Skip to main content
sharethis

สื่อต่างประเทศยากลำบากในการนำเสนอข่าวอิหร่านเนื่องจากการปิดกั้นยังเข้มงวด หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านเผยความรุนแรงเป้นฝีมือทหารและยื่นคำร้องต่อศาลกรณีผู้ชุมนุมถูกเจ้าหน้าที่ทำร้าย ด้านรัฐบาลอิหร่านอัดสื่อนอกพร้อมเรียกร้องให้เปลี่ยนมุมมองใหม่ ทั้งยังกล่าวหาสหรัฐฯ กับแคนาดาว่าแทรกแซงการเลือกตั้งในอิหร่าน

 

ตารางการเปรียบเทียบตัวการเมืองสองคนในวิกฤติการเมืองอิหร่าน
อะห์มาดิเนจัด (ซ้าย) ซึ่งในตารางระบุว่าเป็นนักอนุรักษ์นิยมสุดขั้ว และทั่วโลกเห็นว่าเป็นคนหัวแข็ง
มูวซาวี (ขวา) ในตารางระบุว่าเป็นนักอนุรักษ์นิยมสายกลาง ต้องการเปลี่ยนภาพลักษณ์อิหร่านและต้องการให้คนอื่นเห็นว่าตนเป็นนักปฏิรูป (ที่มา: AFP/Graphic)
 
ภาพจากสำนักข่าว Fars News เผยแพร่ภาพผู้สนับสนุนผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีนายมีร์ ฮอสเซน มูวซาวี ในกรุงเตหะราน เมื่อ 17 มิ.ย. ที่ผ่านมา
 
 
การชุมนุมวันที่ห้าของกลุ่ม ‘เขียว’ - มูวซาวีนัดพรุ่งนี้ชุมนุมไว้อาลัยผู้เสียชีวิตจากการประท้วง
สถานีข่าว PressTV ของอิหร่านรายงานการชุมนุมของวันที่ 17 มิ.ย. ว่าผู้สนับสนุนมีร์ ฮอสเซน มูวซาวี (Mirhossein Mousavi) ออกมาชุมนุมติอต่อกันเป็นวันที่ 5 โดยมีการรวมตัวและเดินขบวนไปยังจัตุรัส ฮาฟท์-อิ-ทีร์ (Haft-e-Tir) ใจกลางเมืองเตหรานช่วงบ่าย. โดยในวันนี้มูวซาวีไม่อยู่ในที่ชุมนุม หลังจากนั้นผู้ชุมนุมจึงได้เคลื่อนขบวนต่อไปยังจัตุรัสวาลี อัซร์ (Vali Asr) ที่เดียวกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่สนับสนุนมะห์มุด อะห์มาดิเนจัด (Mahmoud Ahmadinejad) รวมตัวกันในวันที่ 14 และ 16 มิ.ย.
 
นอกจากในเตห์รานแล้วรอยเตอร์ยังได้รายงานว่ามีการประท้วงในเมืองราสซ์ท, โอรูมิเยห์, ซันจัน, ซาเฮดาน, ตาบลิซ และ มาซฮัด
 
ทางด้านผู้นำพรรคฝ่ายค้าน มีร์ ฮอสเซน มูวซาวี นัดให้มีการชุมนุมอย่างสงบในมัสยิดวันที่ 18 มิ.ย. เพื่อไว้อาลัยผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ประท้วงต่อเนื่องในหลายช่วงวันที่ผ่านมา
 
นอกจากนี้ มูวซาวี ยังได้ออกมาเปิดเผยอีกว่า เหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้นในอิหร่านนั้นเป็นฝีมือของทหาร ทั้งการทุบกระจก เผารถยนต์ โดยใส่ความว่าผู้ประท้วงเป็นคนกระทำ นอกจากนี้ยังทหารได้จู่โจมประชาชนด้วยกระบอง โซ่เหล็ก และไม้พลองด้วย โดยมูวซาวีได้เขียนคำร้องไปยังศาลยุติธรรมกรณีการทำร้ายผู้ชุมนุมและการจับกุมตัวนักกิจกรรมจากบ้านแล้ว
 
