Skip to main content
sharethis
กัวเลอลัมเปอร์-เลขาธิการสภาอุลามะอฺแห่งเอเซีย (SEKRETARIAT HIMPUNAN ULAMA' RANTAU ASIA) (Shura) จะส่งหนังสือเรียกร้องถึงนายกอภิสิทธิ์ของไทยเพื่อให้ตั้งคณะกรรมการอิสระตรวจสอบปมการฆ่าตกรรมโหด 11 ศพ ชาวมุสลิมขณะทำการละหมาดในมัสยิดอัลฟุรกอน บ้านไอร์-ปาแย จังหวัดนราธิวาสเมื่อวันที่ 9 ที่ผ่านมา
นายมูฮัมหมัด อัสมี อับดุลฮามิด เลขาธิการสภาฯ Shura ได้กล่าวว่าหนังสือเรียกร้องดังกล่าวนี้จะมีการลงนามโดยองค์กรอิสระ (NGOs) กว่า 1,000 องค์กรซึ่งจะส่งให้กับนายกรัฐมนตรีของไทยในสัปดาห์หน้า
อีกทั้งสภาอุลามะอฺแห่งนี้ยังได้เสนอให้มีการจัดการประชุมใหญ่ระดับอาเซียนอย่างเร่งด่วนเพื่อหาข้อสรุปในการหาทางแก้ไข้ปัญหาสถานการณ์ความรุนแรงในชายแดนภาคใต้ของไทย ซึ่งเขาได้กล่าวในงานสัมมนาประเด็นชาวมุสลิมในจังวัดชายแดนภาคใต้ของไทย ณ. Dewan Masjid Al-Muhsinin, Taman Danau Desa
นายอับดุลฆอนี ซัมซูดิน ประธานซูรอ (Shura) ยังได้กล่าวอีกว่า สภาซูรอ(Shura) จะมีการส่งหนังสือบันทึกความเข้าใจให้กับสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำมาเลเซียเพื่อเสนอให้เปิดด่านชายแดนไทย-มาเลเซียอย่างอิสระหากว่าประชาชนในพื้นที่ต้องการลี้ภัยไปยังมาเลเซียเมื่อเกิดสถานการณ์ตึงเครียด
ท่านยังได้เสนอเพิ่มเติมอีกว่า ให้สภาที่ประชุมประเทศมุสลิมหรือโอไอซี (OIC) ตั้งกองทุนสำหรับให้การพัฒนาในพื้นที่ดังกล่าว อาทิ ด้านเศรษฐกิจ การศึกษา ดังเช่นในพื้นที่อื่นๆ
“ถ้าหากกองทุนดังกล่าวสามารถจัดตั้งขึ้นและงานพัฒนาต่างๆดำเนินการไปได้ด้วยดี ส่วนด้านการส่งเสริมด้านเศรษฐกิจก็เป็นไปอย่างราบรื่น ผมเองก็มันใจว่าเหตุการณ์ต่างๆที่กำลังเกิดขึ้นก็จะสงบลงเพราะเขาเหล่านั้นจะรู้สึกว่าได้รับการช่วยเหลือและถูกดูแลเป็นอย่างดี” ประธานสภาซูรอ (Shura) กล่าว
ที่มาข่าว: http://www.bungarayanews.com/
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net