Skip to main content
sharethis


ชาวไนจีเรียส่วนใหญ่อยู่บนความทุกข์ยาก ทั้งๆที่เป็นประเทศที่มีทรัพยากรน้ำมันมหาศาล ส่งผลให้เกิดความไม่พอใจของประชาชนอยู่เนืองๆ ล่าสุดสหภาพแรงงานผู้ผลิตน้ำมันไนจีเรียหยุดงานประท้วงบรรษัท ExxonMobil เพื่อเรียกร้องให้จ่ายค่าแรงให้เป็นธรรม รวมทำปรับสภาพการทำงานให้ดีขึ้น


(ที่มาภาพ: AFP/File/Lionel Healing)


 


ลากอส, ไนจีเรีย เมื่อวันที่ 24 เม..2551 สมาชิกสมาพันธ์แรงงานกิจการปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติแห่งไนจีเรีย (Petroleum and Natural Gas Senior Staff Association: PENGASSEN) ได้นัดหยุดงานและเจรจากับบรรษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ข้ามชาติ


 


โดยแรงงานในบริษัทโมบิลไนจีเรีย (Mobil Producing Nigeria: MPN) ซึ่งเป็นกิจการในเครือข่ายของบรรษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกันอย่าง ExxonMobil ได้ทำการหยุดงานประท้วงอย่างไม่มีกำหนดเพื่อเรียกร้องให้บรรษัทจ่ายค่าแรงให้เป็นธรรม รวมถึงการปรับสภาพการทำงานให้ดีขึ้น


 


ทั้งนี้ ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดข้อเรียกร้อง โดยประธานของ PENGASSEN ปีเตอร์ เอเซเล (Peter Esele) ได้ออกมากล่าวกับสื่อว่าขณะนี้ทางสมาพันธ์กับบรรษัทกำลังอยู่ในขั้นเจรจาต่อรองกันอยู่ ซึ่งยังไม่สามารถบอกรายละเอียดให้กับสื่อได้ รวมถึงยังไม่มีความเห็นใดจนกว่าการเจรจาจะลุล่วง


 


ในอดีตการพลังการสไตรค์ของ PENGASSEN และองค์กรพันธมิตรได้ทำให้การส่งออกน้ำมันของประเทศมีปัญหาพอสมควร


 


ทั้งนี้ ExxonMobil เป็นบรรษัทน้ำมันข้ามชาติที่ไปลงทุนใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองในประเทศไนจีเรีย ส่วนอันดับหนึ่งคือ Royal Dutch Shell ซึ่งเป็นบรรษัทสัญชาติอังกฤษ-เนเธอร์แลนด์


 


ประเทศไนจีเรียเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดในทวีปแอฟริกาและเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่อันดับแปดของโลก เคยมีกำลังการผลิตถึง 2.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน แต่ทั้งนี้ได้เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบในบริวเณสามเหลี่ยมแม่น้ำไนเจอร์ (Niger Delta) ซึ่งถือว่าเป็นแหล่งน้ำมันที่สำคัญของประเทศ ทำให้ปริมาณกำลังผลิตลดลง


 


ความยากจนภายในประเทศส่งผลให้เกิดความไม่พอใจรัฐบาลและบรรษัทข้ามชาติ โดยเฉพาะบรรษัท Royal Dutch Shell ในประเทศไนจีเรีย เคยถูกกองกำลังประชาชนแห่งลุ่มน้ำไนเจอร์ (Niger Delta People's Volunteer Force: NDPVF) โจมตีมาตั้งแต่ปี ค.. 2004


 


แต่ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับน้ำมันในไนจีเรีย ไม่ว่าจะเป็นการนัดหยุดงานครั้งนี้ รวมถึงเหตุการณ์ความรุนแรงในอดีต นักวิเคราะห์ทางเศรษฐศาสตร์ในหน้าข่าวทั้งหลายกลับมองความขัดแย้งเหล่านี้ว่าจะเป็นตัวแปรให้น้ำมันในตลาดโลกถีบตัวสูงขึ้นเสมอ


 


ที่มา:


Nigerian Oil Workers Strike Over Pay (Gilbert da Costa, Voice of America - 25 April 2008)


ExxonMobil workers begin strike in Nigeria (AFP via Yahoo! News - 24 April 2008)


 


สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net