Skip to main content
sharethis

แอมเนสตี้และข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนของ UN แสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของ “บุ้ง ทะลุวัง” และเรียกร้องให้มีการตรวจสอบที่โปร่งใสและเป็นธรรม นอกจากนั้นผู้รายงานพิเศษด้านเสรีภาพการแสดงออกภายใต้คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนฯ ยังเรียกร้องให้ยกเลิกมาตรา 112 และยุติการคุมขังและดำเนินคดีด้วย

เมื่อวานนี้ (14 พ.ค.2567) แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย โพสต์แถลงการณ์ทางเฟซบุ๊ก แสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของ เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ทะลุวัง นักกิจกรรมเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งเสียชีวิตขณะถูกคุมขังที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์หลังอดอาหารประท้วงเป็นเวลานาน 110 วัน หลังถูกควบคุมตัวมาตั้งแต่วันที่ 27 ม.ค. 2567 และศาลปฏิเสธการประกันตัวของเธอมาต่อเนื่อง

“การเสียชีวิตของเธอเป็นเครื่องเตือนใจว่าทางการไทยกำลังปฏิเสธสิทธิของนักกิจกรรมในการได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว และได้ใช้การควบคุมตัวเพื่อปิดปากการแสดงความเห็นต่างอย่างสงบ” โพสต์ดังกล่าวระบุ

แอมเนสตี้ระบุอีกว่าการเสียชีวิตของเนติพรถือเป็นเรื่องน่าเศร้าสำหรับสังคมไทยที่ใช้กระบวนการยุติธรรมเพื่อคุกคามนักกิจกรรมอย่างร้ายแรง และแสดงให้เห็นถึงความล้มเหลวของระบบยุติธรรมในการยอมรับสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน และเห็นว่าการแสดงความคิดเห็นไม่ควรนำไปสู่ความตาย แต่ควรสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการเปลี่ยนแปลง

“เราขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับครอบครัวและเพื่อนๆ ของบุ้ง เหตุการณ์อันน่าสลดใจนี้น่าจะเป็นสัญญาณเตือนทางการไทยให้ปล่อยตัวนักปกป้องสิทธิมนุษยชนและนักเคลื่อนไหวทุกคนที่ถูกควบคุมตัวอย่างไม่ยุติธรรม และต้องเคารพสิทธิในการประกันตัว เราขอเรียกร้องให้ทางการสอบสวนการเสียชีวิตของเนติพรอย่างละเอียดและโปร่งใส และเพื่อให้แน่ใจว่าโศกนาฏกรรมเช่นนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก”

แอมเนสตี้ฯ เรียกร้องให้ดำเนินการทันทีเพื่อปกป้องสิทธิต่างๆ รวมทั้งสิทธิในการประกันตัว และเพื่อรักษาความยุติธรรมและสิทธิมนุษยชนในประเทศ

นอกจากแอมเนสตี้ฯ แล้วในวันเดียวกัน สำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ หรือ OHCHR ได้โพสต์ทางทวิตเตอร์ (X) เป็นภาษาไทยและอังกฤษ แสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของเนติพรและยังได้เรียกร้องให้มีการสอบสวนการเสียชีวิตของเธอและกระบวนการรักษาอย่างโปร่งใสและเป็นธรรมด้วย

ไอรีน ข่าน ผู้รายงานพิเศษด้านเสรีภาพการแสดงออกและความคิดเห็น ซึ่งเป็นกลไกภายใต้คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (United Nations Human Rights Council: UNHRC) ได้โพสต์ทางทวิตเตอร์ในบัญชีของเธอ ระบุว่าเป็นเรื่องเศร้าและเจ็บปวดที่เนติพรในฐานะนักกิจกรรมทางการเมืองที่ต้องเสียชีวิตระหว่างถูกคุมขังจากการอดอาหารประท้วงเพื่อเรียกร้องการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมและยุติการคุมขังนักโทษการเมือง

“ขอเร่งให้ประเทศไทยยกเลิกกฎหมายหมิ่นประมาทกษัตริย์รวมถึงยุติการดำเนินคดีและคุมขังเพื่อให้ใช้สิทธิเสรีภาพการแสดงออก”

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net