Skip to main content
sharethis

สื่อต่างชาติสนใจทำข่าว ไม่ยืนในโรงหนัง ผิดฐานหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ด้านโชติศักดิ์เผยผลการร้องเรียนสภาการหนังสือพิมพ์และองค์กรสื่ออื่นๆ กรณีผู้จัดการไขข่าวโดยใช้ข้อมูลเท็จ ยังไม่มีความคืบหน้า

วันที่ 29 เม.ย. เวลา 10.00 น. นายโชติศักดิ์ อ่อนสูง อายุ 27 ปี ผู้ต้องหาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เนื่องจากไม่ยืนเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมีในโรงภาพยนตร์ เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.อุดม เปี่ยมศักดิ์ รอง ผกก.สส.สน.ปทุมวัน โดยสวมเสื้อยืดรณรงค์สีดำข้อความว่า "ไม่ยืน ไม่ใช่อาชญากร คิดต่าง ไม่ใช่อาชญากรรม" มาพบเจ้าหน้าที่ตำรวจ        

 

นายโชติศักดิ์ เปิดเผยว่า การมาในวันนี้เข้าใจว่าจะเป็นแค่มารายงานตัวเท่านั้น แต่ทางตำรวจเข้าใจว่าจะเข้ามาให้ปากคำเพิ่มเติม จึงทำให้เข้าใจไม่ตรงกัน ทำให้วันนี้ไม่ได้ให้การเพิ่มเติมอะไร แต่ได้นัดเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า จะทำคำให้การเป็นหนังสือแล้วส่งทนายความผู้รับมอบอำนาจนำมามอบให้พนักงานสอบสวนภายในวันที่ 8 พ.ค. หลังจากนั้น ก็ขึ้นอยู่กับพนักงานสอบสวนว่าจะสอบสวนเพิ่มหรือไม่ ถ้าจะสอบเพิ่มก็คงจะต้องนัดอีกครั้ง แต่หากคิดว่าพอแล้ว สอบสวนครบแล้วพนักงานสอบสวนก็จะส่งให้อัยการพิจารณาต่อไป ซึ่งเพราะความเข้าใจผิดดังกล่าวทำให้ใช้เวลาในการประสานงานกันนานกว่า 1 ชั่วโมงครึ่ง

      

ผู้สื่อข่าวที่มารอถามว่า หลังจากพนักงานสอบสวนเรียกมารับทราบข้อหาไปแล้วมีใครข่มขู่บ้างหรือไม่ นายโชติศักดิ์ กล่าวว่า มีโทรศัพท์เข้ามาข่มขู่บ้าง นอกจากนี้ ในเว็บไซต์แห่งหนึ่งมีคนนำที่อยู่ทั้งที่อยู่เก่าและที่อยู่ใหม่ไปโพสต์ไว้ในเว็บไซต์ดังกล่าว ถือว่าเป็นการคุกคามอย่างหนึ่ง จึงเลี่ยงไปใช้วิธีไปนอนตามบ้านเพื่อนบ้าง ถ้าถามว่ากลัวหรือไม่ ก็ถือว่าเป็นเรื่องธรรมดาอยู่แล้ว

      

"ในส่วนของคดีก็ปล่อยไปตามของกระบวนการของศาลไป ส่วนเรื่องที่มีคนมานำผมไปโยงทางการเมือง ผมก็คงจะต้องให้ข้อมูลที่ถูกต้องออกไป นอกจากนี้ ผมได้ร้องเรียนสภาการหนังสือพิมพ์ไว้ ว่า สื่อในเครือผู้จัดการเอาข้อมูลเกี่ยวกับผมไปเผยแพร่อย่างไม่ถูกต้อง แต่ผมไม่แน่ใจว่า จะทำอะไรกับสื่อที่บิดเบือนได้บ้าง" นายโชติศักดิ์ กล่าว

      

สำหรับสื่อมวลชนไทยที่ไปทำข่าว มี หนังสือพิมพ์มติชน ผู้จัดการ และประชาไท นอกจากนั้นเป็นสื่อต่างประเทศเช่น อัลจาซีรา เป็นที่สังเกตว่าตำรวจมีความระวังค่อนข้างมาก เมื่อสื่อต่างประเทศต้องการเก็บภาพภายในบริเวณ สน.ปทุมวัน ก็ขอให้ไปถ่ายที่บริเวณด้านนอก

 

หลังการให้ปากคำ นายโชติศักดิ์ เดินทางไปยังสภาการหนังสือพิมพ์เพื่อยื่นเอกสารเพิ่มเติมในกรณีที่เคยยื่นหนังสือร้องเรียนสื่อผู้จัดการรายงานข่าวเอาข้อมูลของตนไปเผยแพร่อย่างไม่ถูกต้อง ซึ่งทางสภาการหนังสือพิมพ์ระบุว่าหลังจากได้ข้อมูลเพิ่มแล้วจะส่งเรื่องต่อไปยังอนุกรรมการร้องทุกข์เพื่อพิจารณาดำเนินการ ซึ่งจะมีการประชุมอีกครั้งในเดือนพฤษภาคม

 

นายโชติศักดิ์ กล่าวกับ "ประชาไท" ว่า ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนผู้จัดการไปยังองค์กรสื่ออื่นๆด้วย แต่ไม่ได้รับการติดต่อกลับ อย่างไรก็ตาม เมื่อสอบถามทางสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ได้รับคำตอบว่า ยังไม่ได้รับเรื่อง  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net