 

กลุ่มผู้ชุมนุมสนับสนุนอะห์มาดิเนจัดชุมนุมในวันที่ 16 มิ.ย. ที่ผ่านมา
(ที่มา: Reuters/Fars News)
 
 
ผู้นำสูงสุดเผย การทำลายทรัพย์สินไม่ช่วยอะไร
อยาตุลเลาะห์ อาลี คาเมนี (Ayatollah Ali Khamenei) ผู้นำสูงสุดของอิหร่านออกมาบอกว่าการทำลายทรัพย์สินสาธารณะไม่มีความเกี่ยวข้องใด ๆ กับผู้ลงสมัครเลือกตั้งหรือผู้สนับสนุนนักการเมือง แต่เป็นเพียงการรบกวนความสงบและพยายามทำลายฝ่ายตรงข้าม โดย คาเมนี ยังได้กล่าวอีกว่าผู้ลงสมัครเลือกตั้งทุกคนอยู่ภายใต้หลักการของสาธารณรัฐอิสลาม และสนับสนุนความสงบสุขภายในประเทศ ดังนั้นการเลือกตั้งจึงไม่ควรกลายเป็นการแบ่งฝักแบ่งฝ่าย
 
 
หอพักมหาวิทยาลัยเตหรานถูกถล่ม มหาดไทยมุ่งสอบ โฆษกรัฐสภาชี้เป็นฝีมือมหาดไทยเอง
รัฐมนตรีมหาดไทยของอิหร่าน ซาเดคซ์ มาห์โซวลี (Sadeq Mahsouli) สั่งให้มีการสืบสวนเหตุโจมตีหอพักนักศึกษามหาวิทยาลัยเตหะราน เมื่อคืนวันที่ 14 มิ.ย. ที่ผ่านมา มีการรายงานว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับหอพักนักศึกษาในครั้งนี้เกิดมาจากการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมที่ไม่พอใจผลการเลือกตั้งกับตำรวจปราบจลาจล ที่ลุกลามมาจากข้างนอก ขณะที่โฆษกรัฐสภาอิหร่านกล่าวหาว่าเป็นกระทรวงมหาดไทยเองที่สั่งให้โจมตีประชาชนและนักศึกษาในหอพัก และยังบอกอีกว่า ซาเด็คซ์ รมต.มหาดไทย มีส่วนรับผิดชอบกับเหตุการณ์ในครั้งนี้
 
ส่วนกรณีความเสียหายที่เกิดกับหอพักในมหาวิทยาลัยเตหรานนั้น ทางรอยเตอร์ได้รายงานว่านอกจากโฆษกของรัฐสภาจะกล่าวหาว่าเป็นฝีมือของกระทรวงมหาดไทยอิหร่านแล้ว นักศึกษาก็บอกว่าเป็นฝีมือของทหารกองหนุนบาสิจและตำรวจ มีนักศึกษากิจกรรมคนหนึ่งผู้ไม่ประสงค์จะออกนามบอกว่าเขาเห็นนักศึกษา 4 รายถูกสังหารในช่วงที่เกิดเหตุรุนแรง แต่ทางมหาวิทยาลัยเตหรานปฏิเสธว่าไม่มีใครเสียชีวิต
 
ภาพของสองนักการเมืองสายปฏิรูปที่ถูกจับ (ที่มา: PressTV)
 
