Skip to main content
sharethis

คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย ออกแถลงการณ์ประณามการปราบปรามรัฐบาลเผด็จการทหารพม่า เรียกร้องให้ทหารพม่ายุติบทบาททางการเมือง และเรียกร้องให้นานาประเทศ โดยเฉพาะอาเซียน จีน และอินเดียร่วมมือกันทุกวิถีทางเพื่อกดดันให้ยุติระบอบเผด็จการทหารในประเทศพม่าและหนุนช่วยการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยของประชาชนในพม่า


 


นอกจากนี้ คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย ยังได้เรียกร้องให้รัฐบาลไทยแสดงจุดยืนและท่าทีที่ชัดเจนในการประณามการปราบปรามประชาชนโดยใช้กำลังของคณะรัฐบาลทหาร และหากการปราบปรามประชาชนครั้งนี้จะทำให้ประชาชนชาวพม่าต้องอพยพหนีภัยการปราบปรามเข้ามาในประเทศไทย รัฐบาลจะต้องไม่ผลักดันผู้หนีภัยเหล่านั้นกลับไปยังประเทศพม่า แต่จะต้องคำนึงถึงมนุษยธรรมและความปลอดภัยของผู้คนเหล่านั้น


 


 






 


แถลงการณ์คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย


ขอประณามการปราบปรามประชาชนของรัฐบาลเผด็จการทหารพม่า


 


คณะเผด็จการทหารได้ปกครองประเทศพม่าอย่างต่อเนื่องยาวนานหลายทศวรรษ มีการกดขี่ปราบปรามเข่นฆ่าประชาชนอย่างดาษดื่น ทำให้ประชาชนชาวพม่าซึ่งประกอบด้วยชนหลายชาติหลายภาษาต้องมีชีวิตที่ตกอยู่ในสภาพที่ย่ำแย่ คนจำนวนมากมายมหาศาลต้องอพยพพลัดบ้านพลัดเมืองเพื่อหลบหนีการปราบปรามไปเป็นผู้ลี้ภัยในหลายประเทศ ผู้ใช้แรงงานถูกกดขี่ ข่มเหง มีการใช้แรงงานบังคับแบบทารุณกรรม พี่น้องผู้ใช้แรงงานชาวพม่าจำนวนมหาศาลต้องอพยพเข้ามาทำงานในประเทศไทยหลายล้านคน


      


วันนี้ประชาชนชาวพม่าได้ลุกขึ้นต่อสู้เพื่อสิทธิประชาธิปไตยอีกครั้ง ซึ่งได้ถูกกำหราบปราบปรามอย่างรุนแรงอีกเช่นเคย ในฐานะเพื่อนมนุษย์ร่วมโลก ในฐานะผู้ใช้แรงงาน พวกเราคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทยขอสนับสนุนและให้กำลังใจต่อการต่อสู้ของพี่น้องประชาชนชาวพม่าและขอเรียกร้องดังต่อไปนี้


 


1.ขอประณามการปราบปรามประชาชนของรัฐบาลเผด็จการทหารพม่า ขอเรียกร้องให้ทหารพม่ายุติบทบาททางการเมือง ปล่อยนักโทษทางการเมืองและคืนอำนาจคืนประชาธิปไตยให้กับประชาชนโดยเร็วที่สุด


 


2.ขอเรียกร้องให้นานาประเทศ โดยเฉพาะอาเซียน จีน และอินเดียร่วมมือกันทุกวิถีทางในอันที่จะกดดันให้ยุติระบอบเผด็จการทหารในประเทศพม่าและหนุนช่วยการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยของประชาชนในพม่า


 


3.เราขอเรียกร้องให้รัฐบาลไทยแสดงจุดยืนและท่าทีที่ชัดเจนในการประณามการปราบปรามประชาชนโดยใช้กำลังของคณะรัฐบาลทหาร และหากการปราบปรามประชาชนครั้งนี้จะทำให้ประชาชนชาวพม่าต้องอพยพหนีภัยการปราบปรามเข้ามาในประเทศไทย รัฐบาลจะต้องไม่ผลักดันผู้หนีภัยเหล่านั้นกลับไปยังประเทศพม่า แต่จะต้องคำนึงถึงมนุษยธรรมและความปลอดภัยของผู้คนเหล่านั้น


 


ด้วยเชื่อมั่นในสันติภาพ ภราดรภาพ และความสมานฉันท์


 


28 กันยายน 2550


คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย


 


 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net