พม่าจับยาอีก ระบุเป็นของกลุ่มว้า ด้านนักวิเคราะห์ชี้สร้างภาพปราบกลุ่มหยุดยิง

สำนักข่าวฉาน รายงานเมื่อวันที่ 29 ก.ย. ที่ผ่านมาว่า ทหาร ตำรวจ ปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ของพม่าจับยาเสพติดในเขตท่าขี้เหล็กอีก หลังตรวจยึดหลายครั้งในรอบ 2 – 3 เดือน ระบุเป็นของกลุ่มเครือข่ายว้า ด้านนักวิเคราะห์ชี้ เป็นแผนพม่าหวังใช้เป็นข้ออ้างปราบกลุ่มว้า

แหล่งข่าวจากท่าขี้เหล็กแจ้งว่า เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 52 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทหารร่วมกับปปส.พม่า ในจังหวัดท่าขี้เหล็ก ตรงข้ามอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ได้บุกเข้าตรวจค้นไร่แห่งหนึ่งที่บ้านปุ่ง ตำบลเมืองพง จากการตรวจค้นเจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดยาบ้าได้จำนวน 200 มัด รวม 4 แสนเม็ด พร้อมกันนั้นได้จับกุมผู้อยู่ในไร่ไป 7 คน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ระบุว่าเป็นกลุ่มเครือข่ายว้า UWSA กลุ่มเมืองยอน
 
ตลอดช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจและเจ้าหน้าที่ปปส. พม่าได้ตรวจยึดยาเสพติดทั้งเฮโรอีน ยาบ้า ยาไอซ์ ในเขตจังหวัดท่าขี้เหล็กอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวันที่ 10 ก.ค. ตรวจยึดยาบ้าได้เกือบ 1 ล้านเม็ด และเฮโรอีนอัดแท่งน้ำหนัก 760 กก. ที่ด่านบ้านปุงถุนก่อนเข้าสู่ท่าขี้เหล็ก ขณะถูกลำเลียงมาจากเมืองน้ำจ๋าง รัฐฉานภาคใต้ และเมื่อวันที่ 25 ส.ค. ตรวจยึดยาบ้าจำนวน 2.9 ล้านเม็ด เฮโรอีนอัดแท่งรวม 104 แท่ง และยาไอซ์อีก 10 กก. รวมมูลค่าหลายร้อยล้านบาท หลังเข้าตรวจค้นบ้าน 2 หลัง อยู่หมู่บ้านป่าสักและหมู่บ้านหลวง ตำบลห้องลึก
 
ล่าสุด เมื่อวันที่ 14 ก.ย. ที่ผ่านมา นสพ.เมียนมาร์ อาห์ลินของพม่า รายงานว่า เจ้าหน้าที่พม่าบุกค้นจับกุมการลักลอบขนยาเสพติด 2 จุดเมื่อวันศุกร์ 11ก.ย.ในเมืองท่าขี้เหล็ก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือใกล้พรมแดนไทย ยึดยาบ้าได้ 2.2 แสนเม็ด ซุกซ่อนในยางอะไหล่รถขณะตรวจค้นรถยนต์คันหนึ่งที่ด่านตรวจพร้อมจับกุมคนขับ และจากการเข้าค้นที่บ้านหลังหนึ่งในท่าขี้เหล็ก พบยาบ้าอีก 2.63 ล้านเม็ด และกระสุนปืนจำนวนหนึ่ง พร้อมจับผู้ต้องสงสัยได้ 3 คน
 
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่พม่าระบุว่า ยาเสพติดที่ยึดได้ส่วนใหญ่เป็นของกลุ่มเครือข่ายว้า UWSA ทั้งกลุ่มเมืองยอนและปางซาง ขณะที่หลายฝ่ายเชื่อว่า การตรวจยึดยาเสพติดอย่างต่อเนื่องของเจ้าหน้าที่พม่า เป็นการสร้างภาพเพื่อหวังใช้เป็นชนวนเหตุสำหรับกวาดล้างกลุ่มว้า UWSA มากกว่าความตั้งใจปราบยาเสพติดจริง
 
นักวิเคราะห์สถานการณ์ในพม่าท่านหนึ่ง ซึ่งพำนักอยู่บริเวณชายแดนไทย-พม่าด้านจังหวัดเชียงใหม่ระบุว่า จังหวัดท่าขี้เหล็กเป็นพื้นที่แพร่ระบาดยาเสพติดยาวนานและเป็นพื้นที่ที่มีบ้านพักอาศัยของขบวนการค้าใหญ่หลายคน ทั้งหัวหน้ากลุ่มอาสาสมัครและผู้มีอิทธิพลเกี่ยวกับยาเสพติดซึ่งมีความสัมพันธ์ที่ดีกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของพม่า ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่พม่าก็รู้ดีแต่ไม่ได้มีการจับกุม สาเหตุที่ทางการพม่าเข้มงวดตรวจยึดยาเสพติดที่ระบุเป็นเครือข่ายกลุ่มว้า UWSA นี้ คาดว่าเป็นการกดดันกลุ่มว้า UWSA ที่ปฏิเสธรับข้อเสนอจัดตั้งหน่วยพิทักษ์ชายแดน หรือไม่ก็เพื่อหวังใช้เป็นข้ออ้างสร้างความชอบธรรมนำไปสู่การโจมตีกลุ่มว้า UWSA เช่นที่ทำกับกลุ่มหยุดยิงโกก้าง MNDAA มากกว่า
 
มีรายงานอีกว่า เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ที่ผ่านมา ทหารพม่าราว 70 – 80 นาย ไม่ทราบสังกัดจากบ้านผางลาง อยู่ทางทิศตะวันตกสะพานข้ามแม่น้ำสาละวินท่าก้อ ใช้รถยนต์หลายคันเป็นพาหนะบุกเข้าไปในหมู่บ้านน้ำลั่น อำเภอกาลิ (รัฐฉานภาคเหนือ) เขตพื้นที่กองพลน้อยที่ 7 ของกองกำลังไทใหญ่ (ภาคเหนือ) SSA-N ซึ่งเป็นกองกำลังหยุดยิงกับรัฐบาลทหารพม่า โดยอ้างว่าจะเข้าไปตรวจค้นสิ่งผิดกฏหมาย แต่หลังมีเจ้าหน้าที่ SSA-N เข้าไปสอบถาม ทหารพม่าชุดดังกล่าวได้เดินทางกลับทันที
 
เมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา กองทัพพม่าได้ส่งกำลังบุกยึดเขตปกครองพิเศษโกก้าง MNDAA ภายใต้การนำนายเผิงจาเซิง ซึ่งเป็นกลุ่มหยุดยิงกับรัฐบาลทหารพม่า มีพื้นที่ปกครองอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือรัฐฉาน โดยทางการพม่าอ้างว่ามีโรงงานผลิตอาวุธและยาเสพติด ทำให้ทั้งสองฝ่ายเกิดการปะทะกันและมีผู้อพยพเข้าไปในฝั่งจีนนับหมื่นคน ล่าสุดทางกองทัพพม่าสามารถควบคุมเขตปกครองโกก้างได้เกือบทั้งหมด

-------------------------------------------------------------------

สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท