Skip to main content
sharethis

 

23 .. 52 -  อดีตผู้ประธานาธิบดี โนห์ มู ฮยอนผู้นำเกาหลีใต้ เสียชีวิตแล้ว หลังจากตกลงจากหุบเขา ขณะไปปีนเขาใกล้ๆ บ้าน เมื่อเช้าตรู่วันนี้ (23 .. 52) ขณะ ที่ตำรวจกำลังหาสาเหตุการเสียชีวิตว่า จะเกี่ยวข้องกับการกระทำอัตวินิบาตกรรมหรือไม่ เพราะขณะนี้เขาและภรรยา กำลังถูกสอบสวนในข้อหาคอร์รัปชั่น กลายเป็นความอื้อฉาวในชีวิตบั้นปลายของตัวเขาอย่างยิ่ง

เจ้า หน้าที่ของโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยปูซาน ซึ่งรับรักษาอาการของเขา เผยว่า สาเหตุเสียชีวิตมาจากบาดแผลบนศีรษะ ขณะที่สื่อท้องถิ่นรายงานว่า เขาได้ไปไต่เขากับคนสนิทคนหนึ่งบนเขาใกล้บ้านเกิดในเมืองบองฮา ทางชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ และตกจากเขา

จากนั้นเขาถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลในท้องถิ่น ก่อนจะถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลที่ใหญ่กว่าในเมืองปูซาน และก็เสียชีวิตเมื่อเวลา 8.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลาประมาณ 6.30 น. ตมเวลาประเทศไทย

ทั้งนี้ ตามรายงานกรมอุตุนิยมวิทยาเกาหลีใต้เผยว่า มีฝนตกในพื้นที่อดีตผู้นำเกาหลีใต้ไปไต่เขา

ด้าน เจ้าหน้าที่ตำรวจจากพื้นที่บ้านของอดีตประธานาธิบดีโร ยืนยันการเสียชีวิตของเขา และเผยว่า จะทำการสอบสวนหาสาเหตุการเสียชีวิตต่อไป

โนห์ อดีตนักกฎหมาย เป็นผู้ชนะเหนือความคาดหมายในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2002 เขาสืบสานนโยบายจำนวนมากจากผู้นำหัวเสรีคนก่อนหน้าเขา และเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพอย่าง คิมแดจุง รวมถึงเป้าหมายในการเอาชนะคู่ปรปักษ์อย่างเกาหลีเหนือ ด้วยนโยบายให้ความช่วยเหลือโดยปราศจากเงื่อนไข

เขาดำรงตำแหน่ง ถึง 5 สมัย ซึ่งสิ้นสุดลงในปี 2008 ในเวลาที่เขาก้าวออกจากจากตำแหน่งนั้น ตัวเขารวมถึงนโยบายก็กลับไม่ได้รับความนิยมต่อไปอย่างยิ่ง อดีตนักธุรกิจหัวอนุรักษ์นิยมสืบทอดอำนาจต่อจากเขา ให้คำมั่นว่าจะเปลี่ยนโฉมนโยบายต่างๆจากรัฐบาลเอียงซ้ายชุดก่อน

แม้ว่า ตำนานช่วงหนึ่งของโนห์จะได้รับความชื่นชม อย่างน้อยที่สุดก็ในเรื่องที่มีรัฐบาลที่ขาวสะอาด แต่กลับมีรอยแปดเปื้อน เมื่อเมื่อเดือนที่แล้ว อัยการเรียกตัวเขาไปสอบสวนกับส่วนเกี่ยวข้องในคดีคอร์รัปชั่น หลังจากนักธุรกิจชั้นนำของประเทศ ได้ยอมรับว่าเคยจ่ายสินบนให้แก่เจ้าหน้าที่และบรรดานักการเมืองในรัฐบาลของ เขา

นอกจาก นี้ โนห์ ยังยอมรับว่าภรรยาของเขา เคยรับเงินจากนักธุรกิจท้องถิ่นผู้มั่งคั่งในช่วงที่เขายังอยู่ในตำแหน่ง และเขาก็ได้ขอโทษต่อสาธารณชน แต่ยืนยันว่า ส่วนตัวแล้วไม่ได้ทำอะไรผิดเลย ซึ่งสื่อท้องถิ่นเผยว่า ภรรยาของเขากำลังถูกเรียกไปสอบสวนอีกครั้งในเหตุการณ์อื้อฉาวดังกล่าวอีก ครั้งในเร็วๆ นี้

ด้าน สถานีโทรทัศน์เคบีเอสได้อ่านข้อข้อความที่ระบุว่า เขาทิ้งไว้ก่อนที่จะเสียชีวิต ซึ่งส่วนหนึ่งเกี่ยวข้องกับความกดดันจากกรณีอื้อฉาวที่เกิดขึ้นอย่างเห็นได้ ชัด

"มันยาก ผมได้ทำให้คนอื่นมีช่วงเวลาที่แสนสาหัส อย่าได้ตำหนิผม ชีวิตและความตายเป็นสิ่งเดียวกัน ฌาปนกิจผมซะเถอะ"

อนึ่ง โนห์ มู ฮยอน เกิดเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 1946 ปีนี้เขาย่างจะเข้าวัย 63 ปี

ที่มาข่าว: ASTV ผู้จัดการออนไลน์

 

หมายเหตุ ประชาไทใช้วิธีสะกดชื่อโนห์ มู ฮยอน ตามการออกเสียงภาษาเกาหลี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net