จับสองนักปฏิรูป คาดเป็นผู้จัดตั้งการประท้วง หน่วยข่าวกรองอิหร่านเผยจับ “ตัวการหลัก” ได้แล้ว
นักปฏิรูปอีกสองรายที่เชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดตั้งการประท้วงครั้งล่าสุดถูกจับกุมตัวแล้ว สื่อรัฐบาลอิหร่านรายงานว่า เบห์ซาด นาบาวี (Behzad Nabavi) และ ซาอิด ฮัจจาเรียน (Saeed Hajjarian) ถูกจับกุมตัวแล้วเมื่อวันที่ 16 มิ.ย. หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีการจับกุมตัว โมฮัมหมัด อาลี อับตาฮิ (Mohammad Ali Abtahi) ผู้ให้คำปรึกษาของเมห์ดิ คาร์โรวบี (Mehdi Karroubi) ผู้ลงสมัครที่พ่ายแพ้การเลือกตั้งครั้งล่าสุด และก่อนหน้านี้เคยเป็นรองประธานาธิบดีในสมัยรัฐบาลโมฮัมหมัด คาตามี
 
ทั้งสามคนถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้จัดตั้งการชุมนุมประท้วงหลังการเลือกตั้งครั้งล่าสุดในอิหร่าน
 
นอกจากนี้วันที่ 17 มิ.ย. โกห์แลม-ฮอสเซน โมห์เซนี เอจไจย์ (Gholam-Hossein Eje'i) กระทรวงข่าวกรองของอิหร่านเปิดเผยว่าพวกเขาได้จับกุมตัวเหล่า "ตัวการหลัก" ที่คอยเป็นผู้ชักใยอยู่หลังเหตุการณ์การประท้วงนองเลือดหลังการเลือกตั้งในอิหร่าน โดยแหล่งข่าวไม่ได้ระบุว่าเป็นใคร
 
นอกจากนี้ยังได้ระบุอีกว่ากระทรวงข่าวกรองต้องรับผิดชอบกับการจับกุมและลงโทษสมาชิกของบางกลุ่มที่เข้าร่วมชุมนุมประท้วงเพื่อก่อความวุ่นวาย ซึ่งก่อนหน้านี้ในวันเดียวกันกระทรวงข่าวกรองได้รายงานต่อรัฐสภาว่า การประท้วงในอิหร่านทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 8 ราย
 
จากกรณีที่รัฐบาลอิหร่านจับกุมตัวผู้ที่เกี่ยวข้องกับประท้วงนั้น ทางมูวซาวีก็ออกมาตอบโต้ว่าเขาขอสาปแช่งการจับกุมตัวผู้ที่ทำการประท้วงเพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศและการจับกุมพวกเขาจะยิ่งเป็นแรงดลใจให้มีประชาชนดำเนินการประท้วงต่อไปทั้งยังขยายวงกว้างมากขึ้นด้วย
 
 
เบลเยี่ยมแสดงความเป็นห่วงสถานการณ์อิหร่าน ด้านฝรั่งเศสค้านเลือกตั้งหากบริสุทธิ์จริงทำไมมีจลาจล
คาเรล เดอ กุทช์ (Karel de Gucht) รัฐมนตรีต่างประเทศเบลเยี่ยมแสดงความเป็นห่วงเรื่องการปราบปรามผู้ชุมนุมด้วยความรุนแรงในอิหร่านและเรื่องการปิดกั้นเสรีภาพสื่อในอิหร่าน โดยกล่าวว่าเขารู้สึกเสียใจที่เห้นภาพความรุนแรงจากทั้งฝ่ายรัฐบาลและผู้ชุมนุมประท้วง ขณะเดียวกันก็บอกว่าการห้ามกลุ่มที่ต่อต้านรัฐบาลชุมนุมรวมถึงการใช้ความรุนแรงปราบปรามก็เป็นการก่อความวิตกกังวลให้เพิ่มมากขึ้น
 
