Skip to main content
sharethis

เกาะโบราไค, ฟิลิปปินส์, 19 มิถุนายน 2551- เกาะโบราไค สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของประเทศฟิลิปปินส์ ร่วมต่อสู้ปัญหาโลกร้อนโดยจัดโครงการ "ปกป้องสภาพภูมิอากาศ ปกป้องโบราไค" ร่วมกับกรีนพีซ โดยเริ่มใช้มาตรการประสิทธิภาพพลังงานและสนับสนุนพลังงานหมุนเวียนในรีสอร์ท ร้านอาหาร บาร์ และสถานที่ต่างๆ บนเกาะ เพื่อเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่สามารถลดรอยเท้าคาร์บอนและสร้างจิตสำนึกในการแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อน พร้อมเสนอทางออกที่อุตสาหกรรมและนักท่องเที่ยวสามารถประยุกต์ใช้ได้


 


"เกาะโบราไค สามารถเป็นตัวอย่างของแหล่งท่องเที่ยวในเอเชียและของทั่วโลกที่เป็นมิตรกับสภาพภูมิอากาศ กรีนพีซรู้สึกยินดีมากที่รีสอร์ทหลายแห่งบนเกาะนี้ได้เริ่มนำมาตรการทางประสิทธิภาพพลังงานมาประยุกต์ใช้ แต่สิ่งที่ยากในตอนนี้คือการผลักดันให้มาตรการประหยัดพลังงานแพร่หลายไปยังทุกอาคารบ้านเรือนบนเกาะ ควบคู่ไปกับการพัฒนาศักยภาพพลังงานหมุนเวียน เพื่อป้องกันการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่อาจส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว รวมถึงผู้ที่อาศัยอยู่บนเกาะ" นายวอน เฮอร์นันเดซ ผู้อำนวยการบริหาร กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้กล่าว


 


ประเทศฟิลิปปินส์ประกอบด้วยหมู่เกาะกว่า 7,000 เกาะ ซึ่งอาจได้รับผลกระทบจากการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเลและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างฉับพลัน จากการสำรวจของกรีนพีซพบว่าการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเลจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสามารถทำให้พื้นที่ 700 ล้านตารางกิโลเมตรรอบชายฝั่งทะเล รวมถึงเกาะโบราไค ได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ยังส่งผลกระทบต่อบริเวณที่อยู่ในพื้นที่ต่ำ อย่างเช่น ซูลู เกาะปาลาวัน แซมโบอังกา และคามาไรน์ เซอร์


 


เพื่อยุติการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ กรีนพีซจึงมีแผนปฏิวัติพลังงาน โดยผลักดันให้ภาคพลังงานลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 50 เปอร์เซ็นต์ภายในปี 2593 และทดแทนด้วยพลังงานหมุนเวียนและประสิทธิภาพพลังงาน สิ่งที่ต้องเริ่มลงมือปฏิบัติอย่างเร่งด่วนในตอนนี้คือ การรักษาระดับอุณหภูมิเฉลี่ยผิวโลกให้ต่ำกว่า 2 องศา เมื่อเทียบกับอุณหภูมิก่อนยุคอุตสาหกรรม เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบอันร้ายแรงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ


 


โครงการ "ปกป้องสภาพภูมิอากาศ ปกป้องโบราไค" เป็นความร่วมมือระหว่างกรีนพีซ เทศบาลเมืองมาเล กระทรวงการท่องเที่ยว กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มูลนิธิโบราไค หอการค้าและอุตสาหกรรมเมืองโบราไค และมูลนิธิ Mother Earth


 


โครงการนี้มีพันธกิจหลักคือ การผลักดันให้บูรณาการมาตรการประสิทธิภาพพลังงานและพลังงานหมุนเวียนเข้าในแผนพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อมและประยุกต์เข้ากับสิ่งปลูกสร้างที่จะสร้างขึ้นใหม่ การเตรียมความพร้อมของรัฐบาล บทลงโทษต่อผู้ฝ่าฝืน การตรวจสอบพลังงาน การฝึกอบรมและแลกเปลี่ยนความรู้ และการลงมือปฏิบัติเพื่ออนุรักษ์พลังงาน น้ำ และการจัดการขยะ รวมทั้งเสนอทางเลือกให้แก่นักท่องเที่ยวในการเข้าพักในสถานที่ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และเชิญชวนให้เข้าร่วมโครงการ "ปกป้องสภาพภูมิอากาศ ปกป้องโบราไค" โดยเริ่มจากวิธีง่ายๆ ในการประหยัดพลังงาน นอกจากนี้ กรีนพีซ ยังรณรงค์ให้รัฐบาลฟิลิปปินส์ผ่านกฎหมายพลังงานหมุนเวียนและประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว


 


"ยังไม่สายเกินไปที่จะช่วยกันแก้ปัญหาภาวะโลกร้อน นักท่องเที่ยว รีสอร์ทในโบราไค และความร่วมมือจากรัฐบาลสามารถเป็นตัวอย่างที่ดีในการจัดการปัญหาที่โลกกำลังเผชิญอยู่ตอนนี้ และเป็นแบบอย่างให้แก่สถานที่ท่องเที่ยวแห่งอื่นๆได้" นายเฮอร์นันเดซ กล่าวเสริม


 


ในเดือนธันวาคม 2550 กรีนพีซและสมาคมโรงแรมบนเกาะบาหลียังได้ร่วมกันประกาศโครงการ "ประสิทธิภาพพลังงานในบาหลี" เพื่อเปลี่ยนให้เกาะบาหลีเป็นจุดหมายการเดินทางที่เป็นมิตรต่อสภาพภูมิอากาศ โรงแรมและรีสอร์ทแห่งใหญ่ในบาหลีต่างร่วมลงชื่อเพื่อยืนยันการก้าวสู่ระบบประสิทธิภาพพลังงานและพลังงานหมุนเวียน นอกจากนี้ห้างสรรพสินค้า Discovery Kartika Plaza ยังติดตั้งแผงโซล่าเซลล์เพื่อใช้สำหรับอาคารทั้งหมด


 


เรนโบว์ วอร์ริเออร์ อยู่ในประเทศฟิลิปปินส์เพื่อรณรงค์ "หยุดถ่านหิน กู้วิกฤตโลกร้อน" ในเอเชียแปซิฟิก การเดินทางของเรือเรนโบว์ วอร์ริเออร์ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อยุติการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ถอยห่างจากพลังงานสกปรกอย่างถ่านหิน และสนับสนุนพลังงานหมุนเวียนที่สะอาด


 


 


หมายเหตุ


 


(1)http://www.greenpeace.org/raw/content/international/press/reports/energyrevolutionreport.pdf


 


 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net