า พร้อมทั้งสนับสนุนการชุมนุมประท้วงอย่างสันติของประชาชนชาวพม่าในทุกประเทศทั่วโลก


 


           การชุมนุมประท้วงของประชาชนและพระสงฆ์ชาวพม่า ที่ดำเนินมาเป็นเวลาเดือนเศษ อันเนื่องมาจากการขึ้นราคาน้ำมันถึง 500% เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2550 โดยไม่มีการเตือนล่วงหน้า ซึ่งส่งผลไปถึงการขึ้นราคาสินค้าอุปโภคบริโภคพื้นฐานของประชาชนเป็นสองเท่า ทั้งๆประชาชนชาวพม่าเองในปัจจุบันมีรายได้เฉลี่ยที่ถือได้ว่าต่ำเป็นอันดับแรกๆของโลก การขึ้นราคาน้ำมันในครั้งนี้ ยิ่งไปซ้ำเติมให้พวกเขาใช้ชีวิตอย่างยากลำบากมากขึ้น ประกอบกับการถูกกดขี่สิทธิเสรีภาพต่างๆนานา ประชาชนชาวพม่าจึงเกิดความโกรธเคือง ไม่พอใจ และสุดทนกับการกระทำครั้งนี้ของรัฐบาล วันที่ 19 สิงหาคม 2550 ชาวพม่าในกรุงย่างกุ้งเริ่มออกมาเดินขบวนต่อต้านรัฐบาล และขยายไปยังเมืองต่างๆ ทั่วประเทศ แต่เจ้าหน้าที่รัฐได้ทำการจับกุมผู้ชุมนุมและแกนนำ ไปประมาณ 120 คน จนในที่สุด ตัวแทนจากสถาบันพุทธศาสนา อันเป็นที่เคารพของภาคประชาชนชาวพม่าอย่างสูงสุด ก็ได้ออกมาแสดงพลังร่วมกับประชาชนชาวพม่าเมื่อช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา มีประกาศการคว่ำบาตร ไม่รับอาหาร ปัจจัย หรือสิ่งของใดๆจากเจ้าหน้าที่ทหาร รวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้อง


 


           นับแต่การออกมาของพระสงฆ์ ทำให้ประชาชนออกมารวมพลังกันนับแสนๆ คน และได้ขยายการเรียกร้องไปสู่สิทธิเสรีภาพและประชาธิปไตยที่ถูกริดรอนไปนานเป็นสิบๆปี กระนั้นรัฐบาลทหารพม่าได้ใช้วิธีการอันเหี้ยมโหดในการสลายการชุมนุมเฉกเช่นเดียวกับเหตุการณ์เมื่อปี 1988 อันเป็นผลให้พระสงฆ์และประชาชนบาดเจ็บ เสียชีวิต รวมทั้งถูกจับ เป็นจำนวนหลายร้อยคน แม้จนตอนนี้ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะมีการยุติการปราบปราม


 


           สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) ขอประนามการกระทำดังกล่าวของรัฐบาลทหารพม่าอย่างร้ายแรงและเรียกร้องให้ทหารพม่าเลิกใช้ความรุนแรงตลอดทั้งให้ความร่วมมือกับรัฐบาลเผด็จการของพม่าและหันกลับมาร่วมมือกับประชาชนชาวพม่าทั้งในประเทศพม่าเองและชาวพม่าทั่วโลก ออกมาต่อสู้เรียกร้องเพื่อปลดปล่อยอิสรภาพของตนเอง เราพร้อมเป็นกำลังใจให้กับพี่น้องชาวพม่าในการต่อสู้ครั้งนี้อย่างถึงที่สุด


 


                      เชื่อมั่นในพลังประชาชน


                           


                              สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.)


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net