นิโคลา ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศสก็ออกมาคัดค้านผลการเลือกตั้งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (12 มิ.ย.) ว่ามีการโกงการเลือกตั้ง โดยซาร์โกซี่ตั้งข้อสังเกตว่าหากอะห์มาดิเนจัดได้รับคะแนนเสียงจากประชาชนถึงสองในสามของทั้งหมดจริง ๆ เหตุใดการประท้วงที่เปี่ยมไปด้วยความรุนแรงจึงเกิดขึ้น
 
ภาพกลุ่มผู้ชุมนุมในวันที่ 17 มิ.ย. จากข่าวโทรทัศน์ช่อง IRIB
โดย AP ระบุว่าการที่อิหร่านปิดกั้นสื่อทำให้ไม่สามารถนำเสนอภาพจากแหล่งข่าวโดยตรงได้
(AP Photo / IRIB)
 
 
รอยเตอร์เผยอิหร่านยังเข้มงวดกับสื่อ
สถานการณ์ด้านเสรีภาพสื่อในอิหร่านยังไม่ดีขึ้น ทางรอยเตอร์ระบุในข้อชี้แจงจากกองบรรณาธิการ (Editors' note) ว่าทางรอยเตอร์และสำนักข่าวต่างประเทศอื่นๆ มีความสามารถรายงานข่าว ภาพถ่าย และภาพวิดิโอ ได้อย่างจำกัดเนื่องจากอยู่ภายใต้การเข้มงวดเรื่องสื่อในอิหร่าน
 
โดยในวันที่ 17 มิ.ย. โฆษกของนายกรัฐมนตรีของเยอรมนีออกมาเรียกร้องให้อิหร่านเคารพเสรีภาพในการสื่อสารและเลิกปิดกั้นการทำข่าว ทางด้านสำนักข่าวบีบีซีรายงานว่าผู้สื่อข่าวไม่สามารถเดินทางไปไหนมาไหนได้โดยสะดวกในอิหร่าน แต่ก็ไม่มีการควบคุมสิ่งที่นักข่าวนำเสนอ
 
 
อิหร่านกล่าวหาสื่อต่างประเทศ เป็นตัวการยุยงให้เกิดความไม่สงบ
ทางการอิหร่านกล่าวหาว่าสื่อต่างประเทศเป็นผู้จุดชนวนให้เกิดความไม่สงบหลังการเลือกตั้ง โดยรัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่าน ฮัสซัน ควาซชาวี (Hassan Qashqavi) ระบุว่าการที่มีผู้สื่อข่าวต่างประเทศหลายร้อยคนเข้าไปสังเกตการเลือกตั้งเป็นข้อพิสูจน์แล้วว่าการเลือกตั้งในอิหร่านนั้นโปร่งใส นอกจากนี้ยังบอกให้สื่อเปลี่ยนมุมมองต่อการพัฒนาทางการเมืองของอิหร่าน
 
ทางด้านกลุ่มทหารพิทักษ์การปฏิวัติ (Revolutionary Guard) ซึ่งเป็นกองทัพระดับสูงในการสั่งการของผู้นำระดับสูง อยาตุลเลาะห์ คาเมนี บอกผ่านสื่อของรัฐว่าได้มีการจัดการกับ "เว็บไซต์ข่าวแปลกๆ" ที่กระตุ้นให้เกิดความวุ่นวาย กองทหารผู้พิทักษ์การปฏิวัตินี้เป็นกองทัพที่แยกออกตัวออกมาและมีอิทธิพลกับการควบคุมพลเรือนมาก ถือเป็นแหล่งอำนาจของสถาบันการปกครอง พวกเขายังบอกอีกว่าเว็บไซต์ดังกล่าวเป็นเว็บที่มีสหรัฐอเมริกา แคนาดา และอังกฤษ หนุนหลังอยู่
 
ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ บารัค โอบามา ได้แสดงความกังวลต่อสถานการณ์การประท้วง และเรียกร้องให้รัฐบาลอิหร่านเคารพเสรีภาพในการพูด โดยในวันนี้ (17 มิ.ย.) โอบามาได้กล่าวในโทรทัศน์ช่อง CNBC ว่า อะห์มาดิเนจัด กับ มูวซาวี ไม่ว่าใครจะได้เป็นประธานาธิบดีก็ตามสหรัฐฯ ก็ยังต้องจัดการกับปัญหาความขัดแย้งจากความเป็นปฏิปักษ์ที่มีมายาวนานของรัฐบาลอิหร่านอยู่ดี
 
กลุ่มผู้ประท้วงสนับสนุนพรรคฝ่ายค้านในกรุงเบอร์ลิน เยอรมนี
ถือป้ายรูปการ์ตูนล้อเลียนประธานาธิบดีอะห์มาดิเนจัด
[ที่มา: REUTERS/Thomas Peter (GERMANY EDUCATION POLITICS CONFLICT)]
 
อิหร่านจวกสหรัฐฯ กับแคนาดา แทรกแซงการเลือกตั้ง
วันที่ 17 มิ.ย. รัฐบาลอิหร่านกล่าวหาสหรัฐอเมริกาว่าแทรกแซงกิจการภายในของอิหร่าน "อย่างไม่อาจทนได้" โดยหาว่าทางการสหรัฐฯ เป็นผู้ยุยงให้เกิดข้อโต้แย้งในกรณีผลการเลือกตั้งหลังจากทราบผลแล้ว ทางด้านผู้สนับสนุนฝ่ายค้านจำนวนมากก็ยังคงออกมาชุมนุมตามท้องถนนเพื่อประท้วงผลการเลือกตั้ง
 
PressTV ของอิหร่านรายงานว่า กระทรวงต่างประเทศของอิหร่านได้เรียกตัวเอกอัครราชฑูตของสวิตเซอร์แลนด์ผู้เป็นตัวแทนผลประโยชน์ของสหรัฐฯ ในอิหร่าน เพื่อต่อว่าเกี่ยวกับการแทรกแซงการเลือกตั้งของรัฐบาลสหรัฐฯ โดยนอกจากนี้ทางกระทรวงต่างประเทศของอิหร่านยังได้เรียกตัวฑูตแคนาดามาเพื่อต่อว่าการวิจารณ์การเลือกตั้งของรัฐบาลแคนาดาด้วย
 
โดยเมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้แสดงความเป็นห่วงอย่างมากต่อสถานการณ์ความไม่สงบในอิหร่าน แต่ก็เตือนว่าการยุ่งเกี่ยวกับกิจการภายในอิหร่านจะไม่เป็นผลดี ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศของแคนาดา ลอว์เรนซ์ แคนนอนก็ออกมาเรียกร้องเมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ที่ผ่านมาว่าให้มีการตรวจสอบการโกงการเลือกตั้งอย่างเต็มที่และมีความโปร่งใส
 
 
ที่มา แปลและเรียงเรียงจาก:
Belgium summons Iranian envoy, PressTV, 17-06-2009
 
Sarkozy says Iran election a 'fraud', PressTV, 17-06-2009
 
Leader: Vandals not related to candidates, PressTV, 16-06-2009
 
2 more Reformist figures arrested over unrest, PressTV, 16-06-2009
 
Iran probes attack on Tehran University dorm, PressTV, 17-06-2009
 
'Main agents' behind Tehran unrest arrested, PresTV, 17-06-2009
 
Iran warns foreign media over coverage, PressTV, 17-06-2009
 
Mousavi supporters mark 5th day of protests, PressTV, 17-06-2009
 
Mousavi calls day of mourning for Iran dead, Reuters, Hashhem Kalantari and Fredrik Dahl , 17-06-2009 http://news.yahoo.com/s/nm/20090617/ts_nm/us_iran_election
 
Iran accuses US of meddling after disputed vote, AP, Ali Akbar Dareini, 18-06-2009
 
Iran summons Swiss, Canadian envoys, PressTV, 17-06-2009

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net